Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024 | 08:21 AM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Khóa học

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO DÂN

KHÓA III: GIÁO DÂN NÒNG CỐT

 

ĐỀ TÀI  V 

VAI TRÒ & CHỨC NĂNG

CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO NHÓM 

HAY CỘNG ĐOÀN

 

I. MỤC ĐÍCH

Giúp các học viên hiểu rõ vai trò và chức năng của người lãnh đạo Nhóm hay Cộng đoàn trong Giáo hội, để họ có thể thực hiện vai trò và chức năng ấy một cách có ích lợi lớn nhất cho Nhóm hay Cộng đoàn.

 

II. TIẾP CẬN VẤN ĐỀ

Nhiều vị chánh trương, trùm trưởng hay anh chị em giáo dân đứng đầu các hội đoàn suy nghĩ một cách đơn giản rằng: được bầu, được chọn vào chức vụ trong hội đoàn hay giáo họ, giáo xứ là mình muốn làm sao thì làm. Thật ra không phải là như vậy. Làm bất cứ  công việc gì cũng phải tuân thủ một số nguyên tắc. Nhất là việc đứng đầu một Nhóm hay Cộng đoàn là một việc rất quan trọng và tế nhị vì ảnh hưởng đến rất nhiều người. Hơn nữa ở đây là một Nhóm hay Cộng đoàn trong Giáo hội, nên càng phải quan tâm  tìm tòi học hỏi về nghề thuật lãnh đạo theo Tin Mừng.

2.1 Theo các bạn thì những người đứng đầu (lãnh đạo) Nhóm hay Cộng đoàn Giáo hội có vai trò chức năng gì?

 

2.2 Muốn là người đứng đầu (lãnh đạo) tốt của Nhóm hay Cộng đoàn Giáo hội thì bạn thấy cần phải có những điều kiện gì?

 

III. HỌC HỎI

3.1 Thế nào là Nhóm hay Cộng đoàn trong Giáo hội?

Nhóm hay Cộng đoàn trong Giáo hội là một tập thể các Kitô hữu, qui tụ nhau lại với nhau hoặc để cùng theo đuổi một lý tưởng sống đạo, hoặc để cùng nhau thực hiện một công việc tông đồ tự chọn hay được giao. Ví dụ: Nhóm Chia sẻ Lời Chúa, Nhóm Công tác Bác Ai Xã hội, Ban Điều hành Giáo họ, Ban Trách nhiệm (Trị sự) Hội đoàn, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ v.v…

 

3.2 Thế nào là người lãnh đạo Nhóm hay Cộng đoàn trong Giáo hội?

Ngày nay người lãnh đạo Nhóm hay Cộng đoàn trong Giáo hội không còn được hiểu là người “cai quản” hay “điều khiển” Nhóm hay Cộng đoàn mà thường được hiểu là “người linh hoạt” (Anima-tor)  tức là người làm linh hồn, giúp cho Nhóm hay Cộng đoàn sống và chu toàn trách nhiệm của mình.

 

3.3 Vai trò và chức năng của người lãnh đạo Nhóm hay Cộng đoàn trong Giáo hội.

 3.3.1 Nói chung vai trò và chức năng căn bản nhất của người lãnh đạo Nhóm hay Cộng đoàn là:

(1o) Hướng dẫn các thành viên của Nhóm hay Cộng đoàn hướng tới các mục tiêu riêng của Nhóm hay Cộng đoàn.

(2o) Giúp đỡ các thành viên của Nhóm hay Cộng đoàn đạt tới mục đích một cách tích cực và hiệp nhất.

 

3.3.2 Trong thực tế vai trò và chức năng của người lãnh đạo Nhóm hay Cộng đoàn sẽ mang những sắc thái khác nhau tùy theo vai trò và chức năng ấy có liên quan tới việc xây dựng và duy trì Nhóm hay Cộng đoàn hay chỉ có liên quan đến việc thực hiện mục tiêu của Nhóm hay Cộng đoàn mà thôi.

 

(A) Khi có liên quan tới việc xây dựng và duy trì Nhóm hay Cộng đoàn, thì người lãnh đạo Nhóm hay Cộng đoàn có các vai trò và chức năng như sau đây:

(1o) Khai sáng:Người lãnh đạo phải làm cho Nhóm hay Cộng đoàn hoạt động cách tích cực hướng về các mục tiêu bằng cách đề xuất các biện pháp, khơi dậy các khả năng, tìm ra các nguồn nhân lực và tài lực. Người lãnh đạo phải làm sao cho các thành viên thuộc Nhóm hay Cộng đoàn tích cực hướng về một chương trình hành động liên tục và thống nhất.

 

(2o) Điều hòa:Bản tính con người thường hướng tới cực đoan. Hoạt động thái quá hay chẳng hoạt động gì hết là những điều có thể xẩy bất cứ lúc nào. Điều đó xuất phát từ những khác biệt cá nhân về giáo dục, tính tình, khả năng tài chánh, bậc thang các giá trị, hoàn cảnh xã hội, năng khiếu và các nguyên nhân khác. Vai trò và chức năng của người lãnh đạo là làm nổi bật lên những tiềm năng và thiếu sót, và điều hòa chúng mà không xúc phạm tới cá nhân thành viên Nhóm hay Cộng đoàn.

 

(3o) Thông tin:Người lãnh đạo cần phải luôn luôn tỉnh thức để thông báo cho Nhóm hay Cộng đoàn về hiện trạng và khả năng trong tương lai. Điều đó không có nghĩa là người lãnh đạo phải “độc quyền” thông tin, nhưng người ấy phải là người được thông tin nhiều nhất để thông tin cho những người khác. Việc lượng giá một công việc không thể thực hiện cách chính xác nếu không có đầy đủ thông tin.

 

(4o) Hỗ trợ:Người lãnh đạo phải tạo ra một bầu khí thuận lợi để duy trì sự đoàn kết và hoạt động của Nhóm hay Cộng đoàn. Để làm được việc ấy người lãnh đạo phải biết hỗ trợ kịp thời và hữu hiệu các thành viên Nhóm hay Cộng đoàn.

 

(5o) Lượng giá:Thành công hay thất bại, người lãnh đạo phải nêu lên được thành công ở điểm nào và thất bại ở điểm nào. Cũng phải biết tại sao thành công và tại sao thất bại để có một đánh giá trung thực và khách quan.

 

(B) Còn khi có liên quan tới việc thực hiện mục tiêu của Nhóm hay Cộng đoàn, thì người lãnh đạo Nhóm hay Cộng đoàn ấy có vai trò chức năng như sau:

(1o) Lên kế hoạch cho tương lai:Các mục tiêu trong tương lai phải là mối quan tâm, là mục tiêu đầu tiên của người lãnh đạo. Mọi nỗ lực đều qui hướng về những mục tiêu ấy. Điều đó đòi hỏi một cách tiếp cận thông minh và thực tế. Kế hoạch vạch ra phải vừa mang ‘tính chiến lược’ vừa mang ‘tính chiến thuật’. Mang tính chiến lược là mang ‘tính định hướng’ (vision) tức xác định được mục tiêu là gì? Còn mang tính chiến thuật là mang ‘tính hành động’ (action) tức xác định các biện pháp xử dùng để đạt các mục tiêu đã vạch.

 

(2o) Quyết định:quyết định đi sau kế hoạch. Người lãnh đạo phải giúp người khác quyết định. Quyết định của Nhóm hay Cộng đoàn bao giờ cũng tốt hơn quyết định của một người. Quyết định chung của Nhóm hay Cộng đoàn sẽ đem lại hiệu quả lớn hơn và lâu bền hơn.

 

(3o) Đảm nhận trách nhiệm:Người lãnh đạo phải đảm nhận trách nhiệm sau khi đã quyết định, không tìm cách thoái thác trách nhiệm hoặc đổ lỗi cho người khác hay cho hoàn cảnh. Đó là điều hiển nhiên. Hơn nữa người lãnh đạo duy trì được sự tin tưởng của các thành viên khác bao lâu biết chấp nhận giới hạn của mình (nhân vô thập toàn).

 

(4o) Bênh vực:Người lãnh đạo là người hóa giải sự thay đổi. Khi bắt buộc phải thay đổi thường có cảm giác không chắc chắn về kết quả của các thay đổi ấy. Nên có thể xẩy ra tình trạng bất ổn. Nhiệm vụ của người lãnh đạo là bênh vực bạn bè đồng đội đồng chí của mình và các mục tiêu họ nhắm tới.

 

(5o) Hỗ trợ:Lên kế hoạch, tổ chức, thực hiện không thể đạt hiệu quả nếu như không có sự hỗ trợ. Tính kiên định và bền chí của một Nhóm hay Cộng đoàn trong các biện pháp đã chọn lựa và tiến trình lệ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ ấy của người lãnh đạo.

 

Ghi chú quan trọng:

Hai loại chức năng “Xây dựng Nhóm hay Cộng đoàn” và chức năng “Thực hiện mục tiêu của Nhóm hay Cộng đoàn” bổ túc cho nhau và trong thực tế có thể được thực hiện cùng một lúc.

 

IV. ÁP DỤNG

4.1 Lãnh đạo Nhóm hay Cộng đoàn Giáo hội vừa một khoa học vừa là một nghệ thuật. Do đó, muốn chu toàn trách nhiệm của người đứng đầu (lãnh đạo) Nhóm hay Cộng đoàn Giáo hội, anh chị em giáo dân nòng cốt cần học hỏi, trau dồi và rèn luyện.

 

4.2 Tìm cách áp dụng những hiểu biết mới về vai trò chức năng của người lãnh đạo Nhóm hay Cộng đoàn của đề tài này vào cách lãnh đạo (hoạt động và phục vụ) của mình trong Hội đoàn, Giới, Giáo họ, Giáo xứ. 

 

V. CHIA SẺ

5.1 Là giáo dân nòng cốt các bạn quan tâm học hỏi, trau dồi và rèn luyện như thế nào để làm tròn vai trò chức năng của người đứng đầu (lãnh đạo) Nhóm hay Hội đoàn tông đồ, Giới, Giáo họ, Giáo xứ của mình?

 

5.2 Trong lãnh đạo (phục vụ) Nhóm hay Hội đoàn tông đồ, Giới, Giáo họ, Giáo xứ các bạn thường gặp phải những khó khăn trở ngại nào? Khó khăn trở ngại nào là lớn nhất? Các bạn vượt qua các khó khăn trở ngại ấy bằng cách nào?

 

5.3 Trong lãnh đạo (phục vụ) Nhóm hay Hội đoàn tông đồ, Giới, Giáo họ, Giáo xứ  các bạn thấy nổi lên nhu cầu gì (phía bản thân cũng như phía Nhóm hay Hội đoàn, Giới, Giáo họ, Giáo xứ)?

         

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội


 

Các tin khác

    (Trang 1/5)    1 2 3 4 >

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô