Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024 | 07:00 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Khóa học

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO DÂN

KHÓA II: GIÁO DÂN TRUYỀN GIÁO

 

ĐỀ TÀI  V

ĐỨC GIÊSU NÓI VỀ CHA 

 

I. TIẾP CẬN VẤN ĐỀ

1.1 Trong Phúc âm và trong Kitô giáo mặc khải của Đức Giêsu về Thiên Chúa Cha quan trọng như thế nào?

1.2 Theo Phúc âm, giữa Đức Giêsu và Thiên Chúa Cha có mối tương quan ra sao? Cho vài dẫn chứng.

 

II. HỌC HIỂU GIÁO LÝ

2.1 Cách diễn tả độc đáo của Thánh sử Luca.

Để diễn tả mối tương quan mật thiết giữa Đức Giêsu và Thiên Chúa Cha, Thánh Luca có cách riêng của mình là để lời nói đầu tiên và cuối cùng của Đức Giêsu đều là lời nói về Cha hay với Cha:

* Lời nói đầu tiên: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (Lc 2, 49).

* Lời nói cuối cùng:“Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay  Cha” (Lc 23, 46).

2.2 Thiên Chúa mặc khải cho biết Đức Giêsu là ai? có mối tương quan nào với Thiên Chúa.

* Lần thứ nhất là trong biến cố Đức Giêsu chịu phép Rửa của Gioan  (Mt 3,13-17; Mc 1,9-11): “Vừa lên khỏi nước, Đức Giêsu liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên Người. Lại có tiếng từ trời phán: ‘Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con’” (Mc 1,10-11).

* Lần thứ hai trong biến cố Đức Giêsu hiển dung:(Mt 17,1-9; Mc 9,1-9): “Ong (Phêrô) còn đang nói, thì kìa có đám mây sáng ngời bao phủcác ông và kìa có tiếng từ đám mây phán rằng:‘Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người’” (Mt 17,5).

2.3 Đức Giêsu ý thức về mối tương quan mật thiết của Người với Thiên Chúa Cha.

(1) “Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian về với Chúa Cha… Đức Giêsu biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên…. ” (Ga 5,17)

(2) “Thật Thày bảo thật anh em: ai đón tiếp người Thày sai đến là đón tiếp Thày, và ai đón tiếp Thày là đón tiếp Đấng đã sai Thầy” (Ga 13,29).

(3) “Khi Giuđa đi rồi, Đức Giêsu nói: “Giờ đây Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người.” (Ga 13,31-32).

(4) “Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha của Thầy. Ngay từ bây giờ anh em biết Người và đã thấy Người…..Ai  thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy. (Ga 14,6-7.9.11)

(5)“Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy và sẽ tỏ mình ra cho người ấy. Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với Người ấy.” (Ga 13,21-22).

2.4 Đức Giêsu nói hay cầu nguyện với Thiên Chúa Cha.

(1) Lời ngợi khen: ”Vào lúc ấy Đức Giêsu cất tiếng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng lạy Cha vì đó là điều đẹp ý Cha.  (Mt 11,25).

(2) Lời cảm tạ: “Đức Giêsu ngước mắt lên và nói: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con. Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng quanh đây, nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con.”  (Ga 11,41-42).

(3) Lời xin vâng: “Người đi xa hơn một chút, sấp mặt xuống, cầu nguyện rằng: “Cha ơi, nếu được, xin cho chén này rời khỏi con. Nhưng xin  đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39).

2.5 Đức Giêsu nói về Thiên Chúa Cha:

(1) Tình thương vô bờ bến của Cha: “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).

(2) Cha là Đấng đã sai Đức Giêsu đến: “Lúc giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giêsu nói lớn tiếng rằng: “Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến và chính Người đã sai tôi” (Ga 7,28-29).

(3) Cha làm chứng cho Đức Giêsu, Con của Người: “Tôi làm chứng cho chính mình, và Chúa Cha là Đấng đã sai tôi cũng làm chứng cho tôi. Các ông không biết tôi cũng chẳng biết Cha tôi. Nếu các ông biết tôi, thì hẳn cũng biết Cha tôi.” (Ga 8,18-19).

(4) Không ai biết Cha trừ Con: “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ người Con muốn mặc khải cho” (Mt 11,27).

(5) Cha luôn làm việc: “Cho đến nay Cha tôi vẫn làm việc thì tôi cũng làm việc” (Ga 5,17).

(6) Cha luôn khoan dung tha thứ là chân lý được diễn tả trong ba dụ ngôn về lòng thương xót của Thiên Chúa. Dụ ngôn chiên bị mất (Lc 15,4-7), đồng bạc bị đánh mất (Lc 15,8-10) người cha nhân hậu hay người con hoang đàng (Lc 15, 11-32): Thiên Chúa Cha luôn tìm kiếm những người lầm lạc, để đem họ về; Thiên Chúa luôn ngóng chờ con cái xa đường, lạc lối, sẵn sàng thứ tha tất cả để cho họ đoàn tụ trong gia đình của Cha. Khi tội nhân ăn năn trở lại thì Cha chia sẻ niềm vui nỗi mừng với mọi người bằng yến tiệc linh đình.

(7) Cha biết con cái cần gì và luôn quan phòng, chăm lo cho con cái (Mt 6, 25-34).

(8) Cha mời gọi mọi người vào làm việc trong vườn nho của Cha tức cộng tác với Cha làm cho Nước Trời được mở rộng (Mt 20,1-16).

2.6 Đức Giêsu dạy chúng ta gọi Thiên Chúa là Abba (Cha) và dạy chúng ta cách cầu nguyện với Cha.

 “Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.

 “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.

“Vậy anh em hãy cầu nguyện như thế này:

“Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,

xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,

triều đại Cha mau đến,

ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;

xin tha tội chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con; xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”(Mt 5,5-13)

Trong Kinh Lạy Cha, Đức Giêsu dạy chúng ta xin những điều có liên quan trực tiếp đến Cha trước (danh, nước và ý Cha) rồi sau đó mới xin những ơn cần thiết cho phần hồn phần xác của chúng ta (lương thực hằng ngày, ơn tha tội, ơn không sa ngã và ơn thoát khỏi sự dữ).

Ở chỗ khác Đức Giêsu dạy chúng ta phải biết tin tưởng và kiên trì trong cầu nguyện: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ được mở cho. Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, Người sẽ ban những của tốt lành cho những kẻ xin Người.”(Mt 7,7-11).

 

III. ỨNG DỤNG THỰC HÀNH

3.1 Nhận thức về mối tương quan mật thiết giữa Đức Giêsu Kitô và Thiên Chúa.

3.2 Biết ơn và cảm tạ Đức Giêsu đã giúp chúng ta biết về Cha.

3.3 Nỗ lực sống tình con thảo với Cha theo gương Chúa Giêsu Kitô.

 

IV. TRAO ĐỔI CHIA SẺ

4.1 Trong các điều được trình bày trong đề tài này, anh chị tâm đắc về điều nào nhất?

4.2 Để thể hiện tình con thảo với Cha, chúng ta phải sống thế nào?

4.3 Để thể hiện tình con thảo với Cha, anh chị đã sống như thế nào và đã dạy dỗ con cái anh chị như thế nào?

4.4 Hội thánh được gọi là Gia đình Thiên Chúa trong đó Thiên Chúa là Cha, mọi người là anh chị em với nhau. Trong giáo xứ và hội đoàn, anh chị có cảm nghiệm được tình Cha con (giữa Thiên Chúa và anh chị) và tình anh chị em (giữa giáo dân, hội viên với nhau) không? Nếu có thì nhờ đâu? nếu không thì cho biết tại sao?

 

V. CẦU NGUYỆN

 

VI. QUYẾT TÂM   

6.1 Siêng năng đọc và suy niệm Phúc Am để hiểu hơn về Chúa Giêsu, về Cha.

6.2 Học cùng Chúa Giêsu cách thể hiện tình con thảo với Cha.     

6.3 Nhờ Chúa Giêsu Kitô và Chúa Thánh Thần đi sâu vào mối tương quan mật thiết với Cha.

 

 

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội

Ngày 18 tháng 01 năm 2003

Các tin khác

    (Trang 1/5)    1 2 3 4 >

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô