Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024 | 04:58 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Truyền thông

HIỆP HÀNH HOÀN VŨ

TRUYỀN GIÁO HIỆN ĐẠI

CẢ CAESAR CẢ THIÊN CHÚA

 

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

 

 

 

 

Dẫn nhập

 

Hôm nay Giáo hội cử hành ngày Thế giới Truyền giáo 2023, với chủ đề: “Lòng bừng cháy, chân tiến bước”, trong lúc Thượng Hội Đồng nhóm họp. Hai hình ảnh “Lòng bừng cháy, chân tiến bước” – lòng là Tâm, chân là thân, nói lên “Cả Tâm cả thân”- Thân tâm hài hòa. Cả Caesar cả Thiên Chúa. Thiên Chúa thuộc Tâm linh, Caesar thuộc trần thế. Hồn không thể tách rời xác. Tâm linh không thể tách rời cuộc sống. Hơn nữa,“Cân bằng hài hòa” cònlà qui luật vũ trụ. Sau đây, tôi xin chia sẻ Hiệp hành hoàn vũ: “Truyền giáo hiện đại-Cả Caesar cả Thiên Chúa”.

Nhận thức

“Có được phép nộp thuế cho Caesar hay không”[1]? Về chính trị thì đúng pháp. Nhưng về phía quần chúng lúc bấy giờ, họ không thích. Nếu đứng về phía nhân dân, không nộp thuế, thì chính trị kết tội xúi giục dân nổi loạn, chống lại đế quốc. Tuy nhiên, căn cứ vào đồng tiền vật chất, có hình Caesar, Chúa Giêsu khôn ngoan trả lời: “Của Caesar hãy trả cho Caesar, của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa”[2].  Tuyệt vời! Điều này có ý nghĩa gì cho thời truyền giáo hậu hiện đại, lục địa kỹ thuật số? Nhà mục vụ, có thể chia sẻ đáp trả dưới ánh sáng Phúc Âm, Công đồng và Văn hóa như thế nào?

Phúc âm

Trước hết, trong Phúc âm có câu chuyện về Maria và Matta[3]. Maria ngồi dưới chân Chúa, chăm chú lắng nghe Lời Người; còn Matta tất bật phục vụ văn hóa ẩm thực. Thánh Têrêsa Avila nhận định: Đó là một một sự “Hòa quyện tuyệt diệu giữa Maria và Matta”. Giữa chiêm niệm và hoạt động; giữa “Cầu nguyện và lao động”[4] như hai mái chèo của một con thuyền nhẹ lướt, tiến về phía trước.

Công đồng Vat. II

Thứ đến, Công đồng, định hướng mục vụ: “Cả…Cả…”. Như con người là “Cả hồn, cả tinh thần cả thể xác”; Giáo hội là “Cả ân sủng cả thực tại”; cả phẩm trật cả đặc sủng; cả phẩm chức thừa tác cà phẩm chất phổ quát; thế giới là “Cả Đông cả Tây”.

Văn hóa

Sau nữa là Văn hóa. Theo nhân sinh quan Á Đông: “Cả Dân cả Lãnh đạo”. Đề cao Dân, vì Dân là con Trời. Trời có Tai. Nên ghé tai nghe. Tiếng Dân vang thấu tới Trời: Ý Dân là ý Trời. Và Trời có mắt: “Hoàng Thiên hữu nhãn”. Người chứng giám tất cả, thậm chí ngay các các con vật: “Con cóc là cậu Ông Trời ai mà đánh nó thì Trời đánh cho”. “Dân là quí nhất”. Nhiếu nhà lãnh đạo Á Châu theo thuyết: “Nước lấy Dân làm gốc”. Nhưng cảnh báo Lãnh đạo. Lý thế Dân, nhà Tùy, khi nhìn thấy nước lũ như vũ bão, đã so sánh: “Dân ví như nước, thuyền ví với Vua. Nước có thể  đẩy thuyền và cũng có thể lật thuyền”. Nguyễn Trãi, danh nhân văn hóa Việt Nam, khi tiễn cha tới biên ải, ông đã làm bài thơ Quan Ải. Trong đó, ông bày tỏ: “Phúc thủy tin dân do thủy” – thuyền bị lật mới tin câu nói Dân như nước. Gần đây, Đức Giáo hoàng Phanxicô nhận định: “Nước sôi từ đáy”, đó là qui luật tự nhiên”.

Ứng dụng

Các mối quan hệ giữa Giáo hội và Nhà nước, giữa Kitô hữu và chính trị như muốn tách “Xêda” khỏi “Thiên Chúa”, nghĩa là, trần thế khỏi thực tại tâm linh. Muốn tách rời đức tin với cuộc sống hàng ngày, giống như một dạng “tâm thần phân liệt”. Và như thế, đức tin không liên quan gì đến cuộc sống, đến những thách thức của xã hội, đến công bằng xã hội, đến chính trị, v.v. Trên thực tế, Chúa Giêsu muốn chúng ta đặt “Xêda” và “Thiên Chúa” vào đúng chỗ của “Xêda” và của “Thiên Chúa”. Việc chăm sóc trật tự trần thế thuộc về Xêda – nghĩa là chính trị, các tổ chức dân sự, các quá trình kinh tế và xã hội, và chúng ta, những người đắm chìm trong thực tại này, phải trả lại cho xã hội những gì nó mang lại cho chúng ta, thông qua sự đóng góp của chúng ta với tư cách là những công dân có trách nhiệm, chăm sóc những gì được giao phó cho chúng ta, thúc đẩy luật pháp và công lý trong thế giới lao động, đóng thuế một cách trung thực, dấn thân vì công ích, v.v. Tuy nhiên, đồng thời, Chúa Giêsu khẳng định: con người thuộc về Thiên Chúa: tất cả con người và mọi người. Và điều này có nghĩa là chúng ta không thuộc về bất kỳ thực tại trần thế nào, bất kỳ “Xêda” nào. Chúng ta là của Chúa và chúng ta không được làm nô lệ cho bất kỳ quyền lực trần thế nào. Như vậy, trên đồng tiền có hình vị hoàng đế, nhưng Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống của chúng ta được in dấu hình ảnh của Thiên Chúa, điều mà không gì và không ai có thể che khuất được. Mọi sự ở thế gian này thuộc về Xêda, nhưng con người và thế giới thuộc về Thiên Chúa: đừng quên điều này! Mỗi người chúng ta – anh chị em mang trong mình hình ảnh nào? Chúng ta hãy tự hỏi mình câu hỏi này: tôi mang trong mình hình ảnh nào? Anh chị em – hình ảnh cuộc đời anh chị em là ai? Chúng ta có nhớ rằng chúng ta thuộc về Chúa, hay chúng ta để mình bị uốn nắn bởi lôgic của thế gian và biến công việc, chính trị và tiền bạc thành những thần tượng của chúng ta để được tôn thờ?

Còn về chính trị là “Kinh bang tế thế”. Có nghĩa “Trị nước cứu đời”. Thế nên mới có “Kinh tế chính trị”; “kinh tế xã hội”. Do đó, khởi nguyên “Kinh tế chính trị” là để phục vụ thiện ích, hạnh phúc con người và môi trường. Đức Giáo hoàng Phanxicô trình bày rất rõ và rất quyết tâm xây dựng một nền “Kinh tế Phanxicô Assisi”: Vì thiện ích chung và vì mội trường.

Kết luận

Phát huy truyền giáo hiện đại là đặt “Xêda” và “Thiên Chúa” vào đúng chỗ. Và vì thế, “Chúng ta không thuộc về “Xêda”. Chúng ta là của Chúa”[5]. Và đồng thời cảnh giác dạng “tâm thần phân liệt” nơi người Kitô hữu - khi nghĩ rằng “đức tin và cuộc sống hàng ngày là hai chuyện khác nhau, như thể đức tin không liên quan gì đến những thách thức của xã hội, đến công bằng xã hội, đến chính trị, v.v ”[6].Đức Thánh cha Phanxicô Assisi kêu gọi mọi người, các giáo phận và các giáo xứ, hãy tích cực tham gia ngày thế giới truyền giáo với chủ đề: “Lòng bừng cháy, chân tiến bước[7]theo tinh thần mục vụ: “Cả Caesar cà Thiên Chúa”. Vì đó là con đường của Phúc âm, Công đồng Vat. II, Thượng hội đồng Giáo hội thế giới 23 và văn hóa-khoa học thời hiện đại. Văn hóa là con người. Con người là trung tâm lịch sử và khoa học lục địa kỹ thuật số, kết nối hoàn vũ. Cảnh giác kinh nghiệm lịch sử thế giới Đạo Đời. Bên Đạo, giai đoạn nào mạnh, uy tín, muốn trồi lên lấn át bên kia. Lúc ấy, Đạo phong vương cho Đời. Rồi bên Đời, giai đoạn nào mạnh, muốn trồi lên trán áp bên Đạo. Khi đó, Đời phê duyệt cho Đạo. Cứ trồi lên trồi xuống. Không lúc nào yên ổn. Hiện nay, thế giói ngàn năm Ba, với nền văn hóa cân bằng hài hòa và nền văn minh khoa học kỹ thuật số, kết nối toàn cầu, Đạo Đời liên kết phục vụ hạnh phúc con người và môi trường: Đó mới là ngày “Quốc tế  Hạnh Phúc” cho cả nhân loại trên quả địa cầu này./.

Truyền thông TGP/SG và HV/CG/VN 23.10.2023

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)



[1]
Mt 22, 17

[2] Mt 22,  21

[3] Lc 10, 38-42

[4] Thánh Biển Đức: “Ora et Labora”

[5] Đức Phanxicô, Kinh Truyền Tin,  Chúa Nhật 22/10/2023

[6] Ibid.,

[7] Ibid., 

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô