SỐNG ĐẠO MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI

Phúc Âm tuần này Chúa Giêsu công bố điều răn quan trọng nhất trong Đạo là mến Chúa hết lòng và yêu người hết mình. Tình yêu là linh hồn của mọi lề luật trong Đạo. Sống đạo chính là sống yêu thương, yêu thật nhiều, yêu thật mãnh liệt.

1. Mến Chúa trên hếtLuật dạy “phải yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn.” Nghĩa là phải yêu Chúa trọn vẹn cả con người, cả đời sống chúng ta. Phải yêu Chúa trên hết mọi sự. Chúa luôn là số 1 – number one. Yêu mến Chúa không chỉ tôn vinh, chúc tụng, thờ lạy Chúa, mà còn phải giữ lời Chúa dạy. Yêu ai muốn làm theo lời người đó. Yêu Chúa là mình có những quyết định, chọn lựa lời nói, việc làm theo thánh ý Chúa.

2. Yêu người gần xaLuật dạy “phải yêu người thân cận như chính mình.” Người thân cận nên nhớ không chỉ là những người thân trong gia đình mình, trong nhóm mình, trong tập thể mình, mà cần yêu cả những người xa lạ, những người yếu thế, những người ngoại kiều, những mẹ góa con côi như trong Bài đọc 1 nói đến. Và yêu người không chỉ yêu kiểu tuyên bố chung chung: tôi yêu hết mọi người, nhưng là làm những việc cụ thể giúp đỡ người khác.

Thực tế thế giới cho thấy: Nhiều tôn giáo dạy yêu mến Chúa, yêu mến thần thánh, nhưng lại kêu gọi trả thù, chiến tranh khủng bố giết chóc đồng loại. Nhiều đảng phái chính trị và trào lưu xã hội hô hào yêu thương đồng loại, nhưng lại chủ trương gạt bỏ Thiên Chúa thần thánh ra khỏi xã hội. Cả hai đều bị lệch lạc, gây nhiều chết chóc. Riêng Chúa Giêsu rất độc đáo, Ngài không tách biệt nhưng đã nối kết 2 điều răn mến Chúa và yêu người thành một điều răn duy nhất không thể tách rời. Đã mến Chúa thật lòng thì cũng phải yêu người hết lòng. Chu toàn mến Chúa yêu người sẽ làm cho Đạo Chúa trở thành đạo yêu thương, giúp ta vui hưởng hạnh phúc đời này và cả đời sau trong Tình Yêu vĩnh cửu. Amen.