Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024 | 10:17 AM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Tài liệu

Cãi nhau mà yêu nhau

 

Nếu muốn hòa hợp, chồng cần để vợ là đàn bà chứ không áp đặt lối suy tưởng để biến vợ thành đàn ông. Vợ cũng vậy, biết nhìn nhận khác biệt. Vợ chồng căng thẳng là bình thường, nhưng nếu không hòa hợp thì là tai họa.

 

Nếu muốn hòa hợp, chồng cần để vợ là đàn bà chứ không áp đặt lối suy tưởng để biến vợ thành đàn ông. Vợ cũng vậy, biết nhìn nhận khác biệt.

Vợ chồng căng thẳng là bình thường, nhưng nếu không hòa hợp thì là tai họa. Thật ra, vợ chồng căng thẳng là do tự ái, thiếu tin tưởng nhau, khép kín, “sợ người ta nhảy lên đầu mình nên mình nhảy lên đầu người ta trước”. Tuy nhiên, tâm tính khác nhau giữa các cá nhân, mỗi người đều có tự do, phản ứng khác nhau trước cùng một sự việc cũng là nguyên nhân tạo nên căng thẳng.

Vợ chồng cãi nhau thường là vì cách thức đàn ông và đàn bà nhìn sự việc khác nhau. Nếu biết động lực chìm ẩn thúc đẩy mình, nếu gạt bỏ tự ái để nhận con người của mình là như thế, lúc đó sẽ dễ dung hòa hơn.

Cách Đàn Bà Nhìn Sự Việc Xảy Ra

Nói chung đàn bà là người nhìn chi tiết, trực tiếp, dùng trực giác để giải quyết vấn đề ngay trước mắt.

Chi Tiết

Nếu người chồng nào khó chịu vì vợ soi gương tới lui, vuốt ve từng cọng tóc, chải đầu, chải bụi áo, chải khăn giường, tốn thì giờ vào chuyện mà đàn ông cho là vụn vặt, thì xin cứ mở TV, xem các nhà chuyên môn về tâm lý nữ giới, họ quảng cáo cho giới phụ nữ ra sao. Thí dụ, họ phóng đại những hạt kim cương nhỏ bằng hạt đậu thành to bằng trái quít, rồi lấy cây kim nhỏ dài, chỉ vào những đường cắt li ti. Nếu các nhà quảng cáo không làm nổi bật những chi tiết thì họ thất bại không bán được hàng.

Do đó nếu người chồng muốn vợ mình cười vui, muốn bớt căng thẳng vì cãi nhau, thì cần biết làm nổi bật những chi tiết về việc hy sinh vợ đã làm cho mình, chứ không làm nổi bật những ơn nghĩa mình đã làm cho vợ. Còn người vợ, cần nhận mình tỉ mỉ từ trong máu huyết, nhất là về chuyện làm đẹp, và về những chuyện đàn ông cho là vụn vặt. Căng thẳng xảy ra vì không bên nào hiểu bên nào, mỗi bên đều muốn áp đảo bên kia bằng những suy nghĩ riêng tư của mình.

Trực Tiếp

Người phụ nữ thường nhìn trực tiếp vào sự việc gần cận trước mắt, việc đụng chạm tới tay chân, con tim. Đàn bà dùng ngũ quan để phản ứng, như tai nghe thế nào thì vui buồn với âm thanh như thế, mắt nhìn thấy đẹp hay xấu là phản ứng liền, miệng nói ngay, kẻo không thì ấm ức, đắng miệng. Đó là lý do các cửa tiệm luôn trình bày như “đập vào mắt” những nữ trang, quần áo.

Vậy chồng nếu muốn vợ chiều theo ý mình thì cần ít lý luận, nhưng trưng bày những điều cụ thể và rót vào tai nàng những lời ngọt ngào êm dịu chứ không cộc cằn cay đắng. Và vợ cần biết rằng nữ giới có nhược điểm là “mật ngọt chết ruồi”, nên cần từ từ, “nhìn thế mà không phải thế”.

Trực Giác

Trực giác là nhậy cảm có lựa chọn. Đàn bà cảm nghiệm sự việc chung quanh phần nhiều bằng trực giác, nên dễ phản ứng chính xác về những việc trước mắt và ít nhìn xa về tương lai. Nữ giới hay nói:”Việc trước mắt còn chưa xong, hơi đâu mà lo chuyện xa xôi”. Đây là điều khiến vợ chồng dễ thất vọng, rồi căng thẳng với nhau.

Trực giác giúp người phụ nữ cảm nhận vấn đề cách bén nhậy, dễ giải quyết vấn đề cách mau chóng, tuy đôi khi thiếu thâm sâu. Khi được bổ túc bởi cái khuynh hướng “nhìn xa trông rộng” của người chồng thì thành “thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn”.

Cách Đàn Ông Nhìn Sự Việc Xảy Ra

Đàn ông thường nhìn trái ngược với những nét trên. Cái nhìn của họ là cái nhìn tổng quát, gián tiếp và suy luận.

Tổng Quát

Anh chị Dương Nguyệt dẫn ba con ra bờ biển hóng mát. Chị Nguyệt say sưa nhặt những vỏ sò trên bãi cát, bắt những con cua còng dạt lên bờ. Anh Dương cũng say sưa, nhưng là say sưa nhìn lên bầu trời mênh mông, dõi theo những cánh chim hải âu như hướng về một khung trời vô tận. Đàn ông thường ưa nhìn toàn thể, chi tiết thường đến sau khi đã thấy tổng quát. May mắn cho ai có vợ biết diễn tiến trong tâm trí đàn ông, để yêu và hiểu chồng, chứ không phải “yêu nhau thì có, mà hiểu nhau thì không”.

Gián Tiếp

Đàn ông nhìn sự việc cách gián tiếp, nghĩa là, mắt trông thấy hay không cũng không mấy quan trọng, quan trọng là ở chỗ hợp lý, đúng quy luật, đúng phương pháp. Điều này làm cho đàn ông đàn bà hiểu lầm nhau. Vợ chồng cãi nhau vì cùng nói về một sự việc, cùng dùng một chữ nhưng mỗi người hiểu một nghĩa, chữ không đi với nghĩa.

Suy Luận

Đàn ông giải quyết vấn đề bằng suy sét lý luận. Họ tìm lý lẽ, phân tích nguyên nhân hậu quả trước khi đi đến quyết định. Họ không nhậy cảm về rực giác như người phụ nữ, nhưng họ sâu xa lý trí hơn.

Về lý trí suy luận, cũng như về nhiều phương diện khác, cần ý thức rằng mỗi người đều độc đáo, nên dĩ nhiên người này khác với người kia. Không nguyên đàn ông khác đàn bà, mà đàn ông này cũng khác đàn ông kia. Sự ý thức này giúp chúng ta dễ chấp nhận nhau. Nhờ vậy, khác hau mà bớt cãi nhau.

Chấp Nhận Để Hòa Hợp

Ông An và bà Nhàn là hai vợ chồng đã có tuổi. Khi xưa ông là cán bộ xây dựng nông thôn, gặp gỡ hàng ngàn gia cảnh khác nhau. Bà từng là y tá quốc gia, tiếp xúc với nhiều người. Ông bà thuộc hàng uyên bác, có kinh nghiệm, được các đoàn thể mời làm cố vấn, đặc biệt về những khó khăn hôn nhân. Nhưng riêng hai người, tuy đã chung sống trên bốn chục năm, vậy mà những “hòn sỏi tưng tức” còn xảy ra hằng ngày. Như sáng nay ông hỏi bà:

- Chiều nay em ăn cơm ở nhà, hay đưa cháu về rồi ăn bên con gái?

Mắt nhìn kim khâu, bà Nhàn trả lời cụt ngủn:

- Ở nhà.

Ông An mất dáng vẻ an nhàn:

- Em nhã nhặn với người khác, nên không còn nhã nhặn để cho anh à?

Bà Nhàn vẫn không nhìn lên:

- Đã sao? Già rồi mà còn hay bắt bẻ!

Ông đổi sắc mặt, tiu nghỉu không nói, vào nằm xõng xoài trên giường, thở dài thườn thượt.

Ăn ở với nhau đã gần năm chục năm, tính nết và cách cư xử của nhau đã biết quá nhiều, vậy mà ông An còn có những lúc “tức không chịu nổi”. Vợ chồng nào khoe mình “hòa thuận hoàn toàn” thì đó là hoàn toàn lừa dối mình. Ai nhìn nhận “có lúc nắng lúc mưa” thì sẽ khá hơn. Để rồi, như ông An, họ sẽ tự nhủ:

- Nếu muốn êm ấm, thì bà ấy như thế nào, mình đành chấp nhận như thế. Nếu còn muốn thay đổi bà, thì bà hết là đàn bà, mà mình lấy vợ đàn bà chứ không lấy vợ đàn ông ...

Nếu muốn hòa hợp, chồng cần để vợ là đàn bà chứ không áp đặt lối phản ứng suy tưởng để biến vợ thành đàn ông. Vợ cũng vậy, biết nhìn nhận nam nữ khác biệt. Khác biệt sẽ là xấu, nếu vì khác nhau mà chống đối căng thẳng, gây đau khổ cho nhau. Khác biệt là điều tốt, nếu nhờ biết rằng mình khác với bạn đời, nên mình lắng nghe để bổ túc thiếu sót cho nhau.

Chúa dựng nên con người có nam có nữ để bù đắp cho nhau. Đàn ông cần bù đắp cho đàn bà cũng như đàn bà bù đắp cho đàn ông. Nếu nhờ nhẫn nại lắng nghe mà có sự bù đắp, thì tuy tâm tính khác nhau, mà vốn mang đến sự hòa hợp êm ấm và nụ cười tươi vui. Đây là nụ cười thành thật, nụ cười cởi mở tự trong lòng, nụ cười để vợ chồng “cãi nhau mà yêu nhau”.

 

 LM. Phêrô ChuQuang Minh

 

(Cựu giáo sư Tiểu Chủng Viện Cái Răng)

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô