Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024 | 01:21 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Thông tin

 

HÃY BẮT ĐẦU LẠI TỪ CHÚA KITÔ – ĐTC Phanxicô

 

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ HUẤN DỤ GIÁO LÝ VIÊN

 

“Hãy Bắt Đầu Lại Từ Chúa Kitô !

 

Rôma, 27.9.2013, Đức Phanxicô đã nói chuyện với 1600 tham dự viên của Đại Hội Quốc Tế về Huấn Giáo.

Nhận thấy nội dung bài nói chuyện rất thích hợp với anh chị em Cùng Theo Chúa cũng là những môn đệ được sai đi  nhất là những ai đang phục vụ  các Chương Trình Sống Đời Kitô hữu, Nội San Cùng Theo Chúa xin gởi đến Cộng đoàn toàn bản văn.

 

“Là” giáo lý viên đòi hỏi tình yêu, một tình yêu ngày càng khăng khít hơn đối với Đức Kitô, và với dân thánh của Người.

Tình yêu này đến từ Đức Kitô! Đó là một hồng ân của Đức Kitô!

Đó là một món quà của Đức Kitô! Vànếu nó đến từ Đức Kitô, bắt đầu từ Đức Kitô, thì chúng ta phải bắt đầu lại từ Đức Kitô, từ tình yêu mà Người ban cho chúng ta.

 

Các Giáo lý viên thân mến. Chào anh chị em!

Tôi rất vui mừng được gặp gỡ anh chị em trong Năm Đức Tin này. Giáo lý là một cột trụ của việc giáo dục đức tin và chúng ta cần phải có những giáo lý viên tốt!   Cảm ơn anh chị em vì việc phục vụ cho Hội Thánh và trong Hội Thánh này. Việc này đôi khi khó khăn, phải làm việc cực nhọc, dấn thân mà không thấy kết quả mong muốn.

 

Giáo dục đức tin là điều tuyệt đẹp! …

Giáo dục con người trong đức tin, làm cho đức tin lớn lên. Giúp đỡ thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên, người lớn mỗi ngày biết và yêu mến Chúa hơn là một trong những cuộc phiêu lưu giáo dục đẹp nhất. Việc làm này xây dựng Hội Thánh!

Hãy “là” giáo lý viên! Đừng chỉ là người dạy giáo lý. Điều này không cần thiết! Tôi dạy giáo lý vì tôi thích dạy học… Nhưng nếu anh chị em không “” giáo lý viên, thì chẳng đi tới đâu! Anh chị em sẽ không sinh hoa trái! Giáo lý viên là một ơn gọi. “Là giáo lý viên,” chính là ơn gọi. Đừng chỉ là người dạy giáo lý.

 

Hãy chú ý, tôi không nói dạy giáo lý, nhưng nói “là” giáo lý viên, bởi vì nó liên quan tới đời sống, nghĩa là dẫn đưa tới gặp Đức Kitô, bằng lời nói và cuộc sống của mình, bằng cách làm chứng.

Hãy nhớ lời Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI : “Hội Thánh không phát triển nhờ cải đạo. Hội Thánh phát triển nhờ sự thu hút”. Và điều thu hút người khác chính là việc chúng ta làm chứng. Là giáo lý viên có nghĩa là làm chứng cho đức tin. Hãy trước sau như một trong cuộc sống của anh chị em.

Điều này thật không dễ dàng! Chúng ta giúp đỡ họ, chúng ta đẫn đưa họ đến gặp Đức Kitô qua lời nói và cuộc sống của mình, qua việc làm nhân chứng.

Tôi muốn nhắc lại lời Thánh Phanxicô Assisi nói với anh em : “Hãy luôn luôn rao giảng Tin Mừng, và nếu cần thì bằng lời nói”. Lời nói đến sau, nhưng việc làm  chứng đến trước. Nếu người ta thấy được Tin Mừng trong đời sống chúng ta, thì họ có thể đọc Tin Mừng.

 

“Là” giáo lý viên đòi hỏi tình yêu, một tình yêu  ngày càng khăng khít hơn đối với Đức Kitô, và với dân thánh của Người. Tình yêu này không thể mua được trong các cửa tiệm, không thể mua được ngay cả ở đây, tại Roma. Tình yêu này đến từ Đức Kitô! Đó là một hồng ân của Đức Kitô!

Đó là một món quà của Đức Kitô! Và nếu nó đến từ Đức Kitô, bắt đầu từ Đức Kitô, thì chúng ta phải bắt đầu lại từ Đức Kitô, từ tình yêu mà Người ban cho chúng ta.

Bắt đầu lại từ Đức Kitô có nghĩa gì đối với một giáo lý viên, đối với anh chị em, đối với tôi, vì tôi cũng là một giáo lý viên? Điều này có nghĩa gì?

 

Tôi sẽ nói về ba điều : một, hai và ba.

1. Trước hết, hãy bắt đầu lại từ Đức Kitô có nghĩa là có một sự thân mật với Người, có sự thân mật này với Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu tha thiết khuyên nhủ các môn đệ trong bữa Tiệc Ly, khi Người sắp ban cho chúng ta món quà tình yêu cao quý nhất là Hy tế Thập Giá, Chúa đã dùng hình ảnh cây nho và cành nho để nói rằng: Các con hãy ở lại trong tình yêu của Thầy, hãy tiếp tục gắn bó với Thầy, như cành nho gắn liền với cây nho. Nếu chúng ta kết hợp với Chúa, chúng ta có thể trổ sinh hoa trái, và đó  là sự thân mật với Đức Kitô. Ở lại trong Chúa Giêsu! Đó là bám chặt vào Người, trong Người, với Người, trò chuyện với Người. Ở lại trong Chúa Giêsu.

 

Điều đầu tiên đối với một môn đệ là ở lại với Thầy, lắng nghe Thầy, học hỏi từ Thầy. Và điều này phải tiếp tục luôn, vì đây là một  hành trình kéo dài suốt đời!

Tôi xin hỏi anh chị em: anh chị em ở trong sự hiện diện của Chúa như thế nào? Khi anh chị em đến với Chúa, khi nhìn vào Nhà Tạm, anh chị em làm gì? Không dùng lời nói … “Tôi nói, tôi suy nghĩ, tôi suy niệm, tôi lắng nghe….” Rất tốt! Nhưng anh chị em có để cho Chúa nhìn ngắm anh chị em không? Chúng ta hãy để cho Chúa nhìn ngắm mình. Người nhìn chúng ta và đây chính là một cách cầu nguyện. Anh chị em có để cho Chúa nhìn ngắm mình không? Nhưng anh chị em làm thế nào?

 

Hãy nhìn vào Nhà Tạm, và hãy để mình được Chúa nhìn … thật đơn giản! Điều này hơi nhàm chán, tôi ngủ gật … Cứ ngủ đi, cứ ngủ đi! Người vẫn sẽ nhìn ngắm anh chị em. Người vẫn sẽ nhìn ngắm anh chị em. Nhưng anh chị em chắc chắn rằng Người nhìn ngắm anh chị em! Và điều này quan trọng hơn nhiều so với danh hiệu giáo lý viên. Đây là một phần của việc là một giáo lý viên.

 

Việc làm này sưởi ấm tâm hồn tôi, giữ cho ngọn lửa tình bạn với Chúa được cháy mãi, làm cho anh chị em cảm thấy rằng Người thực sự nhìn ngắm anh chị em, gần gũi và yêu thương anh chị em.

“Chúa yêu bạn. Hãy để Chúa nhìn ngắm bạn! Đừng làm gì hơn”. Hãy để cho Chúa nhìn ngắm anh chị em! Tôi biết điều đó không đơn giản đối với anh chị em, đặc biệt là những người có gia đình và con cái. Rất khó tìm ra thời gian lâu dài để yên tĩnh. Nhưng cảm tạ Chúa, không nhất thiết là  mọi người đều phải làm cùng một cách. Có nhiều ơn gọi và nhiều linh đạokhác nhau trong Hội Thánh. Điều quan trọng là phải tìm một cách thích hợp để ở lại với Chúa. Và điều này có thể được, có thể được trong tất cả mọi bậc sống.

 

Bây giờ mỗi người có thể tự hỏi: Tôi làm thế nào để sống việc “ở lại” với Chúa Giêsu này?Đây là một câu hỏi mà tôi để lại cho anh chị em, “Tôi làm thế nào để sống việc “ở lại” với Chúa Giêsu, việc “nghỉ ngơi” trong Chúa Giêsu này?” Tôi có những giây phút ở trong sự hiện diện của Người, trong im lặng, hoặc để cho Người nhìn tôi không? Tôi có để cho lửa của Người sưởi ấm tâm hồn tôi không? Nếu trong tâm hồn chúng ta không có hơi ấm của Thiên Chúa, không có tình yêu và sự dịu dàng của Ngài, thì làm sao chúng ta, những tội nhân nghèo hèn, có thể sưởi ấm tâm hồn những người khác? Hãy suy nghĩ về điều này!

 

2. Yếu tố thứ hai là điều này.

Bắt đầu lại từ Đức Kitô có nghĩa là bắt chước Người trong việc thoát khỏi chính mình và đến gặp những người khác.

Đây là một kinh nghiệm đẹp, và một chút nghịch lý.Tại sao? Bởi vì những ai đặt Chúa Kitô làm trung tâm của đời sống mình, đều là người ly tâm! Anh chị em càng kết hợp với Chúa Giêsu thì Người càng trở nên trung tâm đời sống anh chị em, càng làm cho anh chị em đi ra khỏi chính mình, ra khỏi trung tâm của mình mà mở lòng ra cho  người khác.

 

Đây chính là động lực thật của tình yêu. Đây là chuyển động của Thiên Chúa! Thiên Chúa là trung tâm, nhưng Ngài luôn luôn là món quà tự hiến, là liên hệ, sự sống tự thông truyền … Vì thế, chúng ta cũng trở thành như vậy nếu chúng ta tiếp tục kết hiệp với Đức Kitô. Người làm cho chúng ta thông phần vào năng động này của tình yêu. Ở đó có sự sống thật trong Đức Kitô, có sự mở lòng ra cho tha nhân, có một lối thoát khỏi chính mình để gặp gỡ những người khác nhân danh Đức Kitô.

 

Và đây là công việc của  giáo lý viên: liên tục thoát ra khỏi tình yêu bản thân, để làm chứng cho Chúa Giêsu và về Chúa Giêsu cùng rao giảng Chúa Giêsu. Điều này thật quan trọng bởi vì Người là Chúa: chính Người thúc đẩy chúng ta đi ra.

Trái tim của giáo lý viên luôn luôn sống chuyển động này của “thu tâm và trương tâm”: kết hiệp với Chúa Giêsu và gặp gỡ tha nhân. Đó là hai điều: Tôi kết hợp cùng Chúa Giêsu và đi ra gặp gỡ những người khác. Thiếu một trong hai chuyển động này, trái tim sẽ ngừng đập, và chúng ta không còn sống nữa.

 

Lãnh nhận hồng ân Tin Mừng (kerygma), và đến lượt mình trao tặng hồng ân ấy lại cho người khác “quà tặng”. Giáo lý viên ý thức rằng mình đã nhận được một món quà, hồng ân đức tin, và trao nó lại cho những người khác như một món quà. Điều này tuyệt đẹp. Chúng ta không giữ lại gì cho mình! Tất cả những gì chúng ta đã nhận được chúng ta đều cho đi! Đây không phải là thương mại! Đây không phải là buôn bán! Đây là món quà tinh khiết : một món quà nhận được và một món quà trao đi. Và giáo lý viên có mặt ở đó, ở giao điểm này của việc trao đổi. Đó cũng là điều nằm trong chính bản chất của kerygma: một quà tặng tạo ra sứ vụ, một sứ vụ luôn thúc đẩy chúng ta vượt qua chính mình.

 

Thánh Phaolô đã nói: “Tình yêu Đức Kitô thúc đẩy chúng ta”, nhưng “thúc đẩy chúng ta” cũng có thể được dịch là “chiếm hữu chúng ta”. Thực sự là như thế: tình yêu thu hút chúng ta và sai chúng ta đi; nó kéo chúng ta vào và ban chúng ta cho người khác. Trong sự dằng co này con tim của Kitô hữu, đặc biệt là con tim của giáo lý viên, chuyển động. Tất cả chúng ta hãy tự hỏi: kết hiệp với Chúa Giêsu và gặp gỡ thân nhân có phải là cách con tim tôi đập như một giáo lý viên không? Bằng chuyển động “thu tâm và trương tâm” này không? Chúng ta được nuôi dưỡng bằng mối liên hệ với Người, nhưng có phải để đưa Người đến cho tha nhân chứ không giữ lại cho mình không? Tôi nói với anh chị em một điều: tôi không hiểu làm sao mà một giáo lý viên có thể vẫn cứ bất  động mà không có chuyển động này. Thật tôi không hiểu!

 

3. Và yếu tố thứ ba luôn đi theo dòng này:

bắt đầu lại từ Đức Kitô có nghĩa là không sợ đi với Người tới các vùng biên.

Ở đây tôi nhớ đến câu chuyện ông Giôna, một nhân vật thật kỳ thú, đặc biệt là trong thời đại thay đổi và bấp bênh của chúng ta. Ông Giôna là một người ngoan đạo, với một cuộc sống bình yên, ổn định. Điều này làm cho ông có những khuôn khổ rất rõ ràng và đánh giá mọi sự, mọi người theo các khuôn khổ này, một cách cứng ngắc. Đối với ông, tất cả mọi sự đều rõ ràng, sự thật là thế. Ông ta thật cứng ngắc! Đó là lý do khiến ông Giôna không bằng lòng khi Chúa gọi ông và truyền đi rao giảng cho dân thành Ninivê, một thành ngoại đạo lớn. Hãy đi đến đó! Nhưng tôi đã có toàn bộ sự thật ở đây. Ông không bằng lòng … Ninivê nằm ngoài khuôn khổ của ông, ở vùng biên của thế giới của ông. Cho nên ông bỏ trốn, lên đường sang Tây Ban Nha; ông trốn đi và lên một con tàu đưa ông đến đó.

 

Hãy đọc Sách Giôna! Đó là một sách ngắn, nhưng là một chuyện ngụ ngôn rất hữu ích, đặc biệt là cho chúng ta là những người trong Hội Thánh. Sách ấy dạy chúng ta điều gì? Chúng ta đừng sợ vượt ra ngoài khuôn khổ của mình để đi theo Chúa, vì Thiên Chúa luôn luôn đi xa hơn.

 

Nhưng anh chị em có biết điều này không? Thiên Chúa không biết sợ! Anh chị em có biết điều đó không? Ngài không biết sợ! Ngài luôn luôn vượt ra ngoài khuôn khổ của chúng ta! Thiên Chúa không sợ các vùng biên. Song nếu anh chị em tới các vùng biên, anh chị em sẽ gặp thấy Ngài ở đó.

 

Thiên Chúa luôn luôn trung tín, Ngài có óc sáng tạo. Nhưng, xin lỗi,  không thể hiểu nổi tại sao một giáo lý viên không biết sáng tạo. Óc sáng tạo như trụ cột làm nên giáo lý viên. Thiên Chúa có óc sáng tạo. Ngài không đóng kín, và vì thế Ngài không bao giờ cứng ngắt. Thiên Chúa không cứng ngắt! Ngài đón nhận chúng ta, đến gặp chúng ta, hiểu chúng ta.

Để trở nên trung thành, sáng tạo, chúng ta cần phải biết thay đổi. Biết thay đổi. Tại sao tôi phải thay đổi? Để có thể thích nghi với những hoàn cảnh trong đó tôi rao giảng Tin Mừng.

 

Để ở lại với Thiên Chúa,

tôi phải biết thoát ra ngoài, không được sợ thoát ra ngoài.

Nếu một giáo lý viên đầu hàng sợ hãi, đó là một người hèn nhát. Nếu một giáo lý viên sống yên thân, người ấy rốt cuộc sẽ thành một pho tượng trong viện bảo tàng. Và chúng ta có rất nhiều! Làm ơn đừng thành những pho tượng trong viện bảo tàng! Nếu một giáo lý viên cứng ngắc, người đó trở nên cằn cỗi và không sinh hoa trái.

Tôi hỏi anh chị em : Có ai trong anh chị em muốn làm một kẻ hèn nhát, một pho tượng trong viện bảo tàng hoặc không sinh hoa trái không? Có ai có ý muốn những điều này không ? [Các giáo lý viên: “Thưa Không!”]

Không?  Anh chị em có chắc chắn không? Tốt lắm!

Điều mà tôi sẽ nói bây giờ tôi đã nói với anh chị em nhiều lần, nhưng nó xuất phát từ con tim.

 

Khi chúng ta, Kitô hữu, tự khép kín trong nhóm của mình, trong phong trào của mình, trong giáo xứ của mình, trong môi trường của mình, chúng ta tiếp tục đóng kín, và những gì xảy ra cho tất cả những nơi đóng kín cũng xảy ra cho chúng ta. Khi một căn phòng bị đóng kín người ta bắt đầu ngửi thấy mùi ẩm thấp. Và nếu một người bị đóng kín trong căn phòng đó, người ấy sẽ bị bệnh! Khi một Kitô hữu đóng kín trong nhóm của mình, trong giáo xứ của mình, trong phong trào của mình, người ấy bị đóng kín và ngã bệnh.

Khi một Kitô hữu ra ngoài đường phố, ra các vùng biên, điều xảy ra một số người đi đường cũng có thể xảy ra cho người ấy : tai nạn. Vì thế, nhiều lần chúng ta thấy tai nạn giao thông. Nhưng tôi nói với anh chị em: Tôi chuộng một Hội thánh gặp tai nạn ngàn lần hơn là một Hội Thánh bệnh hoạn! Một Hội Thánh, một giáo lý viên có can đảm chấp nhận rủi ro để đi ra ngoài, chứ không phải một giáo lý viên chịu khó học hành, hiểu biết mọi sự, nhưng luôn luôn đóng kín : giáo lý viên ấy bị bệnh. Và đôi khi bị bệnh ở đầu….

 

Nhưng hãy cẩn thận! Chúa Giêsu không nói: hãy đi một mình và tự mình làm mọi sự. Không, Chúa không nói thế! Chúa Giêsu nói: Hãy đi, Thầy ở cùng các con!

Đó là vẻ đẹp và sức mạnh của chúng ta. Nếu chúng ta đi ra, nếu chúng ta ra đi để đem Tin Mừng của Người với tình yêu, với tinh thần tông đồ đích thật, với dạn dĩ, thì Người cùng đi với chúng ta, Người đi trước chúng ta… Trong Thánh Kinh, Chúa nói trong Thánh Kinh: Ta như hoa  hạnh nhân. Tại sao? Bởi vì đó là hoa đầu tiên nở trong mùa xuân. Người là người đầu tiên! Điều này rất quan trọng đối với chúng ta: Thiên Chúa luôn đi trước chúng ta!

 

Khi chúng ta nghĩ đến việc đi xa, đến một vùng biên thật xa, và có thể chúng ta hơi chút sợ hãi, nhưng thực ra Người đã ở đó. Chúa Giêsu chờ đợi chúng ta trong con tim của anh em chị em, nơi vết thương trên da thịt họ, trong đời sống bị áp bức của họ, trong tâm hồn thiếu vắng niềm tin của họ.

Anh chị em có biết một trong những vùng biên làm cho tôi tổn thương rất nhiều, làm tôi đau đớn không – tôi đã thấy điều ấy trước hết trong giáo phận tôi chăm sóc trước đây – ? Đó là những trẻ em không biết làm dấu Thánh Giá. Ở Buenos Aires có rất nhiều trẻ em không biết làm dấu Thánh Giá. Đó là một vùng biên! Anh chị em phải đi tới đó! Và Chúa Giêsu đang ở đó chờ anh chị em, chờ anh chị em giúp trẻ em làm dấu Thánh Giá. Người luôn luôn ở đó trước chúng ta.

Các giáo lý viên thân mến, đã hết ba điểm.

 

Luôn luôn bắt đầu lại từ Đức Kitô!

Tôi cảm ơn anh chị em vì những gì anh chị em làm, nhưng trên hết vì anh chị em ở trong Hội Thánh, ở trong Dân Thiên Chúa đang lữ hành, và anh chị em đồng hành với Dân Thiên Chúa trong cuộc hành trình này.

 

Hãy ở lại với Đức Kitô – ở trong Đức Kitô – chúng ta hãy luôn cố gắng làm một với Người. Hãy bước theo Người, bắt chước Người trong cử chỉ yêu thương của Người, trong việc đi ra để gặp gỡ nhân loại; và chúng hãy ta đi ra bên ngoài, hãy mở cửa, hãy mạnh dạn vạch ra những con đường mới cho việc loan báo Tin Mừng.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em. Xin Đức Mẹ đồng hành với anh chị em. Cảm ơn anh chị em!

Đức Mẹ là Mẹ chúng ta, Đức Mẹ luôn luôn dẫn chúng ta đến cùng Chúa Giêsu! Chúng ta hãy dâng Đức Mẹ một lời cầu nguyện cho nhau.

Cảm ơn anh chị em rất nhiều!

Đức Phanxicô

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô