Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024 | 08:51 AM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Truyền thông

HIỆP HÀNH HOÀN VŨ

LỀU MÔNG CỔ - LỄ  NGŨ TUẦN

THƯỢNG HỘI ĐỒNG

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

Dẫn nhập

Ấn  tượng lưu giữ trong ký ức tôi: “Nhà Lều Mông Cổ”. Từ đó, tôi liên tưởng tới phòng Tiệc Ly-Lễ Ngũ Tuần-Ngày khai sinh Hội Thánh Chúa Kitô. Và tôi nghĩ tới Thượng Hội Đồng Thế Giới-một giáo hội Gia đình Dân Thiên Chúa thu nhỏ, sắp khai mạc. Từ những chuỗi liên tưởng, cùng với Chúa Thánh Thần, sau đây, tôi xin chia sẻ tầm nhìn: Hiệp hành hoàn vũ, nhà lều Mông Cổ-Lễ Ngũ Tuần -Thượng Hội Đồng Thế Giới.

Nhà lều Mông Cổ

Nhà lều, là nơi ở truyền thống của người Mông Cổ. Có hình tròn và thường được xây dựng từ một khung gỗ dạng tam giác. Khung gỗ này được bọc bên ngoài bằng lớp vải hoặc da. Loại nhà di động, có thể tháo lắp và di chuyển, rất phù hợp với cuộc sống du mục. Trong lều, có một bếp chảo ở trung tâm để nấu ăn, sưởi ấm và một ống khói thông lên trời để lấy không khí vá ánh sáng. Các nội dung khác như giường, nệm, và các vật dụng gia đình được bố trí quanh bên trong. Ngày nay, người dân Mông Cổ đã sử dụng  các tiện nghi hiện đại như điện, nước và vệ sinh vào nơi ở của họ. Nhà Lều, là một biểu tượng của cuộc sống truyền thống và văn hóa của người Mông Cổ. Nó thường được sử dụng trong các sự kiện văn hóa, lễ hội, và cuộc họp gia đình quan trọng. Nó đã tồn tại và được sử dụng hàng ngàn năm. Nhà thờ Chính Tòa Mông Cỏ cũng thiết kế theo hình Lều, có đặt tượng Đức Mẹ bằng gỗ, sát gian Thánh. Tượng này, do bà Tsetsege, người phụ nữ đã nhặt được trong một thùng rác cách đây hơn một thập niên.

Phòng Tiệc ly - lễ Ngũ tuần

Nhà Lều, làm tôi nghĩ tới tới phòng Tiệc ly của ngày lễ Ngũ Tuần. Đức Mẹ, các Tông đồ quây quần, khiêm tốn, kín đáo, hiệp thông cầu nguyện. Sống gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu Phục sinh đang sống, trong tâm tình khao khát chờ đợi lời hứa của Người sai Thánh Thần. Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi, giống như lưỡilửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho[1]. Giáo hội Loan báo Tin Mừng, được khai sinh từ đó.  

Thượng Hội đồng 23-24

Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI, khai mạc 04. 10. 2023. Là lần đầu tiên quy tụ các đại biểu có quyền biểu quyết không phải chỉ là giám mục. Gần 1/3 trong số 364 đại biểu bỏ phiếu do chính Đức Thánh Cha trực tiếp lựa chọn, bao gồm giáo dân, linh mục, nữ tu, và phó tế. Số thành viên phụ nữ có quyền bỏ phiếu là 54 người. Thượng Hội đồng sẽ được tổ chức tại Đại thính đường Thánh Phaolô VI, thay vì New Synod Hall, và các đại biểu sẽ ngồi theo bàn tròn, mỗi bàn khoảng 10 người.

Từ Nhà lều, phòng tiệc ly- lễ Ngũ Tuần, tới Thượng Hội Đồng-Hội thánh thu nhỏ, tôi nghĩ tới Hội thánh hôm nay và tương lai.

Cầu nguyện

Một Hội thánh thực sự chăm chú Hiệp thông- Cầu nguyện. Như chính Chúa Giêsu dạy: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người”[2]. Chính Người đã làm gương âm thầm cầu nguyện nơi thanh vắng. Người cầu nguyện thường xuyên cả sớm mai và chiều tối. Có khi Người cầu nguyện suốt đêm. Kinh nghiệm thánh Gioan Vianney để xây dựng xứ đạo thánh thiện: “Ăn chay và cầu nguyện”. Theo gương Chúa, Hội Thánh của Người cầu nguyện trước, trong, sau Thượng hội đồng và trở về nếp sống cầu nguyện. Hình ảnh Cây nho và cành nho; thân thể mình mầu nhiệm Chúa Kitô không thể tách rời tâm trí và cuộc sống chúng ta. Vì chúng ta xác tín: “Không có Thầy các con không thể làm gì được”[3]. Kinh nghiệm trong lịch sử đời sống Hội Thánh: Mất đức tin là vì trước đó đã không còn cầu nguyện. Cầu nguyện là đón nhận Ân sủng, làm nên sức sống mới và có sức biến đổi chúng ta nên những vị thánh. Không cầu nguyện không còn là người Kitô hữu. Không cầu nguyện ma quỉ sẽ vào Giáo hội. Trong buổi tiếp kiến ​​sáng thứ Hai 18/9/2023 tại Vatican, Đức Thánh Cha: “Không có cầu nguyện, chúng ta không thể đứng vững và không biết phải đi đâu”. Đức Hồng Y Mario Grech, gửi thư cho các Giám mục trên toàn thế giới, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cầu nguyện để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng. Ngài viết: “Cầu nguyện bắt đầu bằng việc lắng nghe Lời Chúa và Thánh Thần, vì tiếng nói của Thánh Thần là điều kiện thiết yếu cho sự phân định Giáo hội”. Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của “việc thờ lạy thinh lặng trong sự kính sợ những gì Thiên Chúa đang nói với Giáo hội của Người và những gì Chúa Thánh Thần khơi dậy trong Giáo hội hôm nay”. Ngài mời gọi mọi người đặc biệt cầu nguyện cho Thượng Hội đồng vào ngày 01/10, Chúa nhật 25 Thường niên. Cụ thể là kết hợp lời cầu nguyện này vào các bải giảng, lời cầu nguyện chung, và phép lành cuối lễ. Phút cầu nguyện bắt đầu mỗi Phiên họp khoáng đại nhằm tạo điều kiện cho “sự hiệp thông của toàn thể dân Chúa từ khắp nơi trên thế giới”. Trong buổi họp báo, nữ tu Nathalie Becquart, phó thư ký Thượng Hội đồng, cũng thông báo chi tiết về buổi cầu nguyện đại kết, như một phần của Thượng hội đồng, sẽ diễn ra tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 30. 9. Buổi canh thức cầu nguyện, do cộng đoàn Taizé tổ chức, nhằm phó thác công việc của Thượng hội đồng cho Thiên Chúa. Ngoài ra, quảng trường Thánh Phêrô cũng sẽ được trang trí bằng những bụi cây, cây xanh, và hoa tươi để tạo cảm giác giống như một khu vườn rộng lớn và tượng trưng cho công cuộc sáng tạo với cây thánh giá San Damiano của Assisi. Chính trước cây Thánh giá này, Thánh Phanxicô đã cảm thức được lời Thiên Chúa kêu gọi “Hãy đi sửa lại ngôi nhà của Ta”.

Khiêm hạ

Nước Trời lớn hơn Giáo hội, nhưng lại là Hạt cải: Nhỏ mà lớn. Giống như men: Nhỏ mà biến đổi. Chúa Giêsu mời gọi học nơi Người: Khiêm tốn và hiền lành. Hình ảnh Người rửa chân cho môn đệ, “Ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên”[4]. Gương Mẹ Maria: “Thiên Chúa nâng cao mọi kẻ khiêm nhường và dẹp tan phường lòng trí kiêu căng”[5]. Thiên Chúa hạ kẻ kiêu căng, nâng cao kẻ hèn mọn. Khẩu hiệu xác tín lúc này: “Con là bụi tro và sẽ trở về tro bụi”[6]. Kinh nghiệm: Kiêu mạn gắn liền với xác thịt và làm lu mờ trí tuệ. Như thế, sụp đổ là tất yếu. Gương Luxife. Giáo hội hôm nay không còn gì nhiều. Và tương lai là những đốm lửa. Và Giáo hội bắt đầu lại từ số Zero. Giáo hội chỉ còn lại khiêm nhường, Chúa sẽ cứu chúng ta và cả loài người.

Hài hòa

Hoa trái của Thánh thần là sự Cân Bằng. Biểu tượng Thánh Thần: Lửa-Gió – theo triết lý Âm Dương là Hài hòa. Và Thánh Thần là sự Hài Hòa. Cân bằng còn là qui luật tự nhiên và Hài Hòa là lẽ sống của Dân tộc chúng ta. Trước hết là Hài Hòa về con người: “cả hồn cả tinh thần cả thể xác”. Thứ đến về Giáo hội: “Cả Ân sủng cả thực tại”. “Cả phẩm trật cả đặc sủng”. Và sau cùng về thế giới: “Thiên địa nhân là một thể thống nhất”. Bao gồm môi trường tự nhiên, xã hội và sáng tạo. Môi trường tự nhiên có sáu qui luật: Cân bằng, nhân quả, trong ngoài, tập trung, nhất quán, ảnh hưởng. Môi trường xã hội, có bốn nguyên tắc: Công bàng, bác ái, chân lý và tự do. Môi trường sáng tạo: Cả Tâm linh-Cả sinh thái. 

Kết luận

Chúng ta có thể trở thành dấu chỉ và khí cụ hiệp nhất với Thiên Chúa và hiệp nhất toàn thể nhân loại một cách trọn vẹn hơn khi Hội Thánh là Cầu nguyện. Chúng ta có thể chia sẻ một cách tốt hơn các ân ban và các nhiệm vụ phục vụ Tin Mừng: Khiêm hạ tạo nên cán cân cân bằng “Phẩm trật và dặc sủng”. Loan báo Tin Mừng là bắt đầu đối thoại, hội nhập và Phúc Âm hóa văn hóa. Cùng với cuộc đối thoại về tình huynh đệ và sự tôn trọng của Đức Thánh Cha Phanxicô, các Phật tử và Kitô hữu từ khắp nơi trên thế giới đã có thể tìm ra những cách sáng tạo để chia sẻ niềm vui và mầu nhiệm cuộc sống và cộng tác vì công ích cho tất cả mọi người, và sự tồn tại của ngôi nhà chung của chúng ta[7]. Những tiến trình, cơ cấu và định chế trong một Giáo hội hiệp hành mang tính sứ mạng: Hài hòa và Hiệp thông loan báo Tin mừng và loan báo Tin mừng dẫn tới sự hiệp thông  hài hòa. Kính trọng và yêu thương mọi người. Lúc nào cũng coi người khác hơn mình. Luôn mong ước và làm những điều tốt cho người lân cận, cho các tôn giáo bạn lớn lên, cho Dân tộc mình được bình an và hạnh phúc. Thành tâm giúp mọi người  trong hoàn vũ này, thành công, uy tín, tự tin hơn. Ham thích làm những điều nhỏ mọn, tầm thường, bẩn thỉu mà người khác không làm. Giáo hội hiện nay, khao khát Chúa Giêsu Thánh Thể đang sống, xin Người thực hiện Lời hứa: “Ban thánh Thần”. Sùng kính Đức Mẹ một cách trưởng thành, hữu hiệu: với đức tin-cá vị, kết hợp như cành với cây và cùng Chúa Giêsu đi Loan báo tin mừng Hạnh Phúc, được chính Chúa Giêsu “biến đổi toàn diện và toàn thể”. Yêu mến Giáo hội Chúa Kitô. Tin Thần Khí của Đức Kitô hằng ở và hoạt động trong mỗi người, trong Giáo Hội và thế giới. Người sẽ làm cho chúng ta nên thánh qua việc dạy và nhắc chúng ta mọi sự. Nhất là thúc đẩy Giáo hội  phiên dịch Đức tin-cá vị qua chứng ta hiền lành, khiêm nhường, biết sống liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ qua con đường đối thoại và hòa giải. Bác ái-mục vụ: “Yêu và xót”, trong từng trường hợp, hoàn cảnh. Trao ban Chúa Giêsu. Niềm tin, hy vọng tự đứng dậy tiến về phía trước[8].

Giáo hội thu nhỏ tại Thượng Hội Đồng Thế giới là Giáo hội của Chúa Kitô: cầu nguyện, khiêm hạ, hài hòa. Cảnh giác  kiêu mạn: Không cònThánh Thần và lúc ấy, thế gian, xác thịt và ma quỉ sẽ ngự trị.

Truyền thông TGP.SG và HV.CGVN, tháng Chín 2023

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 



[1]
Cv 2,1- 4

 

[2] Lc 21, 36

[3] Ga 15, 1-17

[4] Lc 14, 11

[5] Lc 1, 51-52

[6] St 3, 17-19

 

[7] Đức Hồng Y Miguel Ayuso Guixot

[8] TDCV,

 

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô