Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024 | 05:52 AM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Truyền thông

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

GỞI CỘNG ĐOÀN CÔNG GIÁO VIỆT NAM

PHÍA ĐẰNG SAU?

 

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

 

 

Dẫn nhập

Sứ điệp của Đức Thánh Cha gởi cộng đoàn Công giáo Việt Nam, ký ngày 8.9.2023. Sau chuyến công du Mông Cổ bốn ngày của Ngài, 31.8 - 4.9-23. Và trước chuyến viếng thăm của một vị nguyên thủ quốc gia Tây phương tới Việt Nam, 10 -11.9-23. Sau đó, hai bên ra thông báo chung: “Đối tác chiến lược toàn diện”. Ngày 29/09/2023, phòng báo chí Toà Thánh công bố sứ điệp, nhân dịp kỷ niệm hai tháng, 27.7.23 về thoả thuận về Qui chế cho Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam. Sau đây, tôi xin chia sẻ nội dung sứ điệp Đức Thánh Cha gởi cộng đoàn Công giáo Việt Nam và và phía đằng sau sứ điệp?

Nội dung

Trước hết, “Ngươi phải yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi”[1]. Và “Anh chị em là ánh sáng của thế gian và muối của đất để ánh sáng của các con chiếu tỏa trước mặt thiên hạ để họ thấy những việc làm tốt lành của các con và tôn vinh Cha các con trên trời”[2]. Quả vậy, đức ái là thước đo của đức tin, và đức tin là linh hồn của đức ái, và chớ quên rằng lòng yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân là hai mặt của cùng một đồng tiền[3].

Đặc điểm

Đại diện Toà Thánh sẽ là cầu nối để phát triển quan hệ song phương. Việt Nam và Toà Thánh, cả hai bên đã có thể cùng nhau tiến tới và sẽ còn tiến nữa, nhờ nhìn nhận những điểm tương đồng và tôn trọng những khác biệt. Hơn thế nữa, hai bên đã có thể đồng hành, lắng nghe nhau và hiểu nhau. Dù mỗi bên có sự khác biệt về lịch sử và kinh nghiệm sống, điều đó không thể ngăn cản cùng nhau đi tìm con đường tốt nhất để phục vụ thiện ích của dân tộc Việt Nam và Hội Thánh.

Định hướng

Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc và đồng hành với dân tộc qua nỗ lực phát triển cả về xã hội và cả về kinh tế. Và chính khi đem tinh thần Phúc Âm vào các thực tại trần thế, chúng ta sẽ thể hiện căn tính của mình là người Kitô hữu tốt và là công dân tốt. Tuy nhiên, về phương diện này, Đức Thánh Cha cũng lưu ý rằng các tín hữu Công giáo có thể thúc đẩy đối thoại và mang lại niềm hy vọng cho đất nước bất cứ khi nào những điều kiện thuận lợi cho việc thực thi quyền tự do tôn giáo. Ở đây, nhắc lại diễn văn của  Đức Bênêđíctô XVI cho các Giám mục Việt Nam, vào năm 2009, Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng Giáo hội kêu gọi các tín hữu hãy chân thành dấn thân xây dựng một xã hội chính trực, liên đới và công bằng. Hội Thánh tuyệt đối không có ý định thay thế các vị lãnh đạo chính quyền, nhưng chỉ ước mong có thể tham gia cách chính đáng vào đời sống của đất nước, để phục vụ dân tộc, trong tinh thần đối thoại và cộng tác với sự tôn trọng.

Kiến tạo nền hòa bình thịnh vượng

Loan báo Tin mừng ngày nay là: Kiến tạo hòa bình và thịnh vượng. Thông điệp Pacem in terris của Thánh Gioan XXIII, sáu mươi năm trước, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng không quên làm vang vọng lại sứ điệp của vị tiền nhiệm bằng cách mời gọi người Kitô hữu Việt Nam trở thành những người chung sức xây dựng hòa bình, ý thức rằng khi gặp gỡ và đàm phán với nhau, người ta sẽ nhận thức rõ hơn mối dây liên kết họ với nhau phát xuất từ chỗ cùng mang chung một bản tính nhân loại, và họ cũng khám phá ra rằng một trong những đòi hỏi sâu xa nhất của bản tính nhân loại giữa họ với nhau và giữa các dân tộc, chính tình yêu phải ngự trị, chứ không phải nỗi sợ hãi. Để từ đó, được Thiên Chúa soi sáng và hướng dẫn, trong cuộc sống và trong các tương quan với chính quyền dân sự và với tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc hay văn hoá, anh chị em biết cách làm chứng cho tình yêu và lòng bác ái của Chúa Giêsu, để tôn vinh Thiên Chúa.

Đại kết với các tôn giáo. Đức Thánh Cha Phanxicô còn cho thấy vai trò tích cực của Hội đồng Giám mục Việt Nam, mà nhờ sự khuyến khích của từng Giám mục và Hội đồng Giám mục, Hội Thánh tại Việt Nam đã chứng tỏ mình là men trong xã hội, bằng cách đồng hành với sự phát triển của xã hội và đóng góp vào sự phát triển ấy với tư cách là những tín hữu có trách nhiệm và đáng tin. Nhắc lại thư mục vụ năm nay của Hội Đồng Gíam Mục Việt Nam, Đức Thánh Cha cũng lưu ý các Giám mục đã nhắc nhở và thúc đẩy anh chị em tham gia vào đời sống cộng đoàn qua việc yêu thương nhau, chân thành lắng nghe và thực thi đức ái, ngay cả với những anh chị em không cùng niềm tin.

Đức Phanxicô không quên khen ngợi đức tin của Hội Thánh Công giáo trên quê hương mà họ được sinh ra và lớn mạnh qua bao thế hệ và đồng thời khích lệ các tín hữu Công giáo vốn luôn sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu thường ngày của tha nhân một cách hiệu quả và tham gia đóng góp cho thiện ích chung trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trên đất nước mình.Ngài hy vọng rằng anh chị em, quý Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và toàn thể Dân Chúa, sẽ trở nên can đảm theo gương Chúa Giêsu. Ngài xin Đức Mẹ La Vang đồng hành cùng chúng ta, và nhờ lời chuyển cầu đầy tình mẫu tử của Đức Mẹ, xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót chúc lành và ban muôn ân sủng cho toàn thể Hội Thánh Công giáo tại Việt Nam, cũng như cho đất nước và dân tộc Việt Nam yêu dấu[4].

Phía sau là gì?

1. Triển vọng rạng ngời. Trong tinh thần cởi mở, đối thoại chân thành, tin tưởng: Cả hai bên đã có thể cùng nhau tiến tới và sẽ còn tiến nữa, nhờ nhìn nhận những điểm tương đồng và tôn trọng những khác biệt. Và đặc biệt hơn nữa, hai bên đã có thể đồng hành, lắng nghe nhau và hiểu nhau. Dù mỗi bên có sự khác biệt về lịch sử và kinh nghiệm sống, nhưng điều đó không thể ngăn cản cùng nhau đi tìm con đường tốt nhất để phục vụ thiện ích của dân tộc Việt Nam và Hội Thánh.

2. Hạnh phúc hoàn vũ. Từ Việt Nam, với nền văn hóa tích hợp “Ấn-Trung”, nhìn lên bầu trời xanh, phản ánh màu xanh của Biền, nền văn minh Biền, nền văn minh Đông Tây gặp nhau ở Châu Á Thái Bình Dương, ngàn năm thứ Ba. Việt Nam được coi là điểm dừng, điểm hội tụ của nền văn minh mới này. Và Biển không có biên giới. Đúng với ngạn ngữ ngàn đời của Dân tộc Việt: Tứ hải giai huynh đệ, năm Châu bốn Biền một nhà, anh em xum họp, bao là tốt đẹp bao là hạnh phúc an vui. Lúc ấy, cả Đông Tây, Đạo Đời, cùng nhìn thấy một vị mặc áo trắng: Xuất hiện ở VN, một Dân tộc độc đáo, mang danh con Rồng cháu Tiên và duy nhất có Ông Tổ là Hùng Vương, như đã từng xuất hiện ở Ulaanbaatar thủ đô Mông Cổ, giữa hai nền văn minh “Liên-Trung”.

Kết luận

Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc và đồng hành với dân tộc là ưu tiên hợp tácthực thi bác ái, thước đo của lòng tin, qua nỗ lực phát triển kinh tế xã hội. Như vậy, các tín hữu Công giáo, xây dựng Hội Thánh bằng các sinh hoạt mục vụ với tinh thần đồng trách nhiệm, hoặc một cách đặc biệt là đem tinh thần Phúc Âm vào các thực tại trần thế, chúng ta sẽ thể hiện căn tính của mình là người Kitô hữu tốt và là công dân tốt. Trong viễn cảnh này, khi được những điều kiện thuận lợi cho việc thực hành tôn giáo cách tự do, các tín hữu Công giáo sẽ có thể tăng cường đối thoại và mang lại niềm hy vọng cho đất nước. Ngày nay, hơn bao giờ hết, chúng ta cần thực thi bác ái một cách cụ thể cho con người, như Hội Thánh không ngừng thể hiện trong suốt dòng lịch sử, và ở bất kỳ hoàn cảnh nào, các Kitô hữu được mời gọi lắng nghe tiếng than khóc của người nghèo khổ./.

Truyền thông TGP/SG và HV.CG.VN, tháng Chín 2023

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 



[1]
Mt 22, 37-38

[2]Mt 5, 16

[3]Franciscus,Vatican, ngày 8 tháng 9 năm 2023. Thư, Đức Phanxicô gởi Cộng đoàn công giáo VN, 29.9.23

[4] Franciscus, Vatican, ngày 8 tháng 9 năm 2023, Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ

 

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô