, ngày 05 tháng 05 năm 2024 | 04:03 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Khóa học

 

GIÁO DÂN TRƯỞNG THÀNH

PHẦN THỨ NHẤT

 


ĐỀ TÀI VI

CÁC BÍ TÍCH THÁNH TẨY, THÊM SỨC,

THÁNH THỂ, THỐNG HỐI – GIAO HÒA VÀ

HÔN PHỐI TRONG ĐỜI SỐNG GIÁO DÂN.

 

 

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

            Giúp các học viên ôn lại những điều căn bản của ba bí tích khai tâm đời sống Kitô hữu là Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể, một bí tích chữa lành (Thống Hối và Giao Hoà) và một bí tích xây dựng công đoàn (Hôn Phối). Cả năm bí tích này liên hệ chặt chẽ với đời sống giáo dân.

 

B. TIẾP CẬN VẤN ĐỀ

1. Nếu muốn có sức khoẻ thể xác và tinh thần thoải mái để làm việc thì anh chị phải làm những gì?

2. Trong chuyên môn nghề nghiệp, anh chị thường có các khóa tập huấn và bồi dưỡng về nghiệp vụ phải không? Tại sao lại phải có các khóa ấy? Các khóa ấy ích lợi như thế nào cho sự hành nghề của các anh chị?

3. Sau 30-35 năm sống Đạo, anh chị có cảm thấy cần phải được tập huấn và bồi dưỡng về “nghiệp vụ sống Đạo” không? anh chị có nhu cầu đào sâu những điều căn bản của Kitô giáo không? Anh chị có những phương thế nào để anh chị trau dồi kiến thức và kinh nghiệm đức Tin?

4. Các bí tích có phải là các phương thế giúp anh chị trong lãnh vực ấy không? Bí tích nào làm anh chị trở thành Kitô hữu? Bí tích nào chữa lành và bí tích nào giúp xây dựng cộng đoàn đức Tin?

 

C. HỌC HỎI THÁNH KINH VÀ GIÁO LÝ

A.-CÁC BÍ TÍCH KHAI TÂM ĐỜI SỐNG KITÔ HỮU

           “Việc khai tâm Kitô giáo được thực hiện bằng ba bí tích: bí tích Thánh Tẩy khởi đầu đời sống mới; bí tích Thêm Sức củng cố đời sống mới; và bí tích Thánh Thể nuôi dưỡng người môn đệ bằng Mình và Máu Chúa Kitô để biến họ nên đồng hình đồng dạng với Người” (GLHTCG, số 1275).

 

I. Bí Tích Thánh Tẩy:

1.1 Lệnh truyền & Giáo huấn của Đức Giêsu:

* “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới dất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn dệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em,. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 18-20).

* ” Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án” (Mc 16,15-16).

* “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa nếu không được sinh lại bởi ơn trên. Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa nếu không sinh  ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3, 3.5).

 

1.2 Giáo lý của Hội Thánh:

           * “Khi chúng ta được dìm vào nước Thánh Tẩy để nên một với Đức Kitô Giêsu, chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới” (Rm 6,3-4; Cl 2,12).

           * “Bí tích Thánh Tẩy là nền tảng của toàn bộ đời sống Kitô hữu, là cửa ngõ dẫn vào đời sống thần linh và mọi bí tích khác. Nhờ bí tích Thánh Tẩy, chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi và tái sinh làm con cái Thiên Chúa, trở thành chi thể của Đức Kitô, được tháp nhập vào Hội Thánh và tham dự vào sứ mạng của Hội Thánh: “Bí tích Thánh Tẩy tái sinh chúng ta nhờ nước và trong Lời Chúa” (GLHTCG, số 1213).

 

1.3 Sống bí tích Thánh Tẩy:

      Bí tích Thánh Tẩy:

(1)Là cần thiết cho Ơn Cứu độ (GLHTCG số 1257),

(2)Ban cho người lãnh nhận các ơn sau đây:

(a)  được tha thứ tội lỗi (GLHTCG số 1263),

(b)trở nên thụ tạo mới (GLHTCG số 1265),

(c)  tháp nhập vào Hội Thánh là Thân Thể Chúa Kitô (GLHTCG số 1267),

(d)hiệp thông với mọi Kitô hữu khác (GLHTCG số 1271),

(e)  in “ấn tín của Chúa” không thể tẩy xóa (GLHTCG số 1272).

 

2. Bí Tích Thêm Sức:

2.1  Giáo huấn của Đức Giêsu:

        *”Bình an cho anh em. Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em…Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,21-22).

 

2.2 Giáo lý của Hội Thánh:

        * “Nhờ ơn bí tích Thêm Sức, các tín hữu gắn bó với Hội Thánh cách hoàn hảo hơn và được dư đầy sức mạnh đặc biệt của Chúa Thánh Thần; do đó, họ càng có bổn phận khẩn thiết hơn phải loan truyền và bảo vệ đức tin bằng lời nói và việc làm, như những chứng nhân đích thực của Chúa Kitô” (GLGHCG, Số 1285).

 

2.3 Sống bí tích Thêm Sức:

           “Hiệu quả của bí tích Thêm Sức: lãnh nhận Chúa Thánh Thần một cách đặc biệt, tăng trưởng và đào sâu ơn bí tích Thánh Tẩy, nghĩa là bí tích Thêm Sức:

 (a) Giúp chúng ta đi sâu vào tình nghĩa tử thiêng liêng, cho phép gọi Thiên Chúa là Cha: Abba! Lạy Cha,

(b)Giúp kết hợp mật thiết hơn với Chúa Kitô,

(c)  Gia tăng các ơn Chúa Thánh Thần trong chúng ta,

(d)Cho chúng ta liên kết trọn vẹn hơn với Hội Thánh;

 (e) Ban sức mạnh đặc biệt của Chúa Thánh Thần để chúng ta truyền bá và bảo vệ đức tin bằng lời nói và hành động như những chứng nhân đích thực của Đức Kitô, để anh dũng tuyên xưng danh thánh Chúa Kitô và không bao giờ hổ thẹn vì thập gía” (GLHTCG, số 1302).

 

3. Bí Tích Thánh Thể:

3.1 Giáo huấn của Đức Giêsu:

             * Chúa Giêsu nói: Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống…Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời…Ai ăn Thịt và uống Máu tôi, thì được sống dời đời….người ấy luôn kết hợp với Tôi và Tôi luôn kết hợp với người ấy” (Ga 6,51.54.56).

 

3.2 Giáo lý của Hội Thánh:

           * “Bí Tích Thánh Thể là trung tâm và cao diểm đời sống Hội Thánh. Trong bí tích Thánh Thể, Đức Kitô liên kết Hội Thánh và mọi chi thể của Người vào hy lễ chúc tụng và tạ ơn, hy lễ mà Người đã dâng lên Cha một lần dứt khoát trên thập gía. Qua hy lễ này, Người thông ban tràn đầy ân sủng cứu độ trên Thân Thể của mình là Hội Thánh” (GLHTCG số 1407).

 

3.3 Sống bí tích Thánh Thể:

          * “ Ai muốn đón nhận Chúa Kitô qua việc rước lễ, phải sống trong tình trạng ân sủng. Ai biết mình đang mắc tội trọng, phải lãnh nhận bí tích Giao Hòa trước khi rước lễ” (GLHTCG số 1415).

         * “Khi rước Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta được gắn bó chặt chẽ hơn với Đức Kitô, được tha thứ các tội nhẹ và bảo vệ khỏi các tội trọng. Nhờ rước lễ, tình yêu của chúng ta với Đức Kitô dược mất thiết hơn, nên sự hiệp nhất trong Hội Thánh là Nhiệm Thể Người, được củng cố” (GLHTCG, số 1416).

        * “Anh đã rước Máu Thánh Chúa, thế mà anh đã không nhận ra người anh em của mình. Anh đã hạ giá Bàn Tiệc Thánh, khi những người được Thiên Chúa coi là xứng đáng tham dự Tiệc Thánh, lại bị anh coi là không xứng đáng chia sẻ cơm áo với anh. Thiên Chúa đã giải thoát anh khỏi mọi tội lỗi và mời anh vào bàn tiệc mà anh đã không tỏ ra nhân từ hơn chút nào” (Thánh Gioan Kim Khẩu, bài giảng về 1 Cr 27,4; được trích dẫn trong GLHTCG, số 1397)

 

B. CÁC BÍ TÍCH CHỮA LÀNH

        “Chúng ta nhận được sự sống mới của Đức Kitô nhờ các bí tích khai tâm Kitô giáo. Nhưng sự sống này được chứa trong những “bình sành” (Q Cr 4,7) và đang tiềm tàng với Đức Kitô trong Thiên Chúa (Cl 3,3). Chúng ta hiện sống trong ngôi nhà dưới đất (2 Cr 5,1), phải chịu khổ đau, bệnh tật và phải chết. Đời sống mới, tức là đời sống của con cái Thiên Chúa, có thể bị tội lỗi làm suy giảm hoặc hủy diệt” (GLHTCG, số 1420).

        “Chúa Giêsu Kitô là thầy thuốc chữa lành linh hồn và thể xác chúng ta. Người đã từng tha tội và phục hồi sức khoẻ thể xác cho người bại liệt (Mc 2,1-12). Người muốn Hội Thánh, nhờ quyền năng Thánh Thần, tiếp tục công cuộc chữa lành và cứu độ. Các chi thể của Hội Thánh rất cần điều này. Đó là mục đích của hai bí tích chữa lành: bí tích Thống Hối và bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân” (GLHTCG, số 1421).

 

4.     Bí Tích Thống Hối và Giao Hòa:

4.1 Giáo huấn của Đức Giêsu:

          *”Chiều ngày Phục Sinh, Chúa Giêsu hiện ra với các tông đồ và nói:”Anh em hãn nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ “(Ga 20,22-23) (GLHTCG, số 1485).

 

4.2 Giáo lý của Hội Thánh:

        * “Ai phạm tội là xúc phạm đến danh dự và tình yêu của Thiên Chúa, làm tổn thương chính phẩm giá của mình là Con Thiên Chúa và phương hại đến đời sống thiêng liêng của Hội Thánh mà mỗi Kitô hữu phải là viên đá sống động” (GLHTCG, số 1487).

       *  “Trên bình diện đức tin, không có gì xấu hơn tội lỗi, không có hậu quả nào thảm hại hơn hậu quả do tội gây ra cho chính tội nhân, cho Hội Thánh và cho cả thế giới” (GLHTCG, số 1488).

      * “Tội ngăn cản con người hiệp thông với Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa giầu lòng thương xót và chăm lo cho phần rỗi con người, ban ơn giúp tội nhân trở về hiệp thông với Người. Chúng ta phải cầu xin ơn quí trọng này cho chính mình và cho anh em” (GLHTCG, số 1489).

 

4.3  Sống bí tích Thống hối và Giao hòa:

“Hậu quả thiêng liêng của bí tích Thống hối là:

-         giao hòa với Thiên Chúa, nhờ đó hối nhân lại được ơn gnhĩa với Chúa;

-         giao hòa với Hội Thánh;

-         tha hình phạt đời đời đáng chịu vì tội trọng;

-         tha, ít là một phần, các hình phạt tạm do tội;

-         lương tâm được bình an thư thái và được an ủi thiêng liêng;

tăng cường sức mạnh thiêng liêng cho người Kitô hữu để họ chiến đấu” (GLHTCG, số 1496).

 

C. CÁC BÍ TÍCH XÂY DỰNG CỘNG ĐOÀN

          “Thánh Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể là những bí tích khai tâm Kitô giáo. Ba bí tích này đặt nền tảng cho ơn gọi chung của người môn đệ Đức Kitô, ơn gọi nên thánh và được sai đi rao giảng Tin Mừng cho thế giới. Ba bí tích này còn ban những ơn cần thiết để sống theo Thánh Thần trong cuộc lữ hành về quê trời (GLHTCG, số 1533).

         Hai bí tích Truyền Chức và Hôn Phối được lập ra nhằm phần rỗi tha nhân. Tuy nhiên, khi phục vụ tha nhân, hai bí tích này cũng góp phần cứu rỗi bản thân. Hai bí tích này vừa trao ban một sứ mệnh đặc biệt, vừa xây dựng cộng đoàn Dân Chúa” (GLHTCG, số 1534).

 

5. Bí Tích Hôn Phối:

         “Hôn ước mà nhờ đó người nam và người nữ tạo nên một cộng đồng sự sống và tình yêu, đã được Đấng Sáng Tạo thiết lập và phú cho những luật riêng. Tự bản chất, hôn nhân hướng đến thiện ích của đôi vợ chồng, việc sinh sản và giáo dục con cái. Hôn nhân giữa những người đã chịu phép thánh tẩy được Chúa Kitô nâng lên hàng bí tích” (GLHTCG, số 1660).

5.1 Giáo huấn của Đức Giêsu:

        *”Các ông không đọc thấy điều này sao: “Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hóa đã làm ra con người có nam có nữ”, và Người đã phán: “Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình. Và cả hai sẽ thành một xương một thịt.” Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19, 4-6).

 

5.2  Giáo lý của Hội Thánh:

        * “Như xưa kia, Thiên Chúa đến gặp Dân Người bằng một Giao Ước yêu thương và trung thành; thì ngày nay, Đấng Cứu Thế, Bạn Trăm Năm của Hội Thánh cũng đến với đôi vợ chồng qua bí tích Hôn Phối (Vui mừng và Hy vọng số 48,2). Người ở với họ ban cho họ sức mạnh để họ vác thập gía theo Người, để họ chỗi dậy sau khi sa ngã, để họ tha thứ cho nhau, để mang gánh nặng cho nhau (Vui Mừng và Hy vọng số 48,2), để họ phục tùng nhau vì lòng kính sợ Đức Kitô” (Ep 5,21) và yêu thương nhau với một tình yêu siêu nhiên, tế nhị và phong nhiêu khi họ vui hưỏng tình yêu và cuộc sống gia đình Chúa ban cho họ từ đời này được nếm hưởng bàn tiệc cưới Con Chiên” (GLHTCG số 1642).

      * “Bí tích Hôn Phối biểu thị sự hợp nhất giữa Đức Kitô và Hội Thánh. Bí tích này ban ơn giúp các đôi vợ chồng yêu thương nhau như ĐứcKitô đã yêu thương Hội Thánh. Ân sủng bí tích kiện toàn tình yêu tự nhiên của đôi vợ chồng, củng cố sự hiệp nhất bất khả phân ly và thánh hóa họ trong đời sống siêu nhiên”(GLHTCG số 1661).

 

5.3 Sống bí tích Hôn Phối:

      (1) “Thánh Phaolô nói: “Người làm chồng hãy yêu thương vợ như Đức Kitô đã yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh…. Chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể mình….. Mầu nhiệm này thật cao cả, tôi muốn nói về Đức Kitô và Hội Thánh. Vậy mỗi người trong anh em hãy yêu vợ như chính mình, còn vợ thì hãy kính sợ  chồng ” (Ep 5,25.28. 32) (GLHTCG số 1659).

     (2) “Đặc tính chính yếu của hôn nhân là đơn nhất, bất khả phân ly và đón nhận con cái…” (GLHTCG số 1664).

     (3) “Gia đình tín hữu là nơi con cái tiếp nhận nền móng đức tin. Vì vậy, gia đình được gọi rất đúng là “Hội Thánh thu nhỏ” hay “Hội Thánh tại gia”, cộng đồng ân sủng và cầu nguyện, trường học phát triển các đức tính tự nhiên cà đức mến Kitô giáo” (GLHTCG số 1666).

 

D. THẢO LUẬN & ỨNG DỤNG

           1. Xưa nay anh chị có suy nghĩ gì về các bí tích khai tâm, chữa lành và xây dựng cộng đoàn? Anh chị có xem đó là những phương thế mà vì yêu thương Thiên Chúa đã lập ra để nâng đỡ anh chị không?

           2. Anh chị hãy chia sẻ với nhau về cách mình sống các Bí tích Thánh Tẩy, Thê Sức, Thánh thể, Thống Hối và Hôn Phối.

          3. Nếu một người để ý quan sát các sống thường ngày của anh chị thì người ấy sẽ thấy gì nổi bất nhất? Điểm nổi bật ấy liên hệ thế nào với đức tin của anh chị?


 

Các tin khác

    (Trang 1/5)    1 2 3 4 >

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô