Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024 | 12:57 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Thông tin

NĂM 2015: NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN


Đức Thánh Cha kêu gọi « đánh thức » thế giới

Năm 2015 được chọn là Năm Đời Sống Thánh Hiến. Đức Thánh Cha Phanxicô đã loan báo điều này vào dịp gặp gỡ với các thành viên của Hiệp Hội Các Bề Trên Tổng Quyền (USG) hôm 29/11/2013, tại  Vatican. Đức Thánh Cha kêu gọi « đánh thức » thế giới nhờ đời sống thánh hiến. Điều đó muốn nói tầm quan trọng mà ngài dành cho đời sống thánh hiến trong công cuộc Tân Phúc Âm hóa.

 

Các Bề Trên Tổng Quyền đã tổ chức Đại Hội lần thứ 82 tại Rôma, từ 27-29/11/2013, bàn về những thách đố hiện nay được được ra bởi mẫu gương của Đức Thánh Cha Phanxicô, chính ngài cũng là một tu sĩ dòng Tên.

Trong suốt cuộc đối thoại « huynh đệ » của ngài với 120 tham dự viên, Đức Thánh Cha đã loan báo rằng năm 2015 sẽ được dành cho đời sống thánh hiến.

Những người sống đời thánh hiến « là những người nam và người nữ vốn có thể đánh thức thế giới. Đời sống

thánh hiến là sứ ngôn », Đức Thánh Cha nhấn mạnh như thế và đồng thời nói rằng « những người thánh hiến không phải đồ dùng cứu trợ, nhưng là những đặc sủng làm phong phú các giáo phận ».

 

Đức Thánh Cha kết luận : « Cám ơn, vì những gì anh chị em đang làm, vì tinh thần đức tin và lòng tìm kiếm phục vụ của anh chị em. Cám ơn vì chứng tá của anh chị em và vì những khổ nhục mà anh chị em phải trải qua ».

 

Những người sống đời thánh hiến, nhiều hơn các linh mục

Một Năm đời sống thánh hiến, đó là một sự mới mẻ có tầm quan trọng to lớn vì ít là bốn lý do.

Trước tiên, trong Giáo Hội Công Giáo, con số người sống đời thánh hiến nhiều hơn hai lần con số linh mục. Vậy mà đã có một Năm Linh Mục rồi, nhưng lại chưa có Năm Đời Sống Thánh Hiến.

 

Trên thế giới, có khoảng 413.000 linh mục giáo phận và linh mục tu sĩ : thực tại của đời sống thánh hiến vì thế là hơn gấp đôi. Quả thế, các nữ tu hiện nay có hơn 713.000 theo Niên giám Tòa Thánh năm 2013, các nam tu sĩ không phải là linh mục là 55.000 : cần phải thêm vào đó các tu sĩ linh mục, các giáo  dân sống đời thánh hiến…

 

Vì Đức Thánh Cha có thói quen dùng thuật ngữ « đời sống thánh hiến » hay « người thánh hiến », nên điều đó còn bao quát hơn « đời sống tu trì » : nó bao gầm những người thánh hiến ở  giữa đời, trong đời sống trần thế, nhưng cả những người ẩn tu, chẳng hạn, theo các phạm trù của bộ giáo luật.

 

Trong tư cách là Giáo Hoàng, ngài đã dùng thành ngữ « đời sống thánh hiến » từ sứ điệp đầu tiên của ngài về đời sống thánh hiến, ngày 8/5/2013. Ngài đã nhắc lại những đòi hỏi trong ơn gọi của họ, nhất là đặc tính trọng tâm của Chúa Kitô, và « sự cảm thông » trong và với Giáo Hội.

 

Sửa lỗi huynh đệ

Lý do thứ hai là có nhiều cộng đoàn ở Châu Âu đang mất đi cách nhanh chóng trên bình diện tuyển sinh, cho dầu một số cộng đoàn có một sức sống mới mẻ ở Ấn Độ, Châu Phi hay Châu Mỹ Latinh.

Lý do thứ ba : những người sống đời thánh hiến thường ở trên tiền tuyến giáo dục và y tế, trên tiền tuyến của công cuộc Tân Phúc Âm hóa.

 

Lý do thứ tư, đó là chính Đức Thánh Cha là một tu sĩ sống đời thánh hiến từ bên trong và ngài đã thấy tính cấp bách của việc canh tân đời sống thánh hiến, trong khuôn khổ của cuộc Tân Phúc Âm hóa. Như thế ngài nói về những gì ngài sống và hiểu từ bên trong.

 

Trong Tông huấn « Niềm Vui Tin Mừng », có một số đoạn là một lời mời gọi kiểm điểm lương tâm cả đối với người sống đời thánh hiến và Đức Thánh Cha không quên nêu bật những khó khăn : « Ở nhiều nơi các ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến trở nên khan hiếm. Thông thường, trong các cộng đoàn đó là do việc thiếu đi lòng nhiệt huyết tông đồ có sức lan tỏa, và vì lý do này chúng không làm phấn khởi và không khơi lên sự cuốn hút » (107).

 

Hoặc là : « Ngày nay, người ta có thể gặp thấy nơi nhiều người hoạt động mục vụ, bao gồm cả những người sống đời thánh hiến, một bận tâm quá mức về những không gian tự trị và thư giãn cá nhân, vốn dẫn họ đến chỗ sống các nhiệm vụ của họ chỉ như một cái phụ tùy của cuộc sống, như thể chúng không thuộc về căn tính của họ. Đồng thời, đời sống thiêng liêng bị lẫn vào với những thời điểm  tôn giáo vốn mang lại một sự khuây khỏa nào đó, nhưng không nuôi dưỡng việc gặp gỡ với người khác, sự dấn thân trong thế giới, lòng say mê loan báo Tin Mừng. Như thế, người ta có thể tìm thấy nơi nhiều người hoạt động loan báo Tin Mừng, cho dầu họ cầu nguyện, một sự gia tăng rõ nét chủ nghĩa cá nhân, một sự khủng hoảng căn tính và một sự giảm sút lòng lòng nhiệt thành. Đó là ba điều xấu vốn nuôi sống lẫn nhau » (78).

 

« Tôi rất đau lòng khi thấy làm thế nào, trong một số cộng đoàn Kitô hữu, và ngay cả giữa những người sống đời thánh hiến, người ta để chỗ cho những hình thức hận thù, chia rẽ, vu khống, bôi nhọ, báo thù, ghen tương, ước muốn áp đặt những ý riêng của mình bằng bất cứ giá nào, cho đến những bách hại giống với một thứ thanh trừng khắt khe. Chúng ta muốn loan báo Tin Mừng cho ai với những hành xử như thế ? » (100).

 

Làm cha làm mẹ thiêng liêng

Điều quan hệ, trong đời sống thánh hiến, chắc chắn đó là một quan niệm về Giáo Hội, một Giáo hội học. Nhưng còn cả một quan niệm về người nam và người nữ. Đức Thánh Cha thường xuyên khuyến khích các linh mục đừng quên rằng họ được làm nên cho niềm vui trở thành « những người cha » thiêng liêng. Các linh mục được kêu gọi đến « tình cha mục tử, tình cha thiêng liêng…trao ban sự sống cho người khác, trở nên người cha ». Chính Đức Thánh Cha đã khuyến khích các linh mục cầu xin ân huệ làm cha thiêng liêng này. Bởi vì thiếu nó, cuộc đời của linh mục chỉ dừng lại ở nửa đường ( xem bản tin Zenit ngày 26/6/2013). Và trong sứ điệp của ngài ngày 8/5 gởi cho các phụ nữ sống đời thánh hiến, ngài đã nhắc lại tình mẹ thiêng liêng của họ : « Người nữ tu thánh hiến là người mẹ, họ phải là một người mẹ chứ không phải là một « cô gái già » ! Xin thứ lỗi cho tôi nếu tôi nói như thế, nhưng đặc tính mẹ của đời sống thánh hiến này là quan trọng, tức sự phong nhiêu này! Chớ gì niềm vui của sự phong nhiêu thiêng liêng này đánh động cuộc sống của quý chị em; hãy trở thành những người mẹ, nhưng hình ảnh của Đức Maria là Mẹ và của Giáo Hội là Mẹ. Ta không thể hiểu Đức Maria mà không có tính hiền mẫu này, ta không thể hiểu Giáo Hội mà không có đặc tính mẹ này và quý chị em là một hình ảnh của Đức Maria, của Giáo Hội ».

 

Cuối cùng, chúng ta nhớ rằng Đức Gioan-Phaolô II đã muốn một Thượng hội đồng về « Đời sống thánh hiến và sứ mạng của nó trong Giáo Hội và trên thế giới », vào năm 1994, và ngài đã kết thúc nó bằng Tông huấn « Đời sống  thánh hiến » (Vita consacrata) ngày 25/3/1996. Do đó, hai mươi năm sau Thượng hội đồng, Đức Thánh Cha đang chuẩn bị những công hội mới cho đời sống thánh hiến.

Tý Linh

theo bản tin ngày 29/11/2013 của ZENIT

 


Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô