Thứ bảy, ngày 11 tháng 05 năm 2024 | 04:57 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Truyền thông

MỤC VỤ VĂN HÓA

DANH-LỢI

 

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

 

 

Dẫn nhập

Câu chuyện nước Tề: Cướp vàng. Có một người vào mua vàng. Anh ta trông thấy vàng, liền chộp lấy một số vàng rồi bỏ chạy. Người ta bắt được. Hỏi: Tại sao giữa ban ngày, anh lại dám cướp vàng? Đáp: Lúc thấy vàng, tôi không thấy ai khác. Trước mắt tôi chỉ có vàng. Trường hợp này: Hám lợi. Nên “Lợi lớn danh”.

Nhận thức

Theo văn hóa Á đông: Danh lớn hơn Lợi. Danh thơm tiếng tốt là lẽ sống. Còn văn hóa Tây phương: Lợi lớn hơn Danh. Lợi hợp pháp. Cứ có lợi là được, cả trong kinh tế, cả trong chính trị. Khi Tây phương ký kết tự do kinh tế với chúng ta, trong Đất Nước, nhiều người, từ dân tới lãnh đạo, thiếu bản lĩnh, chưa kịp điều chình, trong qua trình tích hợp, sẽ không thể tránh lạm dụng và bị gia đình lợi dụng, dẫn tới thất bại. Trong Giáo hội hiện nay: Chân lý, thanh danh và  danh dự cần được bảo bệ, vì có liên quan tới uy tín của việc Loan báo Tin mừng, bản chất của Hội thánh. Đức Hồng Y Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục: “Quyền được hưởng công lý, điều cần thiết để bảo vệ chân lý, thanh danh và danh dự…[1]. Sau đây tôi xin chia sẻ mục vụ văn hóa: “Danh - Lợi ”. 

Trước hết, quỷ dữ cám dỗ Chúa Giê Su: biến đá thành bánh, sau khi ăn chay. Nhu cầu vật chất. Kế đến, Quỷ cám dỗ: Hãy nhảy xuống, vì các thiên sứ sẽ không để Người bị thương. Tinh thần, khát vọng cuồng tín. Sau cùng, Quỷ cho thấy tất cả các vương quốc và châu báu của thế gian. Vinh quang quyền lực thế tục[2]. Ma quỉ cám dỗ Chúa: vật chất, tinh thần, tâm linh (danh vọng lớn hơn tôn thờ Thiên Chúa). Đó là ba ham muốn chi phối toàn bộ đời sống con người. Chúng gây nên bất hòa, tranh chấp, giết hại lẫn nhau và làm đau khổ cho nhân thế.

Thứ đến, đang khi tiến bước, con người bị thần dữ quyến rũ[3]. Giữa những cơn cám dỗ, Giáo hội được vững mạnh nhờ ơn Thiên Chúa. Ma quỉ lừa dối con người để họ lạm dụng tự do của mình. Giáo dân phải chiến đấu chống lại những thủ lãnh của thế gian tăm tối này, cũng như chống lại các tà thần. Hãy mặc lấy binh giáp của Thiên Chúa hầu có thể đứng vững trước những cạm bẫy cúa ma quỉ[4]. Từ những nhận thức trên, chúng ta thử xem xét văn hóa nói gì về danh, lợi.

Danh

Kinh nghiệm đời sống, mất tiền bạc là mất một ít; mất sức khỏe là mất một nửa; mất uy tín là mất hết. Danh dự quí hơn vật chất: “Tốt danh hơn lành áo”. Thà chết vinh hơn sống nhục; chết trong hơn sống đục. Nhất là danh dự với nước ngoài: “Đem chuông thi đấu nước ngoài, không kêu cũng đấm ba hồi lấy danh”. Danh giá trước cộng đồng lớn hơn tất cả: “ Một miếng giữa làng, bằng một sàng xó bếp”; “một quan tiền công, không bằng một đồng tiền thường”. Danh thơm thì đáng trân trọng: “Đói cho sạch rách cho thơm”; “mua danh ba vạn bán danh ba đồng”. Danh tiếng đáng được lưu truyền: “Cọp chết để da người chết để tiếng”. Tóm lại: “Danh lớn hơn lợi”.

Lợi

“Cái vòng danh lợi cong cong, kẻ hòng ra khỏi người mong bước vào”; “Cá trong lờ, đỏ hoe con mắt, cá ngoài lờ, ngúc ngắc muốn vô”; “tung tăng như cá trong lờ, trong không ra được ngoài ngờ là vui”[5]. “Chen chúc lợi danh, đà chán ngắt; Đám phồn hoa trót bước chân vào, xực nghĩ lại giật mình bao kể xiết; cuộc đời thử gẫm mà suy”[6].

“Lợi” là văn hóa mềm, nhưng tồn tại mãi rất lâu với con người: “Hết răng còn lợi”. Lợi dụng môi trường: “Thừa nước đục thả câu”; “đục nước béo cò”; “mượn gió bẻ măng”. Lợi dụng hòa cảnh: “Giậu đổ bìm leo”; “tát nước theo mưa”; “theo đóm ăn tàn”.

Tích hợp Danh-Lợi-Nghĩa

Danh. Gương Võ sĩ Đạo người Nhật: “Để chết khi phải chết; đề sống khi phải sống”: Vì danh dự, sẵn sàng mổ bụng. “Mất danh dự như như một vết sẹo trên cây, thay vì giúp cây phát triển lại làm cho cây nhỏ hơn”[7]. Gương Em bé Nhật trong thời kỳ Nước Nhật bị sóng thần, cả thế giới phải ca ngợi và cảm phục: Danh dự của Nước Nhật là trên hết.

Lợi. Hài hòa lợi ích bản thân, gia đình, cộng đồng. Nhưng bao giờ cũng bảo vệ thiện ích chung. Thời nay, văn hóa Việt Nam, trường hợp Thánh Gióng. chỉ ra rằng, thời bình: “Quyền lợi cá nhân, gia đình nên được quan tâm”. Vì cá nhân sẽ sáng tạo, làm nên sự nghiệp cho Đất Nước.

Nghĩa: Điều phải làm và nên tránh. Danh dự, uy tín là trên hết, hàng đầu. Tránh hám danh, hám lợi. Nhưng cũng đừng vì tính cộng đồng, thiện ích chung mà lấn át quyền lợi cá nhân, gia đình. Nhất là thời đại hòa bình văn minh thịnh vượng hôm nay.

Đào luyện

Nhận thức. Việt Nam, ngàn năm thứ Ba: Tích hợp Văn minh Đông Tây. Là một Nước gương mẫu cho cả Nhân loại về sự tích hợp. Văn hóa, kinh tế Tây phương đang dần dần tràn vào Việt Nam. Nếu chúng ta không thận trọng, thì văn minh kinh tế Tây phương “Cái Lợi” sẽ lấn át văn hóa “chữ Danh”. “Cái Nghĩa” nếu không khôn ngoan, kiên quyết sẽ làm cho một số gia đình của những con người, nhất là cấp có chức, quyền sẽ dễ mất thức tỉnh, mất chức, như kinh nghiệm lịch sử của các nước đang phát triển hiện nay.

Bản thân: Luôn lấy danh dự làm người Việt Nam, Dân Tộc Việt nam, được Thượng Đế mời gọi trở thành một Dân Tộc tiêu biểu đón nhận và phát huy hai nền văn hóa, văn minh đông Tây tại Việt nam.

Gia đình: Không nên dựa vào “Thời-Thế-Cơ”, mất cảnh giác, hám lợi mà làm suy xụp, chôn vùi mất cả một dòng Họ.

Dòng Họ: “Một người làm quan cả họ được nhờ”. Kinh nghiệm cha ông, nhờ đây là nhờ ảnh hưởng “Phước Đức” hơn là dựa quyền thế, kinh tế: “Có Đức mặc sức mà ăn”. Được hưởng, thì Trưởng Tộc phải có trách nhiệm ràng buộc, theo dõi và cảnh báo. Có biện pháp kiên quyết, vì “Danh Dự” Họ Ta, nếu có nguy cơ, phải ra quyết định dứt điểm, không nên chờ đợi người có thẩm quyền lên tiếng, rồi mới làm đơn xin từ chức.

Nhà trường: Giáo dục đi đôi với phần thưởng cao về đạo đức “Danh Dự”. Điểm ưu tiên cho học bổng xuất ngoại để làm dạng rỡ Danh Dân Tộc Việt.

Xã hội: Văn hóa. Kinh tế. Chính trị đều có qui định hướng dẫn kỷ cương. Không để khi đương sự vi phạm mới trừng phạt. Mất dần, mất mòn nhân tài! Nhân tài là nguyên khí dựng Nước. Mất nguyên khí, đất nước này đi về đâu?

Các tín ngưỡng tôn giáo, vì tình thương, mạnh dạn tham gia, giáo dục, cảnh báo, không đứng bên lề Dân tộc. Tương lai Dân Tộc Việt , tùy vào ý thức liên đới trách nhiệm của mọi người chúng ta.

Kết luận

Con đường “Hiệp hành, hiệp thông tham gia sứ vụ” là rất hợp thời và đúng lúc cho cả nhân loại thiên niên kỷ mới.Đối với người Kitô hữu. Hữu là có và là bạn. Có Chúa Kitô và là Bạn của Chúa Kitô. Nên,điều phải làm: Đào luyện “Danh Giêsu”, vì “khi nghe  Danh Giêsu, thì trên Trời, dưới đất cùng hỏa ngục, và muôn vật đều phải quỳ gối tôn vinh, thờ lạy”[8]. Luyện danh Thánh Giêsu qua phương thế “Cầu nguyện-Cảm nghiệm”. Và những lời nguyện tắt: “Xin Chúa thêm đức tin cho con và xin cho con được gặp Chúa; xin Chúa Giêsu Thánh Thể giải quyết… Amen”. Người Kitô hữu chúng ta hy vọng sẽ làm cột thu lôi, chỗ dựa tinh thần vững vàng cho xã hội nhờ chứng tá “Danh - Lợi - Nghĩa”.

Theo văn hóa nông nghiệp Việt nam: Óc đố kị cào bằng; thói ích kỷ, tư hữu: “Ruộng ai, người ấy đắp bờ”; óc bè phái cục bộ địa phương: “Đất có Thổ công, sông có Hà bá”; “Trống làng nào làng ấy đánh, Thánh làng nào làng ây thờ”; “Phép vua thua lệ làng”. Chi nghĩ tới lợi mình: “Của người Bồ Tát, của mình lạt buộc”; “Của mình thì giữ bo bo, của người thì thả cho bò nó ăn”. Và chủ nghĩa gia đình; lợi ích phe nhóm: Dòng họ, đồng hương, vùng miền. Là căn bệnh và là lực cản phát triển của Đất nước ta trong thời kỳ văn minh Đông Tây hôm nay.Tích hợp Danh-Lợi-Nghĩa: Danh tiếng, danh dự, uy tín, quyền lợi, nghĩa. Nhất là Danh Giêsu. Lợi: “Ich nước lợi nhà”. Thiện ích chung, nhưng cũng có lợi nhà. Nhất là thời nay, nên chú tâm bảo vệ quyền lợi cá nhân và gia đình. Huyền sử Thánh Gióng, cá nhân thần thánh, tướng của Trời, anh hùng, sáng tạo, làm nên sự nghiệp thịnh vượng ngàn năm thứ Ba cho Dân Tộc ta./.

Truyền thông TGP/SG tháng Giêng 2023

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

 



[1]
Đức Hồng y Ouellet, nhật báo La Croix và Vatican News

[2] Mt 4: 1-11

[3]MV 13.

[4]GH 9, 16, 35, 48

[5] Ca dao Việt Nam

[6] Nguyễn công Trứ, thoát vòng danh lợi

[7] Luật Samurai

[8] Phil. 2, 9-11

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô