, ngày 28 tháng 04 năm 2024 | 02:02 AM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Truyền thông

HIỆP HÀNH HOÀN VŨ

THƯỢNG HỘI ĐỒNG 23

KẾT THÚC

 

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

 

 

Dẫn nhập

Thượng hội đồng Giám mục Thế giới 2023 kết thúc. Sau đây, tôi xin chia sẻ nội dung tổng quát, dựa trên ba văn kiện: Bài giảng khai mạc; báo cáo tổng hợp và bài giảng bế mạc, theo mô hình: “Căn, cốt và trọng điểm”. Rồi sau đó, tôi xin mạo muội kết luận định hướng.

Nội dung

1. Bài giảng khai mac

Căn. Tập trung vào Thiên Chúa:giàu lòng thương xót. Và xây dựng một Giáo hội: hiệp nhất và huynh đệ, biết lắng nghe và đối thoại; biết chúc tụng và khuyến khích, giúp đỡ những người tìm kiếm Chúa và biết yêu thương khơi dậy, những người thờ ơ, cùng biết mở ra những con đường cho mọi người, hướng vào vẻ đẹp của đức tin. Và khì Giáo hội tập trung vào Thiên Chúa, thì bên trong không chia rẽ và bên ngoài không khắc nghiệt. Đây là Giáo hội, Hiền Thê của Chúa Giêsu muốn[1]. Trước hết, “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn[2]. Chúa Giêsu ca ngợi sự khôn ngoan của Chúa Cha và người bé mọn đón nhận ánh sáng Nước Thiên Chúa. Thứ  đến, “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”[3]. Tiếp theo, “Ta đứng ở cửa và gõ để nó được mở”. Người đi ra ngoài với Giáo hội để loan báo Tin Mừng của Người. Và rồi, chúng ta không có: “Vinh quang nào khác ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”[4]. Chúa Cha, Chúa Giêsu điểm tựa Truyền giáo.

Cốt. Tập trung vào Giáo hội. Đồng thời mở vào những đại lộ mới của thế giới [5]. Tiếp cận gương Thánh Phanxicô Assidi, vị thánh của sự nghèo khó và hòa bình. “Người khờ dại của Thiên Chúa”, trút bỏ mọi thứ, sống khiêm tốn, nhiệt thành và vui tươi.  Cùng với 5 dấu tích của Chúa Giêsu đi ra “Sửa lại đền thờ của Người”[6]. Chỉ với vũ khí của Tin Mừng: khiêm nhường và hiệp nhất, cầu nguyện và bác ái.

Trọng điểm. Tập trung vào Thiên Chúa, Chúa Giêsu và Lời của Người. Tập trung vào Giáo hội và thế giới hiện đại-Đại lộ mới. Rồi, sám hối đổi mới, loan báo Tin mừng theo gương Thánh Phanxico Assisi.

2. Bài giảng bế mạc

Căn. Tập trung vào hai giới răn: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đây là điều răn lớn, đầu tiên. Và điều răn thứ hai cũng giống như vậy: Ngươi hãy yêu người lân cận như chính mình”[7]. Yêu thương, là tôn thờChúa Giêsu! Yêu thương, là phục vụ: Rửa chân.

Cốt. Tập trung vào Chúa Thánh Thần: Chúng ta cảm nghiệm sự hiện diện dịu dàng của Chúa và khám phá ra vẻ đẹp của tình huynh đệ. Rồi từ đó, lắng nghe nhau và trên hết, lắng nghe Chúa Thánh Thần - sẽ hướng dẫn chúng ta và giúp chúng ta trở thành một Giáo hội hiệp hành và truyền giáo, tôn thờ Thiên Chúa và phục con người thời đại, bằng cách mang đến cho mọi người niềm vui, an ủi của Tin Mừng.

Trọng điểm

Giáo hội: Bến cảng của lòng thương xót- dành cho những người nghèo khổ. Chào đón và cứu khỏi nguy hiểm những người bị đắm tàu; dù họ xấu, tốt hay dù họ là gì; cho trú trong vịnh nhỏ của mình[8]. Khi ta nhìn thấy một người bị đắm chìm ​​trong cảnh nghèo khó trên mặt đất, đừng phán xét họ, đừng yêu cầu họ giải thích về hành vi của họ, nhưng hãy giải cứu họ khỏi bất hạnh[9].

3.Báo cáo tổng hợp

Căn. Tầm nhìn đổi mới về Hội thánh và thế giới. Các suy tư và đề xuất: Giám mục, linh mục và phó tế, tầm quan trọng của người nghèo và người di cư, sứ mạng kỹ thuật số, đối thoại đại kết hoặc các vụ lạm dụng. Phụ nữ và giáo dân, chức phó tế, thừa tác vụ và Huấn quyền, hòa bình và khí hậu, đối thoại đại kết và căn tính, ngôn ngữ mới và cơ cấu đổi mới, lãnh thổ truyền giáo cũ và mới kỹ thuật số, lắng nghe tất cả mọi người và đào sâu, ngay cả về những vấn đề “gây tranh cãi” nhất.

Cốt. Trước hết, khuôn mặt của Giáo hội hiệp hành, bắt đầu từ các linh mục và giám mục. Tiếp theo, tất cả đều là môn đệ, tất cả đều là thừa sai. Từ đó, cần phải sống tình huynh đệ, cả với các tôn giáo, với những người có niềm tin và văn hóa khác. Cảnh giác, tránh nguy cơ tự quy ngã và tự bảo vệ mình. Và tránh nguy cơ đánh mất căn tính. Thứ đến, là phải làm cho ngôn ngữ phụng vụ thánh trở nên dễ tiếp cận hơn và được thể hiện nhiều hơn trong sự đa dạng của các nền văn hóa.

Trọng điểm

Đề cập tới các vấn đề:  Người nghèo, Di cư, Các Giáo hội Đông phương, Đối thoại đại kết, Hôn nhân hỗn hợp,Giáo dân và gia đình, Các nhà giáo dục đức tin, Nữ giới, Chức phó tế của nữ giới, Phân biệt đối xử và lạm dụng,  Đời sống thánh hiến, Phó tế và việc đào tạo, Đời sống độc thân, Các Giám mục, Lắng nghe, Nền văn hóa kỹ thuật số. Sau đây tôi xin đề cập chi tiết hai vấn đề tiêu biểu. Người nghèo, Đối với Giáo hội, sự lựa chọn ưu tiên dành cho người nghèo và những người bị bỏ lại phía sau là ý thức được tiếng kêu của những người nghèo mới”, cũng như “các hệ thống chính trị và kinh tế tham nhũng”.Cũng như dấn thân tích cực vào chính trị, vào các hiệp hội, nghiệp đoàn và các phong trào nhân dân, trong các lĩnh vực giáo dục, y tế và trợ giúp xã hội, “không có bất kỳ sự phân biệt đối xử hay loại trừ bất kỳ ai.Nền văn hóa kỹ thuật số, tham gia nền văn hóa ngày nay ở mọi không gian nơi mọi người, bao gồm cả điện thoại di động và máy tính bảng của họ, bằng cách ghi nhớ rằng Internet cũng có thể gây thiệt hại và tổn thương, chẳng hạn như thông qua sự đe dọa, thông tin sai lệch, khai thác tình dục và sự nghiện ngập.

Kết luận định hướng

Karl Rahner: “Nếu Công đồng Vat. II không đưa đến việc gia tăng đức tin, đức cậy và đức ái, thì mọi sự sẽ vô ích”. Thượng hội đồng 23 này thì sao? Có hữu ích không? Trước hết, tập trung vào Thiên Chúa,giàu lòng thương xót. Vào Chúa Giêsu và hai giới răn: Mến Chúa yêu người. Thứ đến, tập trung vào Giáo hội, Hiền Thê của Chúa Giêsu muốn[10]: Giáo hội thể hiện tình yêu qua việc tôn thờ Thiên Chúa và phục vụ tha nhân, sống hiệp nhất và huynh đệ, biết lắng nghe, đối thoại và hòa giải với Dân Chúa và thế giới hậu hiện đại. Đó là đại lộ mới: “Văn hóa và khoa học”. Rồi cùng nhau theo Chúa Kitô, lắng nghe Chúa Thánh Thần đi ra ngoài loan báo Tin Mừng của Người, qua con đường Hiệp hành, hiệp thông, tham gia, sứ vụ bằng chứng tá. Và như thế, sẽ góp phần “Dựng lại mùa xuân Giáo hội và thế giới đổ nát”, với phương thức: “Cầu nguyện-Cảm nghiệm”, tổng hợp: “Tâm, Trí và Ý chí”; dung hợp: “Tâm linh và khoa học” – “Thân Tâm” hài hòa; tích hợp “Đông-Tây” để đào luyện Đức tin-cá vị, theo gương Thánh Phanxicô Assisi, “Hiền lành và khiêm nhường”; “Liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ”; “Đối thoại và hòa giải”; “Hiệp nhất-cầu nguyện-bác ái”: “Gương ba tên trộm khét tiếng trở thành ba thầy dòng nổi tiếng”. Khởi đi từ “Tu thân, tích đức, luyện Tâm”. Những định hướng trên đây, phù hợp với Phúc âm, với con đường nên thánh của Công đồng Vat. II:  “Bản thân khao khát nên thánh và được Thiên Chúa biến đổi”. Chân phước Carlô Acutis là minh họa chân lý ấy./.

Truyền thông TGP/SG và HV/CG/VN tháng Mười Một 2023

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 



[1]
  Đức Thánh Cha Phanxicô, bài giảng thánh lễ khai mạc, Thượng hội đồng, XVI,  4/10/2023

[2]  Mt 11, 25

[3]  Mt 11, 28

[4] Gl 6,14

[5]Thánh Gioan XXIII, khai mạc Công đồng Vatican II, ngày 11 tháng 10 năm 1962

[6]  Legenda maior, II, 1

[7]  Mt 22, 37-39

[8]Thánh Gioan Kim Khẩu

[9]Discours sur le pauvre Lazare, II, 5

[10]  Đức Thánh Cha Phanxicô, bài giảng thánh lễ khai mạc, Thượng hội đồng, XVI,  4/10/2023

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô