Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024 | 07:12 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Truyền thông

Tiếp kiến chung 15/11: Con người ngày nay vẫn cần Phúc Âm, cần gặp gỡ Chúa Giêsu

 

Canh tân cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa

Chúng ta đừng quên điều này. Và nếu có ai trong chúng ta không cảm nhận được niềm vui này, hãy tự hỏi mình đã tìm thấy Chúa Giêsu chưa. Một niềm vui nội tâm. Tin Mừng luôn đi trên con đường của niềm vui, đó là lời loan báo vĩ đại. Tôi mời gọi mọi Kitô hữu, dù ở bất cứ đâu, hãy canh tân cuộc gặp gỡ cá nhân của mình với Chúa Giêsu Kitô ngay hôm nay (ibid.,1.3). Mỗi người chúng ta hôm nay nên dành một chút thời gian và suy nghĩ: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa ở trong con: Con muốn gặp Chúa mỗi ngày. Chúa là một Con Người, không phải là một ý tưởng; Chúa là người bạn đồng hành trên cuộc hành trình, không phải là một chương trình. Chúa là Tình yêu giải quyết được nhiều vấn đề. Chúa là khởi đầu việc rao giảng Tin Mừng. Lạy Chúa Giêsu, Chúa là nguồn vui”. Amen. Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 15/11/2023, Đức Thánh Cha nói rằng "Tin Mừng cũng đang được chờ đợi ngày nay: con người ngày nay cũng như con người ở mọi thời đại đều cần Tin Mừng, ngay cả nền văn minh của sự hoài nghi được lập trình và của tính thế tục được thể chế hóa cũng cần Tin Mừng; thật vậy, đặc biệt là một xã hội không quan tâm đến ý nghĩa tôn giáo, cũng cần Chúa Giêsu. Đây là thời điểm thuận lợi cho việc loan báo Chúa Giêsu".

 

Vatican News 

Đức Thánh Cha tóm tắt loạt bài giáo lý về lòng nhiệt thành tông đồ theo tinh thần của Tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng và kêu gọi canh tân việc loan báo “niềm vui Tin Mừng”. Ngài chia sẻ điểm đầu tiên là niềm vui, điều không thể thiếu trong việc rao giảng Tin Mừng. Ngài giải thích rằng lý do cho niềm vui đó đã được các thiên thần loan báo lần đầu ở Bêlem, là cuộc gặp gỡ cá nhân của chúng ta với Chúa Giêsu, Đấng hiện đã sống lại từ cõi chết, ban cho chúng ta lời hứa về sự sống mới và vĩnh cửu. Hai môn đệ trên đường Emmaus sau khi gặp gỡ Chúa Phục Sinh, tâm hồn bừng cháy bởi Lời Chúa mà Người đã giải thích cho họ, họ đã nhận ra Người khi Người bẻ bánh và vui mừng trở về Giêrusalem để loan báo sự phục sinh của Người cho những người khác. Giống như các môn đệ đó, chúng ta cũng cần gặp gỡ Chúa một lần nữa trong Lời Người và sự hiện diện trong bí tích của Người, để chia sẻ sứ điệp Tin Mừng với người khác.

Đức Thánh Cha khẳng định rằng trong thế giới đầy vấn đề của chúng ta, rất nhiều người đang chờ đợi một lời hy vọng. Ngài mời gọi các Kitô hữu chấp nhận thử thách chia sẻ cho người khác niềm vui được gặp gỡ Chúa Phục sinh, chia sẻ cuộc sống mới được Thánh Thần của Người ban tặng.

Tin Mừng Thánh Luca (2,8-11):

Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ: "Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa.

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha

Loan báo Chúa Giêsu như thế nào

Anh chị em thân mến chào anh chị em!
Sau khi gặp gỡ một số chứng nhân của việc loan báo Tin Mừng, tôi đề nghị tóm tắt chu kỳ giáo lý về lòng nhiệt thành tông đồ này trong bốn điểm, theo cảm hứng từ Tông huấn Evangelii gaudium, tài liệu mà vào tháng này sẽ tròn 10 năm được ban hành. Điểm đầu tiên mà chúng ta suy tư hôm nay đó là về thái độ cốt yếu của việc loan báo Tin Mừng, đó là niềm vui. Sứ điệp Kitô giáo, như chúng ta đã nghe từ những lời thiên thần nói với các mục đồng, là lời loan báo “tin vui trọng đại” (Lc 2,10). Lý do là gì? Có phải là một tin vui, một bất ngờ, hay một sự kiện tốt đẹp? Còn lớn lao hơn thế rất nhiều, đó là một Người: là Chúa Giêsu! Chúa Giêsu là niềm vui. Người là Thiên Chúa làm người đã đến với chúng ta. Do đó, anh chị em thân mến, vấn đề không phải là có nên loan báo Tin Mừng hay không, mà là công bố như thế nào, và “cách thế” công bố này chính là niềm vui. Hoặc chúng ta loan báo Chúa Giêsu cách vui tươi hoặc chúng ta không loan báo, bởi vì một cách loan báo khác thì không có khả năng mang đến sự thực về Chúa Giêsu.

Phúc Âm không phải là một ý thức hệ, nhưng là một lời loan báo, một lời loan báo niềm vui

Đây là lý do tại sao một Kitô hữu bất mãn, một Kitô hữu buồn bã, một Kitô hữu không hài lòng hoặc thậm chí tệ hơn là phẫn nộ và bực bội thì không đáng tin cậy. Người này sẽ nói về Chúa Giêsu nhưng sẽ không ai tin người này! Có lần một người nói với tôi khi nói về những Kitô hữu này: “Nhưng họ là những Kitô hữu có bộ mặt lạnh lùng!”, nghĩa là, họ không diễn đạt bất cứ điều gì, họ là như vậy, nhưng niềm vui là điều cần thiết. Điều cần thiết là phải theo dõi cảm xúc của chúng ta. Việc chúng ta rao giảng Tin Mừng cách nhưng không, vô vị lợi, xuất phát từ sự sung mãn, chứ không phải do áp lực của sự thiếu thốn. Và khi chúng ta rao giảng Tin Mừng dựa trên các ý thức hệ, đây không phải là rao giảng Tin Mừng. Tin Mừng không phải là một ý thức hệ: Tin Mừng là một lời loan báo, một lời loan báo niềm vui. Tất cả các ý thức hệ đều lạnh lùng. Tin Mừng mang hơi ấm của niềm vui. Các ý thức hệ không biết mỉm cười, Tin Mừng là một nụ cười, khiến bạn mỉm cười bởi vì Tin Mừng chạm đến tâm hồn bạn.

Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu luôn mang lại niềm vui 

Nếu sự ra đời của Chúa Giêsu, trong lịch sử cũng như trong cuộc sống, là khởi đầu của niềm vui, anh chị em hãy nghĩ về những gì đã xảy ra với các môn đệ trên đường Emmaus, những người không thể tin vì vui mừng, và rồi những người khác, các môn đệ ở cùng nhau, khi Chúa Giêsu đi đến Nhà Tiệc Ly, không thể tin bởi vui mừng. Niềm vui có Chúa Giêsu phục sinh. Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu luôn mang lại cho bạn niềm vui và nếu điều này không xảy ra với bạn thì đó không phải là cuộc gặp gỡ thực sự với Chúa Giêsu.

Những người đầu tiên cần được loan báo Tin Mừng chính là chúng ta

Và sự kiện Emmaus nói với chúng ta rằng những người đầu tiên phải được loan báo Tin Mừng chính là các môn đệ, những người đầu tiên cần được loan báo Tin Mừng chính là chúng ta. Điều này rất quan trọng.

Con người ngày nay, cũng như con người ở mọi thời đại, đều cần Tin Mừng

Bị chìm đắm trong bầu không khí vội vã và hỗn loạn của ngày nay, chúng ta cũng có thể thấy mình đang sống đức tin với một ý thức từ bỏ tinh tế, bị thuyết phục rằng Tin Mừng không còn được nghe nữa và không còn đáng để chúng ta dấn thân loan báo nữa. Chúng ta thậm chí có thể bị cám dỗ bởi ý tưởng để “người khác” đi theo con đường riêng của họ. Ngược lại, đây chính là thời điểm để trở lại với Tin Mừng để khám phá ra rằng Chúa Kitô “luôn trẻ trung và là nguồn mạch không ngừng mới mẻ” (Evangelii gaudium, 11).

Vì vậy, giống như hai môn đệ đi Emmaus, chúng ta trở lại cuộc sống thường nhật với lòng nhiệt thành của một người đã tìm được kho báu: hai môn đệ này vui mừng bởi vì đã gặp được Chúa và Người đã thay đổi cuộc đời họ. Và chúng ta khám phá ra rằng nhân loại có biết bao anh chị em đang chờ đợi một lời hy vọng. Tin Mừng cũng đang được chờ đợi ngày nay: con người ngày nay cũng như con người ở mọi thời đại đều cần Tin Mừng, ngay cả nền văn minh của sự hoài nghi được lập trình và của tính thế tục được thể chế hóa cũng cần Tin Mừng; thật vậy, đặc biệt là một xã hội không quan tâm đến ý nghĩa tôn giáo, cũng cần Chúa Giêsu. Đây là thời điểm thuận lợi cho việc loan báo Chúa Giêsu. Vì vậy tôi muốn nói với mọi người một lần nữa: “Niềm vui Tin Mừng tràn ngập tâm hồn và toàn bộ cuộc sống của những ai gặp gỡ Chúa Giêsu. Những người đón nhận ơn cứu độ Người mang lại thì được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, sự trống rỗng nội tâm, sự đơn độc. Với Chúa Giêsu Kitô, niềm vui luôn được sinh ra và tái sinh. […]

Canh tân cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa

Chúng ta đừng quên điều này. Và nếu có ai trong chúng ta không cảm nhận được niềm vui này, hãy tự hỏi mình đã tìm thấy Chúa Giêsu chưa. Một niềm vui nội tâm. Tin Mừng luôn đi trên con đường của niềm vui, đó là lời loan báo vĩ đại. Tôi mời gọi mọi Kitô hữu, dù ở bất cứ đâu, hãy canh tân cuộc gặp gỡ cá nhân của mình với Chúa Giêsu Kitô ngay hôm nay (ibid.,1.3). Mỗi người chúng ta hôm nay nên dành một chút thời gian và suy nghĩ: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa ở trong con: Con muốn gặp Chúa mỗi ngày. Chúa là một Con Người, không phải là một ý tưởng; Chúa là người bạn đồng hành trên cuộc hành trình, không phải là một chương trình. Chúa là Tình yêu giải quyết được nhiều vấn đề. Chúa là khởi đầu việc rao giảng Tin Mừng. Lạy Chúa Giêsu, Chúa là nguồn vui”. Amen.

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô