Thứ sáu, ngày 17 tháng 05 năm 2024 | 04:40 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Thông tin

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (17.3 – 22.3.2014)

dự án nhà

 

TRỢ GIÚP MỘT QUỐC GIA NHỎ Ở TRUNG MỸ

GUATEMALA. Từ ngày 18 đến 21.3 vừa qua, Đức Hồng Y Robert Sarah, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng “Cor Unum” đã viếng thăm Guatemala, một quốc gia nhỏ ở Trung Mỹ để dự lễ khánh thành khu liên hiệp 19 nhà ở và một nhà nguyện dành cho 19 gia đình bị cơn bão năm 2011 tàn phá. Khu liên hiệp này được xây dựng với sự trợ giúp của Đức Thánh Cha, Giáo Hội địa phương cùng sự hợp tác của nhiều tổ chức, cá nhân khác. Cuộc viếng thăm này của ngài nhằm mang đến sự gần gũi cụ thể cho những người dân trong tiến trình tái xây dựng cuộc sống. Ngày 19.3, Đức Hồng Y gặp đại diện Caritas Guatemala và văn phòng Caritas Giáo Phận. Sau đó, ngài viếng thăm Villa de los Ninos, một cơ sở giáo dục dành cho những người trẻ nghèo dưới 18 tuổi.

Đất nước Guatemala, do cơ cấu địa hình, luôn bị thiên nhiên tàn phá, làm ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế – xã hội. Những người nghèo luôn phải trả những giá đắt đỏ. Giữa tháng 8 và tháng 10.2011, một cơn bão nhiệt đới tên là Agatha đã gây ra những dòng nước lũ và bùn gây thiệt hại nhiều về sinh mạng và của cải. Hàng ngày người đã phải mất đi nhà cửa.

 

ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN TỔNG THỐNG ARGENTINA

 VATICAN. Hôm thứ hai, ngày 17.3 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có buổi gặp gỡ bà Cristina Fernandez de Kirchner, Tổng Thống Cộng Hòa Argentina tại Nhà Trọ Santa Marta.

Lãnh đạo Argentina đã gặp gỡ Đức Thánh Cha vào hai dịp: lần thứ nhất là vào 18.3.2013, một ngày trước ngày lễ đăng quang Giáo Hoàng, lần thứ hai là vào ngày 28.7.2013, khi bà tham dự thánh lễ kết thúc Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Rio de Janeiro.

Mục đích của cuộc gặp gỡ lần này là gửi lời chúc mừng của toàn dân Argentina đến Đức Thánh Cha nhân dịp một năm làm giáo hoàng của ngài. Nguồn tin cho biết, Đức Thánh Cha đã đợi Tổng Thống Kirchner trước cửa Nhà Trọ Santa Marta lúc 13h. Cuộc gặp gỡ diễn ra trong một căn phòng ở tầng trệt. Ngài gặp gỡ tất cả đoàn tùy tùng, sau đó, gặp riêng bà Tổng Thống. Lúc 13h30, ngài và bà Tổng Thống đã ăn trưa chung với nhau.

 CÁC GIÁM MỤC AILEN KÊU GỌI CẦU NGUYỆN DI DÂN

 ai len

 

AILEN. Các Giám Mục Ailen đã kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho những người di dân nhân ngày lễ thánh Patrick, ngày 17.3. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài Radio Vatican, Đức Cha Brendan Leahy của Giáo Phận Limerick đã chia sẻ rằng Thánh Patrick đã kêu gọi phải chăm lo cho những người di dân và những ai phải đi tị nạn.

Ngài cũng chia sẽ thêm rằng Hội đồng giám mục Ailen về Di Dân đã nổ lực soạn thảo một sổ tay chỉ dẫn giúp chuẩn bị cho những người di dân đối diện với những thay đổi về văn hóa. Ngài nói: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu ngày từ những đòi hỏi của việc mục vụ, rằng có rất nhiều bạn trẻ xin được trợ giúp về những vấn đề hết sức thực tiễn và tài liệu này có thể giúp ích cho họ.”

 Ngài nói thêm: “Thánh Patrick, vốn bản thân cũng là một người di dân, đã thấy nhiều người Ailen đấu tranh để sống và hội nhập với nền văn hóa mới. Theo lời nguyện ước của ngài, chúng tôi mời gọi tất cả các tín hữu cầu nguyện cho những người di dân và những người đang phải đối mặt với việc bị trục xuất và bị cái nghèo hành hạ.”

VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH TÂM Ở PARIS BỊ XÚC PHẠM

monmat

 

PARIS. Sáng ngày 19.3 vừa qua, người ta thấy ở lối vào đền thờ Thánh Tâm trên đồi Montmartre ở Paris những hàng chữ xúc phạm đến Thiên Chúa, Giáo Hội, và các nhà cầm quyền. Những chữ ngày được viết trên cánh cửa, trên tường và các hàng cột của Thánh Đường.

Trước đây đã có nhiều nhà thờ Công Giáo ở Paris bị tấn công và xúc phạm, trước sự dửng dưng của chính quyền. Nhưng lần này ông Bertrand Delanoe, thị trưởng Paris thuộc Đảng Xã Hội đã mạnh mẽ phản ứng và lên án. Ông nói: “Những xúc phạm này không phải là lần đầu tiên và không thể chấp nhận được.” Nhiều vì lãnh đạo chính trị khác cũng quyết liệt lên án những hành động đó.

 

GIÁO HỘI SẼ CÓ THÊM BA VỊ THÁNH

RÔMA. Theo Đức Cha Bernardo Alvarez, Giám Mục Giáo Phận Tenerife, thuộc Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha có thể sẽ ký sắc lệnh phong hiển thánh cho 3 vị thừa sai vào ngày 2.4 tới đây. Đó là nữ tu Maria de I’incarnation, đức cha Francois de Laval và cha José de Anchieta của dòng Tên.

Chưa có tin chính thức của Tòa Thánh về vấn đề này, nhưng trong cuộc viếng thăm Tòa Thánh với phái đoán các Giám Mục Tây Ban Nha vừa qua, Đức Cha Alvavez đã được Đức Thánh cha cho biết ngài sẽ ký sắc lệnh tôn phong hiển thánh cho 2 vị thừa sai người Pháp tại Canada hồi thế kỷ 17 cùng với vị linh mục thừa sai dòng Tên. Tin này cũng được cha Marc Lindeijer, phó thỉnh nguyện viên phong Thánh của dòng Tên ở Rôma xác nhận. Cả 3 vị sẽ được phong thánh theo thể thức tương đương mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã áp dụng đối với cha Pierre Favre (1506-1546) với sắc lệnh ngày 17.12 năm ngoái. Cũng theo nguồn tin này, có thể vào ngày 24.4, Đức Thánh Cha sẽ dâng thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ Inhaxiô của dòng Tên, ở Rôma.

 

ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CÁC ĐẠI DIỆN TÔN GIÁO

VATICAN. Sáng 19.3, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến phái đoàn 20 đại diện các tôn giáo tham dự hội nghị do phong trào Focolare, Tổ Ấm, tổ chức nhân dịp tưởng niệm 6 năm qua đời của chị Chiara Lubich, người sáng lập phong trào.

Phái đoàn được sự tháp tùng của Đức Hồng Y Jean-louis Tauran, Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh Đối Thoại Liên Tôn và vị Tổng Thư Ký là cha Ayuso Guixot. Phái đoàn thay mặt cho 250 tham dự viên thuộc các truyền thống tôn giáo khác nhau và đến từ 20 quốc gia. Hội nghị này tiến hành tại trung tâm Mariapoli của phong trào Tổ Tấm ở Castel Gandolfo và có chủ đề là : “Chị Chiara và các tôn giáo: cùng nhau tiến về sự hiệp nhất của gia đình nhân loại.”

Cuộc tiếp kiến diễn ra tại nhà trọ thánh Marta nơi Đức Thánh Cha cư ngụ.

CẦU NGUYỆN VỚI 700 THÂN NHÂN NẠN NHÂN MAFIA

Pope_Francis_prays_at_General_Audience_9_25_13_06_Credit_Elise_Harris_EWTN_Vatican_Catholic_News_9_25_13

 

VATICAN. Lúc 17h30 ngày 21.3, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ và cầu nguyện cùng với 700 thân nhân của các nạn nhân vô tội của tổ chức bất lương Mafia ở Italia. Cuộc gặp gỡ này diễn ra áp lễ ngày toàn quốc Italia lần thứ 19 tưởng niệm các nạn nhân vô tội do các tổ chức bất lương Mafia gây ra. Sáng kiến này do tổ chức Libera đề xướng. Tổ chức này do cha Luigi Ciotti sáng lập và ngày nay phối hợp hoạt động của 1300 hiệp hội, cơ quan, trường học, nhóm dấn thân trong cuộc chiến chống Mafia, nạn tham ô, nạn cho vay nặng lãi…

Cha Ciotti gọi sư kiện Đức Thánh Cha Phanxicô đến gặp gỡ và cầu nguyện với thân nhân các nạn nhân là “một món quà”. Trước sự hiện diện của Đức Thánh Cha, tên các nạn nhân vô tội đã lần lượt được xướng lên trước khi ngài lên tiếng trong bài huấn dụ. Buổi cầu nguyện được xen kẽ giữa những lúc thinh lặng và kinh nguyện được đọc lên.

ĐỨC HỒNG Y TURKSON VIẾNG THĂM NAM SUĐAN

tukson

 

JUBA. Từ ngày 19 đến 23.3, ĐHY Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình đã có cuộc viếng thăm Nam Suđan. Trong cuộc gặp gỡ các tín hữu tại giáo xứ thánh Giuse ở thủ đô Juba, ngài đã nhắc đến nhiều lần ĐTC Phanxicô lên tiếng kêu gọi hòa bình cho thế giới và chống lại thái độ dửng dưng của nhiều người.

Đức TGM Charles Daniel Balvo, giám mục sở tại, chia sẻ rằng sự hiện diện của ĐHY Turkson có thể mang lại một đà tiến mới cho sự hòa giải đất nước Nam Suđan đang bị xâu xé vì các cuộc xung đột giữa chính phủ và phiến quân. Đức Cha Erkulándo Lodu Tombe, giám mục Yei cho rằng cuộc viếng thăm này chứng tỏ sự quan tâm lớn và tình liên đới hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo Hội hoàn vũ đối với quốc gia này mới được độc lập từ 3 năm nay.

 

 

Tổng hợp và biên tập: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô