Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024 | 09:31 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Thông tin

ĐỨC CHA NGÂN: THÁNH GIUSE: CÔNG CHÍNH

 

 

Hôm nay chúng ta cùng hiện diện nơi đây cùng mừng lễ Thánh Cả Giuse là Cha nuôi Chúa Giê su, là Bạn Trăm năm của Đức Trinh nữ Maria, là Đấng Bảo trợ Giáo hội Việt-nam, là Bổn mạng của Giáo tỉnh Hà-Nội, là Thánh bổn mạng của Tổng Giáo phận Hà-nội, của Đại chủng viện Thánh Giuse Hà-Nội. Hôm nay chúng ta cũng mừng kỷ niệm 25 hồng ân linh mục của Cha Phó giám đốc Đại chủng viện Hà Nội Giuse Nguyễn Văn Diễm. Trước hết chúng ta cùng suy tư về Thánh Giuse là đấng công chính; là đấng luôn cầu bầu đắc lực trước mặt Chúa và là gương mẫu cho đời sống đức tin của mỗi người chúng ta.

 

• Thánh Giuse: đấng công chính,

Khi Giáo hội gọi Thánh Giuse là "đấng công chính": Giáo Hội muốn cho chúng ta hiểu rằng: thánh Giuse là người luôn thuộc về Thiên Chúa trọn vẹn, Ngài đã gắn bó và trung thành tuân giữ lời của Thiên Chúa cách tuyệt đối trong mọi hoàn cảnh. Hành trình sống ơn gọi mà Thiên Chúa đã chọn lựa cho Ngài luôn là những "giấc mơ", chúng ta phải nói rằng khi đón nhận và vâng phục thánh ý Thiên Chúa theo giấc mơ, thì đức tin và lòng mến của thánh Giuse phải sâu đậm, và có lòng tín thác vào quyền năng của Thiên Chúa; việc Thiên Chúa sai sứ thần mộng báo cho thánh Giuse luôn là lời mời gọi khẩn thiết. Như trong lần báo mộng đầu tiên, ý định của Thiên Chúa muốn thánh Giuse đón nhận Mẹ Maria về chung sống, để Con Thiên Chúa có một mái ấm gia đình bình thường như mọi gia đình khác trên trần gian. Nếu đặt mình trong hoàn cảnh của thánh nhân lúc bấy giờ, thì việc đón nhận thánh ý Thiên Chúa thật không dễ, dù lòng tin tưởng của Giuse nơi Đức Trinh nữ Maria luôn biểu hiện sự tôn trọng và quý mến: thế mà nay nghe tin Maria mang thai mà Giuse không biết, nhưng chúng ta đã thấy Giuse luôn tin tưởng Maria, ông chỉ cảm thấy mình chưa hiểu biết chương trình mầu nhiệm của Thiên Chúa, và phải chăng ông không được Thiên Chúa mời gọi tham gia vào chương trình đó nên muốn rút lui; chính lúc đó thiên thần Chúa đã báo mộng cho ông và mời gọi Giuse cộng tác vào chương trình của Thiên Chúa, và cho Giuse biết thai nhi Giêsu đang hiện diện nơi cung lòng Mẹ Maria là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Khi được giải thích đầy đủ, thánh nhân mau mắn đón Đức Mẹ về sống chung để cùng nhau xây dựng một gia đình thánh. Các lần mộng báo sau, lần nào thánh nhân cũng luôn vâng phục trong tin tưởng và phó thác để bảo vệ Con Thiên Chúa và Mẹ Maria. Mặc dù Tin Mừng không nói thêm, nhưng chúng ta chắc chắn rằng: suốt cuộc đời sống âm thầm nơi làng quê Nazareth...thánh Giuse luôn gắn bó mật thiết với Thiên Chúa qua mọi biến cố thăng trần của cuộc sống, mau mắn vâng phục để đón nhận thánh ý của Thiên Chúa, luôn vâng phục thi hành với tâm hồn khiêm hạ tin tưởng và phó thác. Qua các lần báo mộng, sứ thần của Chúa đã cho Giuse biết Hài Nhi Giêsu chính là vị cứu tinh của muôn loài. Điều chúng ta ngạc nhiên là Giuse luôn thinh lặng: thinh lặng trong nguyện cầu; thinh lặng trong việc bổn phận; thinh lặng trong việc bảo vệ Hài Nhi và Mẹ của Người; thinh lặng trong cuộc sống lao động và bảo vệ gia đình Thánh Gia. Điều căn bản nhất nơi ơn gọi của Giuse, đó là DUNG MẠO của Chúa Giêsu cần được tỏ hiện, còn mình thì sống trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa. Bởi vậy, chúng ta có thể nói, thánh Giuse xứng đáng được gọi là "đấng công chính", là "cha nuôi Con Đức Chúa Trời", và là "bạn trăm năm Đức Trinh Nữ".

 

• Thánh Giuse: đấng cầu bầu quyền uy trước mặt Thiên Chúa:

Qua dòng lịch sử của Hội Thánh, chúng ta cũng có thể nhận ra sự bầu cử đắc lực của thánh nhân trước mặt Thiên Chúa. Ngài luôn nâng đỡ những người nghèo khổ, kém may mắn trong cuộc sống đức tin và cuộc đời. Không chỉ giáo dân mà rất nhiều vị Thánh trong Hội Thánh yêu mến, cầu nguyện cùng Thánh Giuse. Thánh nữ tiến sĩ Têrêsa Avila đã viết: "Tôi nhớ rõ, chưa bao giờ tôi cầu xin sự gì cùng thánh Cả Giuse mà không được như ý. Dường như Thiên Chúa ban ơn cho các thánh giúp chúng ta việc này, việc nọ, nhưng kinh nghiệm cho tôi biết thì Thánh Giuse vinh hiển có quyền năng rộng rãi giúp chúng ta trong mọi việc. Như thế là Chúa muốn cho chúng ta hiểu rằng, như xưa Chúa đã vâng phục Thánh Cả dưới thế, đã nhìn nhận Ngài với quyền làm Cha và làm Giám Quản, thì nay ở trên trời, Chúa cũng sẵn lòng chiều theo ý muốn của Ngài, mà nhận mọi lời Ngài cầu xin".

Ngày nay, chúng ta càng thấy tầm quan trọng của thánh nhân trong đời sống đức tin của Giáo Hội, và hết lòng tôn kính Ngài. Ngày 01.01.2013, với sắc lệnh của Bộ Phụng Tự Thánh và Kỷ Luật Các Bí Tích, Giáo Hội đã đưa tên của thánh nhân vào trong Kinh Nguyện Thánh Thể. Vì thế, các Kinh Nguyện Thánh Thể đã nhắc tới danh xưng "Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Trinh Nữ" để tôn vinh, cậy trông và nguyện cầu Như vậy, thánh nhân thật xứng đáng trở nên Vị thánh Bảo Trợ cho toàn thể Giáo Hội.

 

• Thánh Giuse: gương mẫu cho mỗi người chúng ta:

Chúng ta đã thấy Thánh cả Giuse đã biết gỡ bỏ vinh quang bên ngoài là Cha nuôi Chúa Giê su, là bạn của Đức Trinh nữ Maria, để cuộc sống của Ngài luôn biểu hiện sự chân thiện và công chính trong cuộc sống ẩn mình để vinh quang Chúa tỏ hiện, làm nên ơn gọi đặc biệt của thánh nhân. Khi chiêm ngắm gương mẫu đời sống của Thánh Giuse, chúng ta cùng suy tư đời sống dâng hiến của mình, đừng bao giờ đánh mất bản thân vì một chút danh vọng hay kiêu ngạo phù phiếm, muốn mọi người và anh em phải biết tài năng, danh giá, tri thức, lòng bác ái sẻ chia của mình. Trong ngày mừng lễ bổn mạng của Đại chủng viện Hà Nội, mỗi thành viên trong gia đình đại chủng viện thân thương này cùng cầu xin Chúa cho chúng ta biết noi gương thánh Giuse tìm được hạnh phúc đích thực là sống bên Chúa Giêsu, tìm được cho chính bản thân mình khi hiến thân phục vụ và chu toàn bổn phận hàng ngày một cách vô vị lợi cho chương trình của Thiên Chúa, hãy để cho Thiên Chúa tỏ hiện trong cuộc sống thường nhật của mỗi người chúng ta. Con đường thinh lặng ẩn mình vẫn luôn mở rộng mà Chúa mời gọi mỗi người chúng ta bước vào. Chính con đường thánh nhân đã giúp chúng ta chứng minh được chúng ta thật sự là con người có ân sủng và tình thương của Chúa, được mến thương và tin cậy.

 

* Có một người đã kể lại câu truyện sau: "Một ngày cuối tuần, tôi tới thăm Nhà Hưu của quý Cha tại một thành phố tại miền Nam nước Pháp. Nhìn quang cảnh hưu quạnh vắng lặng, ánh nắng chiều với những lá khô rải rác ở sân càng làm khung cảnh cô liêu. Khi tôi bước vào Nhà nguyện, cảnh càng buồn hơn nữa, khi thấy có hơn 10 Cha già- phần lớn đang ngồi trên xe lăn cùng dâng lễ, có một cha khỏe hơn chủ tế. Nhìn các ngài trước kia từng là tổng đại diện, là giám đốc đcv, là giáo sư đại học, giáo sư đại chủng viện,...thế mà giờ đây già nua tuổi tác run rẩy không nhắc tay lên được, đến phần truyền phép các ngài chỉ còn có thể run rẩy mấp máy môi hướng lòng cùng Cha chủ tế mà thôi. Đợi các ngài dâng lễ xong, tôi có tới hỏi một cha già ngồi xe lăn: Cha có mệt lắm không? Cha già trả lời: Mệt lắm, nhưng vẫn hạnh phúc đời dâng hiến; Tôi tự nhủ, những linh mục già nua rớt rãi chảy khi dâng lễ này vẫn xác tín cuộc đời dâng hiến sao? Hình ảnh hôm nay sao khác xa hình ảnh ngày các tân linh mục mở tay; biết bao lời cầu chúc, bao bó hoa, quà, những ánh mắt ngưỡng mộ; còn hôm nay chỉ là cô độc, yếu đuối, bệnh tật, già nua, với cảnh vắng lặng không bóng người; thế mà các Cha già vẫn hạnh phúc đi nốt cuộc đời dâng hiến trong niềm tin - phó thác".

 

Hôm nay chúng ta mừng kỷ niệm 25 năm Hồng ân linh mục của Cha Phó giám đốc Giuse, cuộc đời theo Chúa từ miền Bắc, rồi vì thời cuộc di cư cùng gia đình vào Nam, lớn lên với ơn gọi tại miền Tây Nam, sau khi làm linh mục tại các giáo xứ sông nước, kênh rạnh; tiếp tục đi du học tại Paris – Pháp; khi trở về đã quyết định dấn thân tại miền truyền giáo Lạng Sơn; sau khi về Hà Nội giúp Đức Tổng Giuse, và giúp Đại chủng viện với những trọng trách khác nhau; và dù ở công việc nào Cha Phó giám đốc luôn sống Ơn gọi đời dâng hiến của đời giáo sỹ, hôm nay nhìn lại 25 năm Hồng ân, chúng ta cùng cảm tạ Thiên Chúa với Cha phó giám đốc, chúng ta cùng với ngài tâm tình tri ân Hội Thánh, tri ân các Đấng bậc, anh em đồng bạn; và cùng ngài quyết cho đời dâng hiến của mình luôn có ý nghĩa. Ngày hôm nay Cha phó giám đốc cũng đã cảm nhận thế nào là vất vả của trách nhiệm và bổn phận – nhưng cùng lúc càng rõ hơn về ý nghĩa đời dâng hiến của mình với Chúa nơi Giáo Hội của Chúa Giêsu, và hơn nữa là niềm vui của sứ mạng góp phần đào tạo các linh mục tương lai. Cùng với các Đấng bậc, quý Cha và quý chủng sinh chúc mừng và cám ơn Cha rất nhiều, để ngày kỷ niệm hôm nay cũng là sự quyết tâm tiếp tục hành trình sống đời dâng hiến trong tin tưởng, phó thác.

 

Để kết thúc, chúng ta cùng đọc bài "Điều con xin Chúa": Con xin Chúa lấy đi sự kiêu ngạo ở trong con, và Chúa nói: không/ Chúa nói rằng" sự kiêu ngạo không phải để Chúa lấy đi, nhưng là để con từ bỏ. Con xin Chúa chữa lành sự tật nguyền của con, và Chúa nói: không/ Chúa nói rằng: tinh thần mới là sự tuyệt hảo, còn thân xác chỉ là tạm thời. Con xin Chúa giúp con đừng gặp chước cám dỗ, và Chúa nói: không/ Chúa nói rằng: Cám dỗ sẽ dạy con biết con là ai, và giúp con biết nương tựa vào Chúa mà thôi. Con xin Chúa ban cho con hy vọng, và Chúa nói: không/ Chúa nói rằng: Hy vọng sẽ đến khi con biết cách tránh xa sự thất vọng. Con xin Chúa ban cho con sự kiên nhẫn, và Chúa nói: không/ Chúa nói rằng: Sự kiên nhẫn là sản phẩm của sự thống hối, nó không phải được ban tặng, nó phải được tìm kiếm. Con xin Chúa ban cho con hạnh phúc, và Chúa nói: không/ Chúa nói rằng: Chúa sẽ ban ơn lành, còn hạnh phúc tùy thuộc vào con. Con hỏi Chúa rằng: Chúa có yêu con không? Và Chúa nói CÓ. Vậy con xin Chúa giúp con yêu người khác nhiều như Chúa yêu con. Chúa nói: cuối cùng con đã hiểu ý Cha".

 

Nguyện xin Thánh Cả Giuse cầu bầu cùng Thiên Chúa, luôn ban trên các Đấng bậc, quý Cha giáo, quý Chủng sinh Ơn Thánh, niềm vui, bình an và nghị lực để trọn vẹn hành trình dâng hiến của mình. Amen.

+Joseph Đặng Đức Ngân

Giám mục Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô