Ngày thứ hai ở Timor-Leste ĐTC nói: Timor-Leste, một đất nước ‘trung tâm của Tin mừng Phúc âm’

Ngày thứ hai của Đức Phanxicô trên đất Timor nhấn mạnh đến sự chăm sóc của nhiều nhà truyền giáo trong nước, một số người trong số họ điều hành một trường học dành cho trẻ em khuyết tật ở Dili “những người dạy chúng ta cách để bản thân được chăm sóc”. Sau đó là Thánh lễ với sự hiện diện của 600.000 tín hữu.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Timor-Leste là một đất nước trẻ, một phần vì đất nước này chỉ mới là một quốc gia độc lập vào năm 2002, nhưng cũng một phần vì độ tuổi trung bình của dân số là 20.

Và đúng là như vậy, thật ấn tượng đối với một người châu Âu khi nhìn thấy rất nhiều trẻ em và thanh thiếu niên trên đường phố, điều mà Đức Phanxicô nhận thấy rõ ràng và không bỏ qua khi ngài nhận xét về hy vọng mà ngài nghiệm thấy trong Thánh lễ vào chiều thứ Ba (10/9/2024).

"Thật tuyệt vời khi thấy Timor-Leste có rất nhiều trẻ em!" ĐTC đã nói trong bài giảng của mình, "Quả thực, các bạn là một đất nước trẻ trung, và chúng ta có thể thấy mọi ngóc ngách của đất nước các bạn tràn đầy sức sống."

Thánh lễ là điểm nhấn trong chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến đất nước Công Giáo này, nơi có khoảng 600.000 người tụ tập tại Sân vận động Tasitolu, cùng địa điểm mà thánh Giáo hoàng John Paul II đã cử hành Thánh lễ vào năm 1989 khi đất nước này nằm dưới sự kiểm soát của Indonesia.

Thật ngoạn mục khi chứng kiến cảnh tượng những chiếc ô màu vàng và trắng - màu sắc của Vatican - được các tín đồ giơ lên để che chắn khỏi ánh nắng gay gắt.

Trước đó trong ngày, Đức Giáo Hoàng đã cưỡi ngựa qua thành phố Dili, nơi hàng nghìn người đổ xô đến tuyến đường để nhìn ngài, vẫy cờ và hô vang "Viva Papa". Nhiều người đã khóc vì vui mừng và xúc động. Đầu tiên, ngài đến thăm một trung tâm do các nữ tu truyền giáo điều hành dành cho trẻ em khuyết tật. Sau đó, ngài đến Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội để gặp gỡ các giám mục, linh mục và tu sĩ và bày tỏ lòng biết ơn đối với vô số các nhà truyền giáo đã và đang chăm sóc những người yếu đuối và nhỏ bé nhất.

Với họ, ngài nói lời cảm ơn vì đã chọn sống sứ mệnh của mình tại một đất nước “ở tận cùng trái đất”. “Chính vì đất nước này ở tận cùng trái đất”, ngài nói tiếp, “nên đất nước này là trung tâm của Phúc Âm!” và với một thông điệp gần gũi tuyệt đẹp, ngài nói: “Tôi vui mừng với anh chị em và vì anh chị em vì anh chị m là môn đệ của Chúa Kitô trên vùng đất này”.

Bấm vào link để xem Video ĐTC thăm Trung tâm khuyết tật: https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2024-09/pope-francis-dili-mass-missionaries-disabled-highlights-day-2.html

Và xem video bài chia sẻ trước các em khuyết tật: https://www.youtube.com/watch?v=Dar2_OYMNFM