Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024 | 09:56 AM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Truyền thông

HIỆP HÀNH HOÀN VŨ

LUẬT TỰ NHIÊN

CÔNG ĐỒNG  & THƯỢNG HỘI ĐỒNG

 

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

 

 

 

Dẫn nhập

 

Trở về với môi trường tự nhiên, người ta nhớ lại, trong thiên nhiên có sáu luật vũ trụ. Trong sách Giáo công giáo hỏi: Làm thế nào để biết có Đức Chúa Trời? Thưa: Nhìn xem trời đất muôn vật trật tự lạ lùng, ta liền biết có Đức Chúa Trời. Vậy, Luật tự nhiên là những luật nào? Và, chúng xuật hiện trong Công đồng Vat. II và nơi Thượng hội đồng Giám Mục thế giới như thế nào? Tôi xin chia sẻ: hiệp hành hoàn vũ - Luật tự nhiên- Công đồng và Thượng hội đồng.

Nội dung

1. Sáu qui luật tự nhiên. Luật tập trung: Càng trập trung càng mở rộng. Luật trong ngoài: Cái bên trong quyết định cái bên ngoài. Luật cân bằng: Giá trị nội tại cân bằng với giá trị ngoại tại. Luật hấp dẫn: Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Luật nhất quán: Cách làm một việc là cách làm mọi việc, tập quán. Luật nhân quả: Gieo nhân tốt, gặt quả ngọt.

2. Công đồng Vat. II

Tìm hiểu tổng quan về Công đồng Vat. II, tôi xin nêu lên ba luật nổi bật, trong sáu luật tự nhiên.

Luật tập trung

Tập trung vào Chúa Kitô và Lời của người: Chúa Kitô đang sống, thực hành giới răn Mến Chúa: Hiền lành và khiêm nhừng. Tập trung vào con người và môi trường, thưc thi giới răn yêu người: liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ. Tập trung vào bản chất Giáo hội: Loan báo Tin mừng qua con đường truyền giáo mới là Đối thoại và Hòa giải.

Luật trong ngoài: Ban bố Hiến chế về Phụng vụ Thánh, cái bên trong và sắc lệnh về các phương tiện truyền thông xã hội, cái bên ngoài, đầu tiên và cùng một ngày: 4.12.1963. Cái bên trong: Bản chất phụng vụ thánh là giúp con người gặp Chúa và đưa Chúa đến gặp con người. Phương tiện truyền thông là để đào luyện, đưa sự thánh thiện và những giá trị thánh thiện, đổi mới của Công đồng Vat. II tới toàn cầu và chi phối toàn thể nhân loại.

Luật cân bằng: Với công thức mục vụ: Cả…cả…: Con người là cả hồn cả tinh thần cả thể xác;  Ân sủng và thực tại: Giáo hội là thực tại vô hình, vừa hữu hình vừa vô hình. Nên gọi là đạo Trời là vậy. Hội thánh bao gồm vừa phẩm trật vừa đặc sủng. 

3. Thượng hội đồng

Luật tập trung . Tập trung vào Chúa Kitô đang sống trong bí tích Thánh Thể; tập trung vào con người vào môi trường và tập trung vào bản chất Giáo hội là loan báo Tin mừng: Hiệp thông loan báo và loan báo Tin mừng dẫn tới sự hiệp thông: Cầu nguyện và đối thoại hòa giải. Trong buổi tiếp kiến ​​sáng thứ Hai 18/9/2023 tại Vatican, Đức Thánh Cha: “Không có cầu nguyện, chúng ta không thể đứng vững và không biết phải đi đâu”. Đức Hồng Y Mario Grech: Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cầu nguyện để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng. Ngài mời gọi mọi người đặc biệt cầu nguyện cho Thượng Hội đồng vào ngày 01/10, Chúa nhật 25 Thường niên. Phút cầu nguyện bắt đầu mỗi Phiên họp khoáng đại nhằm tạo điều kiện cho “sự hiệp thông của toàn thể dân Chúa từ khắp nơi trên thế giới”. Nữ tu Nathalie Becquart, phó thư ký Thượng Hội đồng, cũng thông báo: buổi cầu nguyện đại kết, như một phần của Thượng hội đồng, sẽ diễn ra tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 30. 9. Buổi canh thức cầu nguyện, do cộng đoàn Taizé tổ chức, nhằm phó thác công việc của Thượng hội đồng cho Thiên Chúa. Ngoài ra, tại quảng trường Thánh Phêrô, có dựng cây Thánh giá: Thánh Phanxicô đã cảm thức được lời Thiên Chúa kêu gọi “Hãy đi sửa lại ngôi nhà của Ta”. Theo lịch làm việc Thượng hội đồng 4/10.23, có thánh lễ khai mạc, kết thúc và trước mỗi giờ làm việc đều có phút cầu nguyện, đối thoại thiêng liêng, sâu lắng.

Luật trong ngoài. Cầu nguyện trước, trong và sau Thượng hội đồng. Đức Thánh Cha mời các vị lãnh đạo các Giáo hội khác tham dự buổi canh thức vào chiều ngày 30/9/2023 để cầu nguyện cho công việc của đại hội Thượng Hội đồng sẽ khai mạc vào ngày 4/10/2023. Trong cùng tinh thần này, các giờ cầu nguyện chung được tổ chức trên khắp thế giới trong ngày 30/9/2023. Cho đến nay, hơn 200 buổi cầu nguyện đã được lên chương trình, với các Kitô hữu thuộc các Giáo hội khác nhau chia sẻ cầu nguyện và cùng nhau suy tư tại các quốc gia.

Luật cân bằng: Thánh Thần là Hài hòa.

Áp dụng

Luật tập tung: Cùng đi theo Chúa Kitô, thực hành mến Chúa yêu người, loan báo Tin mừng.

Luật trong ngoài: Sau phân tích, chú giải, liền trở về với Chúa Kitô đang sống với phương thức: “cầu nguyện-cảm nghiệm”.

Luật cân bằng: Cân bằng hài hoa là “Bình an và Hạnh phúc”.

Đào luyện

Luật trong ngoài.

Cái bên trong biến đổi cái bên ngoải. Phụng vụ Thánh, cái bên trong biến đổi đời sống giáo hội. Điều mà công đồng định hướng và Thượng hội đồng đang thực hiện. Hy vọng trở thành con đường tương lai cho Giáo hội và cho Thế giới. Sau đây là phương thức đào luyện: Bên trong.

Cầu nguyện - Cảm nghiệm

Ý lực: “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn”[1]. Và “Chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi”[2].

1. Ngồi thanh thản, hai mắt nhắm ¾, nhìn xuống đầu mũi. Hai đầu ngón cái và ngón trỏ chạm vào nhau. Xác tín Chúa đang hiện diện trong tâm hồn, giục lòng yêu mến, nâng tâm trí lên gặp và sống với Ngài. Rồi, “Hít sâu-nín-thở dài” (3lần). Sau đó, cầu nguyện thầm: “Xin thêm Đức tin cho con và xin cho con được gặp Chúa (3 lần). Nhận chìm sâu cái Tôi kiêu căng tự phụ, lâu dần trở thành Bụi tro.  Chúa sẽ vào tâm hồn và dần dần Ngài biến đổi trở nên giống người.

Im lặng 1 phút.

2. Đọc lời nguyện:

- “Con nhìn Chúa, Chúa nhìn con, con yêu mến Chúa. Xin Chúa biến đổi con nên giống Chúa: Hiền lành và khiêm nhường. Xin Chúa thực hiện Thánh Ý Chúa nơi con: Sống liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ, qua con đường đối thoại và hòa giải.

(Im lặng 1 phút)

3. Đọc lời nguyện:

- “Thầy là cây nho, các con là cành, cành nào kết hợp cùng cây, sẽ trổ sinh hoa trái, cành nào lìa cây, sẽ khô héo liền, các con hãy ở trong tình yêu của Thầy”.

- “Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong kẻ ấy, kẻ ấy sinh nhiều hoa trái. Vì không có Thầy các con không làm gì được”.

(Im lặng 1 phút rồi đọc tiếp )

4. Cảm nghiệm nội tâm:

- “Con sống trong Chúa như cá trong biển”.

- “Chúa sống trong con như kho tàng trong nhà”.

- “Con và Chúa nên một như bột dậy men, như cục than đen, như thanh sắt han gỉ, được đặt trong lò lửa yêu mến, sẽ được Chúa biến đổi một cách nhẹ nhàng, mà mãnh liệt bất ngờ và lạ lùng”. Chúa sẽ biến con nên đồng hình đồng dạng với Chúa, nên thánh, nên con người: “Hiền lành và khiêm nhường. Biết sống liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ qua con đường truyền giáo mới: đối thoại và Hòa giải”.

5. Lời nguyện tự phát:

- “Lạy Chúa Giêsu, con đang ở với Chúa.  Con yêu mến Chúa. Con cảm tạ, chúc tụng, ngợi khen và tôn vinh Chúa. Khi về với cuộc sống đời thường, con quyết tâm sống hiền lành và khiêm nhường. Xin Chúa trợ giúp  con  sống bền  vững  điều  con quyết tâm”.

- Trở về số 2: “Con nhìn Chúa, Chúa nhìn con, con yêu mến Chúa...”.

- “Lạy Cha chúng con ở trên trời…” (đọc rất thong thả, vừa đọc vừa cảm nghiệm)

6. Xin Thánh Thần (đứng giơ cao 2 tay)

“Xin Chúa Giêsu sai Thánh Thần đến với con. Cùng với Mẹ Maria con đón nhận Thánh Thần. Xin Thánh Thần ban ơn: Khôn Ngoan, Sức Mạnh và Tầm Nhìn cho con”. Xác tín Chúa Thánh Thần ở với con, đồng hành cùng con và ban những ơn cần thiết nhất là truy xuất ơn đúng lúc cho con: Lời và việc làm đúng lúc, đúng người và đúng nơi.

7. Hít sâu (phình bụng) – nín - thở dài (thóp bụng) (3 lần)

8. Cầu phúc lành: “Xin Thiên Chúa toàn năng xuống phúc lành cho con và cho toàn thế giới hôm nay”. Mở mắt.

NB. Có thể lập đi lập lại nhiều lần. Mỗi lần cầu nguyện khoảng từ 12’ tới 15’. Mỗi ngày 2 lần: Sáng, chiều hoặc tối. Giống như thang thuốc bổ hòa hợp “Đông Tây”, uống vào rất hiệu nghiệm, để tăng cường sức mạnh nội tâm cho con người thời đại của thiên niên kỷ mới.

Kết luận

Có một Quốc vương rất giàu có, với tài sản 800 tỉ Đô. Trong thư viện của ông, người chỉ đọc được câu: “Hãy sống thuận theo qui luật vũ trụ”. Và Phúc âm hóa: Văn hóa, là khi khám phá luật tự nhiên và ứng dụng vào cuộc sống: Đức tin sẽ trở lai. Và Phúc âm hóa: Khoa học là khi bổ sung thêm cho Đức tin, bằng văn hóa cùng với khoa học thực nghiệm, nhất là áp dụng và làm chủ kỹ thuật số, 4.0. /.

Truyền thông TGP/SG và HV/CG/VN tháng Mười 2023

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

 



[1]
 Lc.21,36

[2] Ampère

 

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô