, ngày 28 tháng 04 năm 2024 | 12:26 AM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Thông tin

Tổng Giáo phận Sài Gòn – Thư mục vụ Mùa Vọng và Mùa Giáng sinh 2023

03/12/2023

TOÀ GIÁM MỤC TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN
180 Nguyễn Đình Chiểu - Quận 3
Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Đt: (84.28) 3930 3828
Email: tgmsaigon@gmail.com 

THƯ MỤC VỤ
MÙA VỌNG VÀ MÙA GIÁNG SINH 2023 

Kính gửi: quí cha, quí tu sĩ và toàn thể cộng đồng Dân Chúa trong Tổng giáo phận

I. Anh chị em thân mến,

Mùa Vọng là để Hội Thánh sống tâm tình trông đợi Chúa đến cứu độ nhân loại. Không những chúng ta ôn lại niềm trông đợi Đấng Cứu Thế đã đến cách đây 2000 năm, mà chúng ta thực sự đang trông đợi Chúa đến hôm nay, trong hoàn cảnh hiện tại của nhân loại. Sau những đau thương mất mát vì đại dịch Covid-19, chúng ta những tưởng rằng nhân loại sẽ dần dần hồi sinh, nhưng rồi chiến tranh lại xuất hiện tại Ukraine, rồi mới đây tại Gaza và nhiều nơi trên thế giới. Thất nghiệp, nghèo đói, nợ nần, bệnh tật, muôn vàn khó khăn vẫn đè nặng cuộc sống của rất nhiều người. Từ đó chúng ta dễ rơi vào thất vọng, buông xuôi và nghi ngờ Thiên Chúa. Chúa ở đâu? “Tình yêu Chúa phải chăng nay cạn hẳn?” (Tv 77, 9)

Bước vào Mùa Vọng, Hội Thánh mời gọi các tín hữu sống nhân đức trông cậy. Đây không phải chỉ là niềm hy vọng vào ngày mai, “sau cơn mưa trời lại sáng”; cũng không phải chỉ là thái độ lạc quan ngây ngô ảo tưởng. Còn hơn thế, đây là nhân đức trông cậy, một trong ba nhân đức đối thần. Nhân đức trông cậy đặt nền tảng trên đức tin. Như lời kinh thường đọc, chúng ta “trông cậy vững vàng vì Chúa là Đấng phép tắc và lòng lành vô cùng”. Thiên Chúa quyền năng và nhân hậu, vì thế, theo gương tổ phụ Abraham, chúng ta “trông cậy và vững tin ngay cả khi không còn gì để trông cậy, … chẳng mất niềm tin, chẳng chút nghi ngờ lời Thiên Chúa hứa” (Rm 4, 18.20).

Nhân đức trông cậy là thái độ của người tín hữu tin tưởng phó thác nơi Thiên Chúa, nhưng đồng thời vẫn nỗ lực hết sức để chu toàn bổn phận và sứ vụ trong cuộc sống hằng ngày. Trông cậy không có nghĩa là lười biếng, ỷ lại, tránh né bổn phận. Người sống nhân đức trông cậy là người hoàn toàn cậy dựa vào Chúa, vì chỉ có Chúa mới làm được, nhưng đồng thời cũng nỗ lực hết sức như thể duy chỉ có mình làm.

Để sống Mùa Vọng đúng đức tin Kitô giáo, anh chị em hãy khao khát mong đợi và sốt sắng cầu nguyện để xin Chúa biểu lộ quyền năng cứu độ nhân loại, đồng thời hãy quảng đại giúp đỡ những người nghèo đói, người đau khổ thể xác cũng như tinh thần, các nạn nhân của bất công và bóc lột, và đẩy lui sự ác, sự dữ trong xã hội.

II. Như vậy, bước vào Năm Phụng vụ mới cũng có nghĩa là với lòng trông cậy vững vàng, Hội Thánh càng nhiệt thành thực thi sứ vụ Phúc Âm hoá hơn. Để cụ thể hoá lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong thư Mục vụ 2023 về việc toàn Dân Chúa tham gia vào sứ vụ của Hội Thánh, Hội đồng Mục vụ của tổng giáo phận đã đề nghị chương trình mục vụ 2024 và đã được toàn thể linh mục đoàn thống nhất như sau :

1. Nhờ Bí tích Rửa tội, tất cả anh chị em đều có một phẩm giá bình đẳng với nhau và đồng trách nhiệm về sứ vụ của Hội Thánh. Anh chị em giáo dân LÀ Hội Thánh. Các cộng đoàn giáo xứ và dòng tu tiếp tục thực tập lối sống hiệp hành. Hội Thánh hiệp hành chính là một gia đình, trong đó mỗi thành viên ý thức mình LÀ gia đình, yêu thương cảm thông nâng đỡ nhau, nhiệt tình chu toàn phận vụ của mình với tinh thần đồng trách nhiệm, và nỗ lực bảo vệ sự hợp nhất và bình an.

Đặc biệt các Hội đồng mục vụ và các đoàn thể Công giáo tiến hành cần tham dự các khoá huấn luyện để nhận thức về vai trò của mình trong Hội Thánh và tích cực chu toàn sứ vụ của mình.

2. Loan báo Tin Mừng cho muôn dân (“ad gentes”) là sứ mạng thiết yếu của Hội Thánh, là sứ vụ đầu tiên và là hoạt động chính. Hướng tới năm 2033 là dịp kỷ niệm 500 năm Tin Mừng đến Việt Nam, mọi thành phần Dân Chúa hãy tích cực loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Chúng ta thường nói là truyền giáo, nhưng không có nghĩa là tuyên truyền, chiêu mộ tín đồ hoặc ép buộc theo đạo, mà chỉ có nghĩa là thông truyền, giới thiệu Đức Kitô và Tin Mừng của Ngài cho người chưa biết Chúa. Những anh chị em chưa biết Chúa có quyền nghe Tin Mừng, và chúng ta có bổn phận loan báo Tin Mừng cho họ. Anh chị em giáo dân hãy kể chuyện niềm vui Tin Mừng ngay trong môi trường sống của mình. Thật là sai lầm và có lỗi thật lớn khi coi loan báo Tin Mừng là việc thứ yếu, một việc làm thêm. Chúng ta đã làm sai ý Chúa! Chúng ta thiếu lửa Thần Khí!

Để có thể loan báo Tin Mừng cách hiệu quả, anh chị em cần có đời sống nội tâm sâu xa, học hỏi phương pháp loan báo Tin Mừng, và toả chiếu sự hấp dẫn của Tin Mừng qua việc sống theo Lời Chúa, nhất là thực thi đức bác ái, sống tình bạn chân thành với người mình gặp gỡ.

Hơn ai hết, chính các linh mục và tu sĩ phải là những người tiên phong, có tâm hồn truyền giáo và đầy nhiệt tình để truyền lửa cho các tín hữu.

3. Sứ vụ Phúc Âm hoá không chỉ giới hạn trong việc cứu độ linh hồn, mà là con người toàn diện, vì thế Hội Thánh phải lưu tâm tới những vấn đề mới của nhân loại hôm nay. Trước hết là đạo đức môi sinh. Trái đất đã bị tàn phá quá nhiều, môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng. Cần khẩn trương cứu ngôi nhà chung trái đất này. Huỷ hoại môi trường là một tội luân lý.

Tổng Giáo phận chúng ta cam kết nhập cuộc để cải thiện môi trường sống. Cụ thể là cần học hỏi giáo lý về môi sinh, và thực hiện những hành vi nhỏ bé: các gia đình và giáo xứ giảm rác, không xả rác bừa bãi, phân loại rác, giảm bớt đồ nhựa dùng một lần, tiết kiệm điện nước. Cứ kiên trì thực hiện nhiều năm, dần dần sẽ thành thói quen tốt và lan toả sang mọi người trong cộng đồng xã hội.

Ngoài ra, Hội Thánh đang lưu tâm tới một chiều kích mới là loan báo Tin Mừng trong các không gian kỹ thuật số. Đây là một lục địa mới, cần những nhà thừa sai trong lục địa kỹ thuật số.

4. Để thực thi sứ vụ, điều tối quan trọng là phải có Chúa trong lòng. Anh chị em hãy tiếp tục học hỏi, cầu nguyện và thực hành Lời Chúa, để nhờ đó sống đức tin cách xác tín và có hồn tông đồ. Làm sao có thể loan báo Tin Mừng khi chính mình không đầy Tin Mừng trong lòng! Mỗi ngày anh chị em hãy dành ít phút suy gẫm và cầu nguyện với Lời Chúa trong thinh lặng, lắng nghe Chúa nói trong tâm hồn để thực hành trong cuộc sống. Các cộng đoàn giáo xứ hãy Chầu Thánh Thể mỗi tháng một giờ, vào tối thứ Năm đầu tháng hoặc vào một thời điểm khác phù hợp với cộng đoàn.

5. Sau hết, cộng đoàn Dân Chúa có nghĩa vụ chăm sóc các linh mục suốt cả đời đã thi hành sứ vụ Phúc Âm hoá và nay đang tĩnh dưỡng. Đây là sự thể hiện lòng biết ơn cách cụ thể đối với các vị ân nhân trong đời sống đức tin. Nhà Tĩnh dưỡng Chí Hoà đã xuống cấp và không còn đủ chỗ đáp ứng cho số linh mục tĩnh dưỡng ngày càng tăng. Vì thế sau Tết âm lịch, Tổng giáo phận sẽ khởi công xây dựng Nhà Tĩnh dưỡng Chí Hoà. Trong Mùa Vọng và Mùa Giáng sinh này, xin tất cả anh chị em rộng tay giúp đỡ để công việc xây dựng mau hoàn tất.

Anh chị em thân mến,

Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người để cứu độ nhân loại. Nguyện xin Chúa Giêsu Hài Đồng đổ tràn trên anh chị em ơn bình an, ân sủng, chân lý và tình yêu của Chúa, và đến phiên mình, anh chị em hãy tham gia sứ mạng làm lan toả phúc lành của Chúa sang những người chung quanh. Chúc anh chị em Mùa Giáng sinh đầy tràn niềm vui và bình an. Xin anh chị em cầu nguyện cho tôi!

Toà Giám Mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn, ngày 02 tháng 12 năm 2023

+ Giuse Nguyễn Năng
Giám mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô