Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024 | 02:18 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Khóa học

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO DÂN

KHÓA II: GIÁO DÂN TRUYỀN GIÁO

 

ĐỀ TÀI  IV

 THẾ NÀO LÀ TRUYỀN GIÁO? 

 

I. TIẾP CẬN VẤN ĐỀ

1.1 Hãy giải thích các từ sau đây: Truyền giáo -Truyền đạo -Truyền bá đức tin - Rao giảng Tin mừng - Loan báo Tin mừng - Phúc âm hóa- Tân Phúc âm hóa- Hoạt động Tông đồ.

1.2 Trong các từ trên, từ nào được Đức Giêsu Kitô sử dụng nhiều nhất? Ngài có ý nói gì khi dùng từ ấy?

1.3 Ngày nay Giáo hội hiểu công cuộc truyền giáo bao hàm những việc gì?

 

II. HỌC HIỂU GIÁO LÝ

2.1 Giáo huấn về truyền giáo của Thánh Kinh.

(1) Chủ ý hay ước muốn của Thiên Chúa:

 “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời”(Ga 3,16).

(2) Kế hoạch của Thiên Chúa:

 “Thiên Chúa đã mạc khải để tôi được biết mầu nhiệm Đức Kitô. Mầu nhiệm bày, Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các thế hệ trước được biết, nhưng nay Người đã dùng Thần Khí mà mặc khải cho các thánh Tông Đồ và ngôn sứ của Người. Mầu nhiệm đó là: trong Đức Kitô Giêsu và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại cùng được thừa kế gia nghiệp với người Do thái, cùng làm thành một thân thể và cùng chai sẻ điều Thiên Chúa hứa” (Ep 3,5-6).

(3)Chỉ thị của Đức Giêsu Kitô Phục Sinh:

 “Mười một môn đệ đi tới miền Galilê, đến ngọn núi Đức Giêsu đã truyền cho các ông đến…..Đức Giêsu đến gần nói với các ông: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép Rửa cho họ nhân danhChúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọingày cho đến tận thế” (Mt 28,16.18-20).

 

2.2 Giáo huấn về truyền giáo của Công đồng Vatican II.

(1) Truyền giáo là tiếp tục kế hoạch của Thiên Chúa:

* “Như Chúa Cha sai Người thế nào, Chúa Con cũng sai các Tông đồ như vậy (x.Ga 20,21) khi Người phán: “Vậy các con hãy đi dạy dỗ muôn dân, thanh tẩy họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, hãy dạy họ vâng giữ mọi điều Thày đã truyền cho các con. Và đay Thày sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,19-20). Lệnh ấy, lệnh mà Chúa Kitô long trọng truyền rao giảng chân lý cữu rỗi, Giáo hội đã nhận lãnh từ các Tông đồ để chu toàn khắp cõi đất (x. Cv 1,8). Vì thế Giáo hội xem lời sau đây của Thánh Tông đồ như lời của mình: “Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Phúc âm” (1 Cr 9,16), và vì thế Giáo hội không ngừng gửi sứ giả Phúc âm cho đến khi các Giáo hội trẻ được trưởng thành hoàn toàn và tự mình tiếp tục việc rao giảng Phúc âm. Chúa Thánh Thần thúc đẩy Giáo hội cộng tác với Ngài để hoàn tất trọn vẹn kế hoạch của Thiên Chúa… Bằng việc rao giảng Phúc âm, Giáo hội sửa soạn cho người nghe đón nhận và tuyên xưng đức tin, và chuẩn bị cho họ lãnh phép Thanh Tẩy, đưa họ ra khỏi cảnh nô lệ của sự lầm lạc, tháp nhập họ vào thân thể Chúa Kitô, hầu nhờ đức ái, họ tăng triển mãi trong Người cho đến khi đạt tới viên mãn” (Hiến chế tín lý về Giáo hội, 17).

* “Được Thiên Chúa sai đến muôn dân để nên “bí tích cứu độ phổ quát” (Hiến chế tín lý về Giáo hội, 48), Giáo hội, vì những đòi hỏi căn bản của công giáo tính và vì mệnh lệnh của Đấng Sáng lập (x. Mt 16,15), nhất quyết loan báo Phúc âm cho hết mọi người. Thực vạy chính các Tông đồ, nền tảng Giáo hội, đã theo chân Chúa Kitô, “rao giảng lời chân lý và khai sinh các giáo đoàn” (Thánh Augustinô) Do đó những người kế vị các Tông đồ có nhiệm vụ tiếp tục công việc này, để lời Chúa được lan tràn và sáng tỏ” (2 Tl 3,1), nước Chúa được công bố và thiết lập khắp trần gian” (Sắc lệnh về Truyền giáo, 1).

(2) Truyền giáo là bản chất của Giáo hội:

“ Tự bản tính, Giáo hội lữ hành phải truyền giáo, vì chính Giáo hội bắt nguồntừ sứ mạng của Chúa Con và Chúa Thánh Thần theo Ý định của Thiên Chúa Cha” (x. Hiến chế tín lý về Giáo hội, 2; Sắc lệnh về Truyền giáo, 2).

 

2.3 Giáo huấn về truyền giáo của Tông huấn Giáo hội tại Châu Á.

(1) Truyền giáo là ý thức về kế hoạch kỳ diệu của Thiên Chúa tại Châu Á:

”GIÁO HỘI TẠI CHÂU Á hát mừng ngợi khen «Thiên Chúa cứu độ» (Tv 68,20) vì Chúa đã chọn khởi sự kế hoạch cứu độ của Ngài trên mảnh đất Á châu, qua những con người của lục địa này. Thật vậy, chính tại Châu Á, ngay từ đầu Thiên Chúa đã mặc khải và thực hiện ý định cứu độ của Ngài. Ngài hướng dẫn các tổ phụ (x. St 12) và kêu gọi Môsê đưa dân Ngài đến hưởng tự do (x. Xh 3,10). Ngài ngỏ lời với dân được chọn ấy thông qua nhiều ngôn sứ, thủ lãnh, vua chúa và những phụ nữ kiên vững trong đức tin. Và «khi thời gian tới hồi viên mãn» (Gl 4,4), Ngài đã sai Con Một của mình đến, là Đức Giêsu Kitô Cứu thế, làm một người Á châu! Vui mừng trước những điều tốt đẹp của các dân tộc và các nền văn hóa, và sức sống tôn giáo tại châu lục này, đồng thời ý thức về hồng ân đức tin duy nhất mà mình đã tiếp nhận vì thiện ích của mọi người, Giáo Hội tại Châu Á không ngừng cất cao lời «Hãy tạ ơn Chúa, vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương» (Tv 118,1).

 1§2 Vì Đức Giêsu đã sinh ra, đã sống, đã chịu chết và phục sinh trên Đất thánh, nên mảnh đất Tây Á nhỏ bé này đã trở thành một miền đất của hứa hẹn và hy vọng cho toàn thể nhân loại. Đức Giêsu đã quen biết mảnh đất này và yêu thương nó, Ngài đã lấy lịch sử, khổ đau và hy vọng của dân tộc ở đó làm lịch sử, khổ đau và hy vọng của mình. Ngài yêu quý dân tộc Do thái và đón nhận những truyền thống và di sản của họ. Quả vậy, Thiên Chúa đã chọn dân này từ lâu và đã tỏ mình cho họ biết để chuẩn bị đón Đấng Cứu Thế đến, và cũng từ mảnh đất này, qua việc rao giảng Tin mừng dựa vào quyền năng của Chúa Thánh Thần, Giáo hội đã ra đi «làm cho muôn dân trở thành môn đệ» (Mt 28,19). Cùng với Giáo hội trên toàn thế giới, Giáo hội tại châu Á sẽ bước sang thiên niên kỷ thứ ba, với tâm tình cảm phục mọi kỳ công Thiên Chúa đã làm từ những bước khởi đầu ấy đến nay; vững tin rằng «nếu trong thiên niên kỷ thứ nhất của Kitô giáo, Thập giá đã được trồng trên đất Âu châu, và trong thiên niên kỷ thứ hai, Thập giá được trồng trên đất Mỹ châu và Phi châu, thì trong thiên niên kỷ thứ ba, Giáo hội sẽ được một mùa gặt bội thu trên lục địa rộng lớn và tràn trề sức sống này». (Đức Gioan Phaolô II, “Diễn văn tại hội nghị khoáng đại lần thứ 6 của Liên Hội đồng Giám mục Á châu”, Manila (15.1.1995), 11 Insegnamenti XVIII (1995), 159) (Tông huấn Giáo hội tại châu Á, 1)

(2) Truyền giáo là chia sẻ quà tặng (là Chúa Giêsu Kitô) mà Giáo hội nhận được (để chia sẻ):

 Trong khi thảo luận về các thực tế phức tạp của châu Á, các Nghị phụ Thượng hội đồng càng lúc càng thấy rõ sự đóng góp duy nhất của Giáo hội đem tới cho các dân tộc châu lục này là loan báo Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật và là người thật, là Vị Cứu Tinh duy nhất cho mọi dân tộc (x. đề nghị 5). Điểm khác biệt giữa Giáo hội với các cộng đồng tôn giáo khác là niềm tin Giáo hội đặt vào Đức Giêsu Kitô; và Giáo hội không thể giữ ánh sáng đức tin quý giá ấy ở dưới thùng (x. Mt 5,15) vì sứ vụ của Giáo hội là phải chia sẻ ánh sáng ấy cho mọi người. «Giáo Hội muốn cống hiến sự sống mới đã tìm được nơi Đức Giêsu Kitô cho hết mọi dân tộc ở châu Á, khi thấy họ đang đi tìm một sự sống viên mãn, để họ cũng có thể có sự giao hảo tốt như mình đối với Chúa Cha và Con Ngài là Đức Giêsu Kitô trong quyền năng của Chúa Thánh Thần»(x. Thượng Hội đồng Giám mục về châu Á, “Tường trình trước khi thảo luận”: L’Osservatore Romano (22.4.1998), 5). Chính niềm tin vào Đức Giêsu Kitô đã thúc đẩy Giáo hội thi hành công cuộc phúc âm hóa tại châu Á, một công cuộc thường phải thi hành trong những hoàn cảnh rất khó khăn, thậm chí nguy hiểm. Các Nghị phụ ghi nhận rằng công bố Đức Giêsu là Vị Cứu Tinh duy nhất có thể sẽ gây nên những khó khăn đặc biệt trong các nền văn hóa tại đây, vì nhiều tôn giáo Á châu dạy rằng các thần linh của các tôn giáo đó đều tự tỏ hiện như là trung gian đem lại phúc cứu độ. Thế nhưng, thay vì làm nản lòng các Nghị Phụ, những thách đố đặt ra cho các nỗ lực phúc âm hóa trên đây càng thôi thúc các ngài tìm cách truyền tải «đức tin mà Giáo hội Á châu đã kế thừa từ các tông đồ, cũng là đức tin mà Giáo hội Á châu đang kiên trung gìn giữ cùng với Giáo hội qua mọi thời mọi nơi» (x. Thượng hội đồng Giám mục về châu Á, “Tường trình sau khi thảo luận”: L’Osservatore Romano (22.4.1998), 3).  Thật vậy, các Nghị phụ tin chắc rằng «trái tim của Giáo hội Á châu sẽ không được nghỉ ngơi bao lâu toàn bộ châu Á chưa tìm được sự nghỉ ngơi trong bình an của Chúa Kitô phục sinh» (x. Đề nghị 8).

10§2 Niềm tin của Giáo hội vào Đức Giêsu vừa là một quà tặng Giáo hội nhận được, vừa là món quà để chia sẻ; đó chính là món quà lớn nhất mà Giáo hội có thể tặng cho châu Á. Chia sẻ chân lý của Đức Giêsu Kitô cho người khác là nghĩa vụ cao cả của tất cả những ai đã nhận được ơn đức tin. Trong thông điệp Sứ vụ Đấng Cứu Thế (Re-demptoris Missio), tôi có viết: «Giáo hội cũng như mọi Kitô hữu trong Giáo hội không được cất giấu hay độc quyền chiếm giữ sự mới mẻ và giàu có này, mà họ đã nhận được từ tay Thiên Chúa nhân lành để thông chia cho toàn thể nhân loại» (x. “Diễn văn” số 11: AAS 83 (1991) 260) Cũng trong thông điệp ấy, tôi viết: «Những ai đã gia nhập vào Giáo hội Công giáo đều cần phải coi đó là một đặc ân, cho nên mình càng có bổn phận làm chứng cho đức tin và cho đời sống Kitô hữu, đó là cách phục vụ anh chị em và cũng là cách đáp trả ý muốn của Thiên Chúa » (x. như trên). (Tông huấn Giáo hội tại châu Á, 10).

 

2.4 Cách hiểu về truyền giáo của Giáo hội ngày nay.

          Ngày nay các Kitô hữu không chỉ hiểu truyền giáo theo nghĩa hẹp là giúp người ta biết và đón nhận Chúa Giêsu Kitô, chịu phép Rửa để thành Kitô hữu, mà còn hiểu truyền giáo theo một nghĩa rộng lớn hơn là Phúc âm hóa. Vì thế truyền giáo là thăng tiến con người và biến mọi thực tại trần thế thành giá trị Phúc âm hay là đem các giá trị Phúc âm vào trong các thực tại trần thế. Vì Đức Giêsu đã sống và chết vì con người và cho con người nên tất cả mọi hành động mà chúng ta thực hiện cho con người đều được coi là việc truyền giáo. Giúp con người không chỉ là cho ăn cho mặc mà còn là làm cho con người phát triển và thăng tiến. Con người là một tạo vật cấp cao, nên có nhiều chiều kích khác nhau: thể lý, tâm sinh lý, tinh thần và tâm linh. Vì thế phát triển và thăng tiến con người là phát triển và thăng tiến mọi mặt đời sống của con người: kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị, môi sinh, tinh thần và tâm linh. Và vì thế đôi lúc Giáo hội và người Công giáo phải lên tiếng bênh vực các quyền lợi chính đáng của con người, cảnh cáo các vi phạm và hỗ trợ những nỗ lực chăm lo cho con người, nhất là người nghèo.

            Chính vì thế mà Giáo hội, các vị Giáo hoàng, nhất là Đức đương kim Giáo hoàng, thường xuyên lên tiếng về những vấn đề có liên quan mật thiết đến con người, như vấn đề nghèo đói, vấn đề chiến tranh, vấn đề bạo lực, vấn đề tự do tôn giáo, vấn đề sự sống.… Chẳng hạn như sáng 13.1.2003 vừa qua, tại Vatican Đức Gioan Phaolô II, trong bài diễn văn dành cho 178 vị đại sứ các nước đến chúc tuổi, đã lên tiếng kêu gọi mọi người HÃY NÓI VÂNG VỚI SỰ SỐNG, HÃY TÔN TRỌNG LUẬT PHÁP VÀ NGHĨA VỤ LIÊN ĐỚI & HÃY NÓI KHÔNG VỚI SỰ CHẾT, VỚI TÍNH ÍCH KỶ, VỚI CHIẾN TRANH (x. bản tin Vietcatholic ngày 14.1.2003)

Cũng chính vì thế mà ngày 25.12.2002 vừa qua, khi trả lời thư mời tham dự Đại hội Công giáo lần thứ 4 tại Hà Nội của linh mục Trần Tấn Khóa thuộc Ủy ban Đoàn kết Công giáo, Đức Tổng Giám mục  Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, đã nhắc lại sứ mạng của Giáo hội và lên tiếng về việc phải xóa bỏ các “khuyết tật” lớn của xã hội Việt Nam hiện nay và phát huy những giá trị nhân bản nhằm làm cho xã hội nhân bản hơn, như sau:

          “Phục vụ con người là mục đích tối cao” của mọi tổ chức và cơ chế xã hội (xem Nghị quyết Đại hội Đảng lần VI). Khẳng định này đặt con người làm mục đích, làm cứu cánh ….. Từ chân lý căn bản nảy ra những nhu cầu, những đòi hỏi bức thiết phải đáp ứng trong hoàn cảnh hiện tại để xây dựng một xã hội nhân bản hơn cho Tổ quốc Việt Nam. Những đòi hỏi đó gồm hai việc chính sau đây:

1.     Xóa bỏ dần những khuyết tật hiện hữu của xã hội;

2.  Phát huy những giá trị nhân bản bản làm cho mọi công dân càng sống ấm no, sống “độc lập, tự do, hạnh phúc”, sống “xứng với phẩm giá con người.”

                  1. Xóa bỏ những khuyết tật hiện hữu của xã hội.

* Xóa bỏ khuyết tật lớn thứ nhất là hiện tượng tha hóa con người…

Sự tha hóa là hiện tượng đánh mất phẩm giá con người. Hiện tượng này xuất hiện và lớn dần trong xã hội hiện nay:

-khi chủ nghĩa tiêu thụ đưa đẩy con người vào mạnh lưới những thỏa mãn hời hợt, giả dối; khi lao động được tổ chức nhằm bảo đảm tối đa cho lợi nhuận mà không lưu tâm cải thiện đời sống và thăng tiến phẩm giá người lao động;

- khi tự do được coi như là quyền làm bất cứ điều gì mình thích, bất cứ điều gì mà cảm tính của mình cho là có lợi trước mắt cho bản thân, cho phe phái, tahy vì được coi như làquyền làm những gì mà lương tâm thấy được phép làm vì công ích, vì lợi  ích của thế hệ hiện tại và mai sau…Tư do như thế…có nguy cơ tạo ra những bất công chồng chất trong xã hội;

* Xóa bỏ khuyết tật lớn thứ hai là cơ chế bất công và tha hóa con người…

“Cơ chế xin-cho biến những quyền tự do của công dân thành những thứ quyền nhà nước nắm trong tay và ban bố cho người dân dưới dạng những cái phép. Như thế cơ chế xin-cho vừa xóa đi các quyền tự do của người dân, vừa biến một nhà nước của dân, do dân và vì dân thành một chủ nhân ông nắm trong tay các quyền tự do của người dân và thi ân cho họ theo cảm tính hoặc ngẫu hứng của mình…”

Đức Tổng Giám mụcPhạm Minh Mẫn cho rằng chính cơ chế xin-cho gây ra tham nhũng qui mô, làm trở ngại việc phát triển đất nước và phát huy phẩm giá con người.

2. Phát huy những giá trị nhân bản làm cho mọi công dân càng sống ấm no, sống “độc lập, tự do, hạnh phúc”, sống xứng với phẩm giá con người.”

Trong phần 2 “Phát huy những giá trị nhân bản làm cho xã hội ngày càng nhân bản hơn”, Đức Tổng Giám mục đưa ra 5 nhiệm vụ phát huy trong đó có nhiệm vụ phát huy tính phụ đới của tổ chức xã hội. Ngài viết:

“Tính phụ đới không cho phép một tổ chức hay tập thể xã hội, dù là tổ chức cấp cao nhất như Nhà Nước, chiếm độc quyền trong công cuộc phát triển, vì lẽ đây là sự nghiệp chung của toàn dân, của mọi thành phần xã hội trong cộng đồng dân tộc. Vả lại độc quyền là con đườgdẫn đến chuyên chế và độc tài, quan liêu và bao cấp, áp bức và bất công, là những tệ nạn vừa đánh mất phẩm gía con người, vừa cản trở việc phát triển đất nước.

“Tính phụ đới theo nghĩa trên là nền tảng để xây dựng một xã hội dân chủ, một Nhà Nước của dân, do dân và vì dân. Thiếu nền tảng này, Nhà Nước của dân, do dân và vì dân, từ một tổ chức phục vụ nhân dân, trở thành cỗ máy thống trị độc tài, và nhân dân từ địa vị làm chủ đất nước trở thành công cụ mù quáng và miễn cưỡng phục vụ cho cỗ máy đó. Sự đảo ngược dẫn đó làm tha hóa con người và phân hóa xã hội…”  (x. bản tinVietcatholic ngày 14.1.2003)

 

2. 5 Giáo dân với việc truyền giáo.

          “Giáo dân làm tông đồ là thông phần vào chính sứ mệnh cứu độ của Giáo hội; nhờ lãnh nhận phép Thánh tẩy và Thêm sức, mỗi tín hữu được Chúa đề cử làm tông đồ; đàng khác các bí tích, nhất là bí tích Thánh thể thông ban và nuôi dưỡng trong họ đức ái đối với Thiên Chúa và đối với loài người, nhân đức này là linh hồn của mọi hoạt động tông đồ. Nhưng giáo dân được đặc biệt kêu mời làm cho Giáo hội hiện diện và hoạt động nơi và trong những hoàn cảnh mà nếu không có họ, thì Giáo hội sẽ không trở thành muối của thế gian. Như vậy, vì những ân huệ đã lãnh nhận, mọi giáo dân vừa là chứng nhân vừa là dụng cụ sống động cho chính sứ mệnh Giáo hội, “tùy theo độ lượng ân sủng Chúa Kitô ban cho” (Ep 4,7) (Hiến chế tín lý về Giáo hội, 33).

 

III. ỨNG DỤNG THỰC HÀNH

3.1 Nhận thức và hiểu biết sâu sắc hơn về truyền giáo:

a) Là tiếp tục kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.

b) Là thực thi mệnh lệnh của Chúa Giêsu Kitô.

c) Là cộng tác với Chúa Giêsu Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ mạng cứu rỗi của Người.

d) Là chia sẻ quà tặng vô giá mà Thiên Chúa đã ban cho loài người nói chung và cho châu Á nói riêng.

đ) Là giúp người khác biết và đón nhận Chúa Giêsu Kitô là Cứu Chúa mà lãnh nhận Phép Rửa, gia nhập Giáo hội.

e) Là hỗ trợ và xây dựng cộng đoàn Kitô giáo.

g) Là muối, là men trong mọi môi trường sống của con người: lao động, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khoa học, nghệ thuật, giáo dục, văn hóa, xã hội và chính trị.

h) Là giúp con người phát triển và thăng tiến về mọi mặt kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị, môi sinh, tinh thần và tâm linh.

i) Là bênh vực công lý và bảo vệ các giá trị nhân bản đích thực của cá nhân và cộng đồng.

3.2 Chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, ước mơ, kế hoạch và hoạt động cứu độ của Chúa Giêsu Kitô. Nung nấu tinh thần và lòng nhiệt thành truyền giáo bằng các phương thế cần thiết: đọc và suy niệm Lời Chúa, học hỏi Thánh kinh, Giáo lý, Công đồng, tham dự các cử hành Phụng vụ Bí tích, cầu nguyện, tham gia công việc truyền giáo của hội đoàn, giáo họ và giáo xứ.

3.3 Thực thi lệnh truyền của Chúa Giêsu, với lòng biết ơn và trân trọng mà tìm đến với tha nhân và giúp đỡ họ trong khả năng có thể.

 

IV. TRAO ĐỔI CHIA SẺ

4.1 Làm thế nào để giáo dân chúng ta hiểu và tích cực trong công việc truyền giáo?

4.2 Muốn Phúc âm hóa anh chị em lương dân và đời sống của họ, chúng ta phải làm gì?

4.3 Chia sẻ hoạt động tông đồ giáo dân của cá nhân hay gia đình mình.

 

V. CẦU NGUYỆN TRUYỀN GIÁO

 

VI. QUYẾT TÂM CÁ NHÂN VÀ CỘNG ĐOÀN

6.1 Dành thời gian đọc lại và suy nghĩ về các lời giáo huấn của Phúc âm, Công đồng Vatican II, Tông huấn Giáo hội tại châu Á về truyền giáo, ở trong đề tài này.

6.2 Quan tâm đến những người, gia đình sống chung quanh nhà mình. Cầu nguyện và đóng góp cho công việc truyền giáo của giáo xứ.

 

 

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội

Ngày 15 tháng 01 năm 2003

Các tin khác

    (Trang 1/5)    1 2 3 4 >

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô