Thứ tư, ngày 15 tháng 05 năm 2024 | 04:49 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Thông tin

BÀI 2: TÂN PHÚC ÂM HÓA.

 

1. Tân Phúc-Âm-hóa là gì?  

Tân Phúc-Âm-hóa là đổi mới việc rao giảng Phúc Âm1, “mới về lòng nhiệt thành2, mới trong phương pháp3, và mới trong cách diễn tả4”..

2. Vì sao cần nỗ lực đổi mới việc rao giảng Phúc Âm?

Vì con người và thế giới ngày nay đang thay đổi nhanh chóng về nhiều mặt, văn hóa5, xã hội6cũng như kỹ thuật7.

HHH

Chú thích

01/ * Từ: “Tân Phúa-Âm-hóa”:

Năm 1979: ĐTC Gioan Phaolô 2 dùng từ “Tân phúc âm hóa” lần đầu tiên trong cuộc viếng thăm Balan. Tuy nhiên, ý nghĩa của từ này chưa được khai triển rõ ràng.

Năm 1983: từ “Tân phúc âm hóa” được ĐTC Gioan Phaolo II dùng trong bài diễn văn cho HĐ các GM châu Mỹ Latinh (CELAM). Và từ đó, từ Tân Phúc Âm hóa trở thành thông dụng trong ngôn ngữ thần học và mục vụ. ĐTC nói: “Công cuộc kỷ niệm bán thiên niên việc rao giảng Phúc Âm sẽ có đầy đủ ý nghĩa nếu chư huynh, là giám mục, cùng với hàng linh mục và giáo dân, dấn thân không phải trong việc tái Phúc Âm hoá, nhưng trong cuộc tân Phúc Âm hóa: mới (tân) về lòng nhiệt thành, mới về phương pháp và mới về cách diễn tả”.

Năm 2010: ĐTC Bênêđictô XVI thành lập Hội Đồng Giáo Hoàng thúc đẩy việc Tân Phúc Âm Hóa.

Năm 2012: THĐGM khóa 13 với đề tài “Tân Phúc Âm Hóa nhắm đến việc truyền đạt đức tin” (xem thêm trong bài “Thường Huấn LMGP Xuân Lộc, 15.6.2012” của ĐGM Gs. Đinh Đức Đạo).

* “Tân Phúc-Âm-hóa không phải là rao giảng một Phúc Âm mới, vì ‘Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời’ (Dt 13,8), nhưng là “mới về lòng nhiệt thành, mới trong phương pháp, và mới trong cách diễn tả” (TC. s. 4).

“Công cuộc rao giảng Phúc Âm ngày nay phải coi là mới, không phải vì nội dung của Phúc Âm đã thay đổi, hay vì công việc rao giảng Phúc Âm trước đây là dở, là sai nên phải bỏ mà làm lại.

Nhưng lý do là vì đối tượng của việc rao giảng Phúc Âm, tức là người thời đại, đã thay đổi dưới nhiều khía cạnh... lôi kéo theo những thay đổi dồn dập và sâu xa, trong tâm hồn và trong cách nhìn các vấn đề của người đương thời.

Ví dụ việc phá thai. Đây không phải là vấn đề mới. Cái mới là thái độ trước vấn đề. Trước đây, người ta phá thai, và người ta biết và chấp nhận đó là sai, là tội. Ngày nay người ta phá thai, nhưng nhiều khi lại viện ra nhiều lý lẽ để biện hộ, cho đó là việc tốt, hay ít nữa, đó không phải là điều hoàn toàn xấu…” (GM. Gs. Đinh Đức Đạo. Thường huấn Lm. Gp.X.lộc.15-6-2012).

02/ Mới về lòng nhiệt thành:

- Như gương nhiệt thành của thánh cai đội Lê Đăng Thị (1825-1860): bất chấp bao khó khăn tủi nhục của một tù nhân, Ngài đã tìm cách dạy đạo cho một phạm nhân cùng bị xử. Thế là buổi sáng ra pháp trường, Ngài đã có được một người bạn đồng hành về hưởng vinh phúc Quê Trời.

- “Mới về lòng nhiệt thành là làm mới lại tương quan giữa bản thân chúng ta với Đức Giêsu Kitô, để mối tương quan ấy hướng dẫn toàn bộ đời sống chúng ta”. Đời sống này phải là đời sống chứng nhân, vì “Người thời nay sẵn sàng nghe theo những chứng nhân, hơn là nghe theo những thầy dạy, hoặc nếu có nghe theo các  thầy dạy, thì cũng bởi vì các  thầy dạy đã là những chứng nhân” (TC. S.4) (Tông huấn về Giáo Lý, Phaolô VI, 1975).

- Một nhà truyền giáo - một Kitô hữu - mà không có kinh nghiệm sâu sắc về Thiên Chúa qua kinh nguyện và chiêm ngưỡng, thì sẽ có ít ảnh hưởng thiêng liêng hay thành công về mặt truyền giáo (x. TH. Giáo hội tại Á châu).

Thực vậy, công tác mục vụ trong một xã hội đang chuyển biến cần có một thế hệ nhân sự lo việc mục vụ và truyền giáo có nhiều sáng kiến, nhiều khả năng thích ứng, nhất là có lòng hăng say, phát xuất từ lòng say mến Chúa Giêsu, đến độ không khó khăn, hay nghịch cảnh nào có thể làm nản chí và chùn bước (GM. Gs. Đinh Đức Đạo. thường huấn Lm. GP.X.lộc.15-06-2012).

03/ Mới trong phương pháp “là biết vận dụng những phương pháp thích hợp, để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của thời đại về nhiều mặt, văn hóa, xã hội cũng như kỹ thuật” TC. S.4).

Vd. Phải đổi mới việc dạy giáo lý, cho thích ứng với sư phạm hiện nay, như dùng những phương tiện kỹ thuật nghe, nhìn, sinh hoạt giáo lý… “Các chương trình đào tạo bao gồm việc biên tập các bản văn và các sáng kiến, nhằm đào tạo cho các giáo lý viên không những biết sử dụng các công cụ hiện có hôm nay, mà còn giúp họ hiểu được đầy đủ bản chất đa diện của sứ mạng họ” (x. Tài liệu về Tân Phúc Âm hóa, Thượng Hội Đồng GMTG XIII, s.101).

04/  Mới trong cách diễn tả: “là cố gắng nghiên cứu và sử dụng những cách diễn tả phù hợp, để con người hôm nay có thể hiểu và lĩnh hội được sứ điệp Phúc Âm” (TC. S.4).

- Vd. Phải đổi mới cách diễn tả niềm tin cậy mến của chúng ta trong cách cầu nguyện, như đổi mới việc đọc kinh gia đình, sao cho thích ứng với giờ giấc, với lối sống, với cái nhìn hiện nay, cách riêng là của giới trẻ…

- Một trong những cách diễn tả, giới thiệu sứ điệp Phúc Âm hữu hiệu nhất là sống yêu thương.

ĐTC Bênêđíctô XVI viết: “Đức tin "được năng động nhờ đức mến" (Gl 5, 6) trở thành một tiêu chuẩn mới để hiểu biết và hành động, thay đổi toàn thể cuộc sống của con người” (x. Rm 12, 2 ; Cl 3,9-10 ; Ep 4, 20-29 ; 2 Cr 5, 17) (Cửa Đức Tin, s. 6).

ĐTC Phanxicô viết: "Hơn cả sự sợ hãi bị lầm lạc, tôi hy vọng chúng ta hãy sợ hãi mình bị giam hãm trong một cấu trúc tạo cho chúng ta một cảm giác an toàn sai lầm, trong đó: những quy định làm cho chúng ta trở thành những thẩm phán khắc khe, những thói quen làm cho chúng ta cảm thấy an toàn, trong khi bao người đang chết đói trước cửa nhà chúng ta, và Chúa Giêsu vẫn không mệt mỏi nhắc nhở chúng ta: "Chính anh em hãy cho họ ăn đi" (Tông huấn Niềm Vui Phúc Âm, s.49).

05-06/  Những thay đổi về văn hóa, xã hội:

Văn hóa-xã hội tại Việt Nam hiện nay đang đổi thay mau chóng vì chịu ảnh hưởng sâu ẩn,nặng nề:

bởi hiện tượng tục hóa: một hiện tượng lịch sử được bắt đầu từ thế kỷ VIII, khi xã hội Âu Châu bắt đầu tiến trình tách rời ra khỏi Kitô giáo, để trở nên tự trị, độc lập với Giáo Hội: ban đầu là độc lập về tài sản vật chất, về quyền hành cai trị…sau đó là tách rời cả với các giới luật tôn giáo cũng như luân lý do Giáo hội đề ra. Tiến trình này kéo dài nhiều thế kỷ, ngày nay càng mạnh hơn (Xem thêm http://tgpsaigon.net/hoi-dap/20090920/2312).

bởi ý thức hệ duy vật, vô thần: loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi suy nghĩ, hành động, hy vọng và đời sống của họ, một đời sống quá bon chen và thực dụng. Do đó, ta thấy tình trạng sa sút về đạo đức, luân lý lên tới mức độ đáng quan ngại, như các phương tiện truyền thông đã báo động…

bởi hiện trạng di dân: hơn 8.000.000 người, cá nhân hoặc cả gia đình phải di chuyển, thường là đến các thành phố lớn, để học hành làm ăn...gây nên hiện tượng “đánh mất mình” trong đám đông. Văn hóa gia đình truyền thống bị xáo trộn, tổn thương: 31 đến 41% gia đình li dị, có cả những gia đình công giáo...nạn lấy chồng nước ngoài, nhiều khi chỉ vì lý do kinh tế...

bởi hiện tượng toàn cầu hóa: nhiều người trẻ xính ngoại (ăn mặc, đầu tóc kiểu Hàn quốc...).

07/ Những thay đổi về kỹ thuật: như những máy móc, phương tiện nghe nhìn, thông tin, y khoa, giao thông…

Việt Nam là nước đang phát triển, áp dụng kỹ thuật từ nước ngoài. Lòng yêu chuộng khoa học thực nghiệm thôi thúc các bạn trẻ áp dụng những phương tiện kỹ thuật vào đời sống, nhưng xem ra càng ngày càng bị lệ thuộc vào chúng. 41 triệu người truy cập mạng internet mỗi ngày, thường chỉ là để giải trí, xem tin tức, hơn là để nghiên cứu học hỏi…(X. Tài liệu “Phương cách thích hợp để loan báo Tin Mừng trong bối cảnh văn hóa VN”, Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn. 2013).

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô