Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024 | 11:19 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Tài liệu

Khái niệm về Tổ Chức và Điều Hành
Phong trào Cursillo

 

 

 I.            Dẫn nhập.  

 

 

 

A.   Quan niệm nhập thế của Giáo Hội

Năm 1891, ĐGH Lêo XIII (1878-1903) ban hành Thông điệp Rerum Novarum (Thông điệp Tân Sự) thể hiện quan niệm về vai trò của Giáo Hội đối với các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị, còn được gọi là Học Thuyết Xã Hội Công Giáo.

Để thực hiện chủ đích này Giáo Hội đã thành lập một mạng lưới hoạt động trong các lãnh vực văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị …do quý vị Linh mục và Tu sĩ điều khiển trong khuôn khổ của các tổ chức Công Giáo Tiến Hành (Catholic Action). Các Đức Giáo Hoàng Piô X và XI được mệnh danh là Giáo Hoàng Công Giáo Tiến Hành, tiếp tục quảng bá công trình của ĐGH Lêo XIII. Các tổ chức Công Giáo tiến hành hoạt động mạnh mẽ trong các giáo xứ trên toàn thế giới. Danh xưng Công Giáo Tiến Hành ngụ ý “Tín hữu tham gia vào công tác tông đồ của Giáo Hội dưới sự điều khiển của quý vị Linh mục và Tu sĩ các cấp.  “The participation of the laity in the apostolate of the Church’s hierarchy”. Nhiệm vụ của những người tín hữu không có chức Thánh, chỉ là phần nối dài sứ mệnh của quý vị Linh Mục, “Lay person as a simple extension of priest- he has not received the “laying of hands”, an act of “ordination” or “sacrament of Holy Orders”. (Thông Điệp Ubi Arcano Dei năm 1922 của ĐTC Piô XI).

B.    Quan niệm mới về vai trò của Giáo hữu

Đến sau năm 1950, danh xưng CGTH được đổi thành Tông đồ Giáo dân “Lay Apostolate” và danh xưng này đã được Công Đồng Vatican II (1962-1965) chuẩn nhận. Căn bản thần học về vị trí của Giáo dân trong Giáo Hội cũng được minh định qua ba văn kiện: Lumen Gentium (Hiến chế Tín Lý về Giáo Hội), 1964, Degree on the Apostolate of Laity (Sắc Lệnh về Hoạt động Tông Đồ Giáo Dân), 1965, và Christifideles Laici (Tông huấn Người Tín Hữu Giáo Dân). Theo tinh thần các văn kiện này, Giáo dân không còn được quan niệm là phần nối dài của quý vị Linh mục, Tu sĩ mà bởi Bí tích Rửa tội và Thêm sức, mà Thiên Chúa đã ủy thác trực tiếp cho người tín hữu sứ mệnh Tông đồ. Đây là điểm chính yếu phân biệt giữa Phong trào Cursillo và các đoàn thể Công giáo Tiến Hành. “The Cursillo Movemnet saw the layman’s role differently. It saw the layman as receiving his mandate to be an apostle not from the bishop, but from Christ himself, through the sacraments of Baptism and Confirmation, in union with the Mystical Body”. (Msgr Lackner, Theology of the Laity in the Cursillo Movement)

C.   Vai trò của Công Giáo Tiến Hành

Tại Tây Ban Nha, các đoàn thể Công Giáo Tiến Hành (CGTH) đã hoạt động tích cực từ năm 1920.  Năm 1932 các đoàn thể CGTH đã hoạch định một cuộc hành hương đến phần mộ của Thánh Giacôbê tại Santiago de Compostella, nhưng vì cuộc nội chiến xảy ra từ năm 1936 đến 1939 và sau đó là Đệ Nhị Thế Chiến 1939-1945, cho nên cuộc hành hương được hoãn lại đến tháng 4 năm 1948. Cuộc nội chiến đã gây tác hại đến Giáo Hội Tây Ban Nha, khoảng 7 ngàn Giáo sĩ, tu sĩ, chủng sinh, giáo dân thiệt mạng. Trong đó có 5,255 Linh Mục và 12 Giám Mục bi sát hại. Cuộc chiến đã đưa Tây Ban Nha vào tình trạng ngheò đói, lạc hậu, đạo đức suy đồi. (Fr. Ivan Rodloff, Origin & Development of Cursillo)

Sau khi cuộc nội chiến chấm dứt, chế độ Franco toàn thắng. Franco đã phát động chiến dịch đoàn kết và xây dựng quốc gia. Thanh niên thuộc các hiệp hội CGTH đã họp đại hội vào tháng 10 năm 1940 tiến hành công tác tổ chức Hành Hương về đền Thánh Giacôbê. Thần học về cuộc hành hương đã được minh định: “Cùng nhau tham dự hành hương là đến với Đức Chúa Cha qua Chúa Giêsu với sự trợ lực của Chúa Thánh Thần, Đức Mẹ Maria và các Thánh”. Để bảo đảm sự thành công trong cuộc hành hương, các hiệp hội CGTH đã nỗ lực cải tiến sinh hoạt từ năm 1941 từ cấp Giáo xứ đến Giáo phận thành từng toán từ 5 đến 9 đoàn viên, hội họp thường xuyên để chia sẻ về “Sùng đạo, Học đạo và Hành đạo” (Piety, Study and Apostolate). Các cấp trưởng có nhiệm vụ huấn luyện đoàn viên qua các lớp học ngắn (Cursillos). Từ năm 1942 đến 1948 có 6 khóa huấn luyện tại Giáo phận Majorca. Ban đầu các khóa kéo dài từ 6 đến 7 ngày, sau đó giảm xuống còn 3 hay 4 ngày. Các cấp trưởng được huấn luyện và được gởi đi tồ chức các khóa trên toàn quốc. 

D.   Xuất xứ của Phong trào Cursillo

Các khóa học ngắn cho những Thủ Lãnh Hành Hương (Cursillos for Pilgrim) để chuẩn bị cho cuộc Hành Hương vĩ đại trên 70 ngàn người tham dự tháng 4 năm 1948 do Công Giáo Tiến Hành tổ chức đã dọn đường cho sự hình thành Phong trào Cursillo.

Có một số ý kiến khác nhau về ngày chính thức thành lập Phong Trào Cursillo, nhưng chúng ta có thể lưu ý đến ý kiến của ông Eduardo Bonnin, Cursillista, Chủ tịch Hội đồng Thanh niên Công Giáo Tiến Hành, Trưởng khóa và Linh Mục Juan Capo, Linh huớng khóa học thứ 7 được tổ chức vào cuối tuần từ ngày 7 đến ngày 10 tháng 1 năm 1949 tại Tu Viện San Honorato được xác nhận là Khóa Cursillso đầu tiên được tổ chức theo phương pháp Cursillo.. 

Các khóa học về Kitô Giáo đã được tổ chức tại nhiều Giáo phận tạo thành một “phong trào” mệnh danh là Phong trào Cursillo in Christianity (Hội Học về Kitô Giáo). ĐGH Phaolô VI, được mệnh danh là Đức Giáo Hoàng Cursillo, trong buổi tiếp kiến các Đại diện Phong trào Cursillo tại Roma năm 1966, đã tôn cử Thánh Phaolô làm quan thầy Phong trào Cursillo Thế giới.

E.    Phát triển của Phong trào Cursillo

Phong trào Cursillo đã phát triển qua các quốc gia trên thế giới. Tại Hoa Kỳ, Khóa Cursillo đầu tiên được tổ chức tại Waco, TX năm 1957, sau đó lan rộng ra nhiều tiểu bang. Phong trào hiện nay có cơ cấu tổ chức cấp quốc gia và quốc tế. Phong trào Cursillo Thế giới là thành viên của Tổ chức Công giáo Quốc Tế thuộc Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân ở Roma. Trong Đại hội Cursillo ngày 28 tháng 5 năm 1966 tại Roma, ĐGH Phaolô VI đã khích lệ Phong trào: “Phong trào Cursillo, đó chính là từ ngữ, nhờ được thanh luyện bằng kinh nghiệm, nhờ uy tín do thành quả đạt được, mà ngày nay với tư cách như một công dân quốc tế, đã có thể tự do luân lưu qua các nẻo đường trong cộng đồng thế giới ….Phong trào Cursillo, Chúa Kitô, Giáo Hội, và Giáo Hoàng, tin tưởng nơi các con”. Sau 65 năm thử thách, Phong trào Cursillo được Giáo Hội chính thức công nhận là một tổ chức của Giáo Hội Hoàn Vũ theo Giáo luật từ năm 2014.

 

II.            Triết Lý Hành Động của Phong Trào Cursillo

A.   Tâm tưởng

1.        Triết là môn nghiên cứu về các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến chiều sâu của đời sống. Tâm tưởng giải thích cho chúng ta hiểu lý do tại sao có Phong trào Cursillo. Tại sao chúng ta sinh hoạt trong Phong trào Cursillo – “Mentality of Cursillo answers the why of Cursillos in Christianity. It is the underlying reason of why we do what we are doing in Cursillo.”

2.        Tâm tưởng là tâm thức, chủ trương, gồm ý tưởng, quan niệm về giá trị và lòng tin tưởng, làm căn bản cho sự suy tư, ước muốn và hành động của chúng ta. – “Mentality, therefore, is nothing more than a platform of ideas, values, and beliefs from which we think (mind), we want (heart), and we act (will).”

3.        Phong trào Cursillo hoạt động nhằm “Loan truyền tin mừng tốt đẹp nhất của một thực tại tuyệt vời là Thiên Chúa trong Chúa Kitô, thương yêu chúng ta, được loan truyền bằng phương tiện hữu hiệu nhất đó tình bằng hữu, mang lại sự tốt đẹp nhất cho mỗi người, với khả năng xác tín, cương quyết và trung thành” - Cursillos in Christianity consists of proclaiming the best news of the best reality:” That God, in Jesus Christ, loves us; communicated by the best means; which is friendship; and directed towards the best of each one; which is the person; his capacity of conviction, decision, and constancy.” (Eduardo Bonnin).

4.        Phong trào Cursillo đang thực hiện tâm nguyện của Đức Giáo Hoàng Piô XII đã bày tỏ với các Mục Tử trong Thành Vatican: Các con phải dấn thân đi khắp ngõ ngách của Giáo xứ, Giáo phận, không được ngơi nghỉ, cho đến khi tìm kiếm được những con chiên lạc về với chuồng chiên của Giáo Hội.

B.    Mục đích 

5.        Phong trào Cursillo có sứ mệnh Phúc âm hóa môi trường trần thế để cuộc sống của nhân loại được đặt trên căn bản Kitô Giáo. Cursillista có bổn phận thực thi sứ mệnh của Phong trào như nhiệm vụ tông đồ chính (primary apostolate) để Phúc âm hóa môi trường bằng cách: (1) Giúp tín hữu trở thành người Công Giáo đích thực; (2) Hội nhập các tín hữu Công giáo đích thực lại với nhau thành những nhóm nòng cốt; (3) Để xây dựng Giáo Hội bằng cách làm chứng nhân cho Thiên Chúa là Đấng thương yêu nhân loại; (4) Để biến đổi mọi cơ cấu sinh hoạt xã hội theo tinh thần Phúc Âm qua tình bằng hữu: Kết bạn, trở nên bạn và hướng dẫn bạn đến với Thiên Chúa; (5) Để cứu rỗi linh hồn và xây dựng Kitô Giáo nhằm mang lại sức sống cho toàn thế giới qua sứ mệnh truyền giáo – “The purpose of Cursillos is to save souls and to build Christianity that gives life to the entire world through evangelization.” (6) Tiếp xúc với những ai không có liên hệ với Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài, những người xa cách – “To reach out to those who do not have a relationship with Christ and his Church – the faraway”; (7) Giúp đỡ con người, qua tình bạn, để họ khám phá ra khả năng và chấp nhận sự hữu hạn của họ - “To help the person, through friendship, discover his possibilities and accept his limitations”. (8) Giúp thân hữu của chúng ta trở nên thân hữu của Chúa Kitô – “To make our friends, friends with Christ.” (9) Giúp cho mỗi người hiểu được sự thật là Thiên Chúa thương yêu họ - “To enlighten the person that God in Christ loves him.” (10) Thăng tiến Kitô Giáo trên thế giới- “To accelerate Christianity in the world.”

C.   Sách lược 

6.        Sách lược là kế hoạch để thực hiện một dự án, để biến đổi một xã hội đã từ bỏ Kitô Giáo thành một xã hội sống Kitô Giáo tích cực. Sách lược của Phong trào Cursillo là phương cách áp dụng để giải quyết có kết quả một vấn nạn. (Leaders’ Manual/ LM).

7.        Vấn nạn (question) đương thời là tại sao người ta xa lìa Thiên Chúa? Có phải: (1) Vì luật lệ của Giáo Hội quá nặng nề hay (2). Vì con người không còn hiểu về Giáo lý đích thực nữa?

8.        Phong trào chọn vấn nạn thứ 2 và khám phá ra một hình thức mới để rao truyền Giáo lý bằng cách trình bày một tổng hợp về Kitô giáo đích thực, những chân lý căn bản nhất về Thiên Chúa. (Fundamental Ideas/ FI. 23. 2nd edition).

9.        Phong trào thay vì tạo thêm nhiều cơ cấu có tinh thần Kitô Giáo, biến đổi những cơ cấu sẵn có, biến đổi cá nhân, thì Phong trào chọn phương án Phúc âm hóa những người có khả năng lãnh đạo trong các môi trường để tạo nên những cán bộ nòng cốt cho Giáo Hội bằng cách tìm kiếm và huấn luyện: (1) Những chiến sĩ Phúc Âm có tiềm năng, (2) Hướng dẫn họ tự hoán cải để trở thành Kitô hữu đích thực, (3) Thúc đẩy họ đảm nhận sứ mệnh Phúc Âm hóa thế giới‘The purpose of Cursillo entails three main tasks: Searching out potential evangelizers, leading them to become converted themselves, and energizing them for the task of evangelizing the world”.  (FI. 453).

D.   Phương pháp

10.        Phương pháp Cursillo gồm có ba giai đoạn rõ rệt. Tiền Cursillo, Khóa Ba Ngày và Hậu Cursillo. Các giai đoạn này, như là những diễn tiến hình thành sự liên hệ trong tình bằng hữu, liên kết mật thiết với nhau – “Method of Cursillo consists of three distinct phases. Precursillo, Cursillo Weekend, and Postcursillo. These phases, like levels established in relationships of friendship, are intimately interwoven”.

11.        Danh từ phương pháp trong tiếng Hy Lạp do hai chữ ghép lại: ‘meta’ có nghĩa là vượt ra ngoài (metaphysic: Siêu hình) và “odos” có nghĩa là phuơng cách, nói rõ hơn là phương thức thóat ra ngoài để thực hiện một kế sách – “The word method comes from two Greek words: meta meaning beyond and odos meaning path, and literally means a path to go beyond”.  Như vậy, Phương pháp Cursillo mang lại cho con nguời phương thức vượt qua chính mình hiện tại để trở thành con người mà Thiên Chúa mong muốn – “Therefore, the Cursillo Method provides a path for the person to go beyond where he is to where God wants him to be”.

12.        Tiền Cursillo phát sinh Khóa Cursillo Cuối Tuần. Khóa Cursillo tạo nên Hậu Cursillo. Hậu Cursillo lại phát sinh ra Tiền Cursillo. Một Phương Pháp phát sinh ra ba giai đoạn Tiền, Hậu và Khóa Ba Ngày – “Precursillo generates the Cursillo Weekend. Cursillo Weekend generates the Post Cursillo!  Pt Cursillo generates the Pre Cursillo! ONE METHOD GENERATE Pre Cursillo Post Cursillo Cursillo Weekend.”   

Cả ba giai đoạn Tiền Cursillo - Khóa Ba Ngày - Hậu Cursillo nằm trong toàn bộ kế hoạch của Phong trào. Trong mỗi giai đoạn, Phong trào dùng những kỹ thuật thích ứng để đạt đến kết quả.

III.            Tiền Cursillo: Tìm kiếm Chúa Kitô

A.   Mục tiêu

13.        Tiền Cursillo làm dậy men môi trường bằng tình bằng hữu là hướng tiến của Phong trào. Bạn là gì ? Bạn thường là người khoan dung, biết ta tất cả nhưng vẫn thích ta. Với tình bạn chân thành, chúng ta có thể dễ dàng cảm hóa tha nhân và hướng dẫn tha nhân về với Chúa- “Making friends, be friends and making those friends, friends of Christ.” Sứ điệp của Chúa rất minh bạch là: Muốn Phúc Âm hóa môi trường, Kitô hữu phải nhập cuộc với môi trường. Chúa Kitô đã xuống thế làm người, hòa mình với nhân thế, chia sẻ giáo huấn của Thiên Chúa với các tông đồ và với nhân thế tình nguyện theo Chúa nghe giảng dạy.

14.        Công tác tuyển chọn môi trường và chuẩn bị tham dự viên là công việc chính yếu của Tiền Cursillo. Muốn có một vụ mùa phong phú, cần phải chuẩn bị đất đai và lựa giống tốt. Tuyển chọn môi trường và tham dự viên từ các môi trường bằng cách nghiên cứu và cầu nguyện. Tuyển chọn tham dự viên, trước hết phải làm bạn với tham dự viên, vì với tình bạn, tham dự viên không còn do dự. Chúa Giêsu mời Phillip theo Chúa, Phillip mời Nathanael cùng đi gặp Chúa. Vì Phillip là bạn nên Nathanael không ngần ngại và chấp nhận lời mời của Phillip. Nhờ tình bạn mà Phillip hướng dẫn được Nathanael đến với Chúa.

15.        Nên tuyển chọn những người có ảnh hưởng trong môi trường, nghĩa là những người có khả năng thông đạt (communicate) những gì mình hiểu biết cho người khác, có bản tính năng động, khiêm nhường, thích bạn bè, thích sinh hoạt, có khả năng ảnh hưởng đến người khác. Nhờ đó, sau khi dự Khóa, các cursillista này mới có thể hòa mình với tha nhân để hữu hiệu hóa công tác Phúc Âm hóa môi trường.

16.        Cần chú tâm đến những người có tiềm năng trở thành tông đồ. Ngược lại, nếu chọn những người không thích sinh hoạt tập thể, bất thường, thì sau khi dự Khóa, họ có thể không thích giao tiếp, hội họp hoặc trở thành những thành viên giữ cửa (gate keeper), không muốn phát triển hay thu nhận những thành viên mới vào Phong trào.

B.    Tiền Cursillo chú tâm đến

Con người (1) Con người quan tâm đến Cursillo và Giáo Hội. (2) Con người là phương tiện chính để loan baó Tin Mừng đến cho tha nhân – “It’s about the Person (1) Person matters to Cursillo and the Church. (2) Person is the primary instrument for transmitting the Good News to others”.

Chúa Kitô: (1) Người bảo trợ là chứng nhân về đời sống và giáo huấn của Chúa Kitô; (2) “Hãy đến mà xem” (Gioan 1:46) – “It’s about Christ! (1) The sponsor’s witness of the life and teachings of Jesus. (2) “Come and see” (Jn 1:46)”

Tình bằnh hữu: (1) Tình bằng hữu giữa con người và Chúa Kitô và cuối cùng với tha nhân. (2) Mỗi khi đã có tình Bằng hữu, ắt nhiên có sự Liện hệ - “It’s about Friendship! (1) Friendship between the person and Christ, and eventually with others. (2) If there is Friendship, there is a Relationship! “

Tiếp Xúc Cá nhân: (1) Sự tuyên xưng Phúc âm giữa cá nhân với cá nhân rất hữu hiệu và quan trọng (ĐGH Phaolô VI) (2) Cursillo nhấn mạnh đến kỹ thuật này – “Personal Contact (1) The person-to-person proclamation of the Gospel remains valid and important. (Pope Paul VI) (2) Cursillo places emphasis on this technique.”

Nhân chứng đích thực của đời sống: (1) “Thế kỷ hiện đại khao khát sự chính thống” (ĐGH Phaolô VI) (2) “Phương tiện truyền giáo đầu tiên là chứng nhân về một đời sống Kitô giáo chân chính” (ĐGH Phaolô VI) (3) Con người hiện đại chú tâm đến nhân chứng hơn là giảng thuyết và nếu họ lắng nghe giảng thuyết thì chính vì người giảng thuyết là một chứng nhân (4) Bạn làm chứng về những gì trong Tiền Cursillo. “Authentic Witness of Life (1) “The present century thirsts for authenticity.” (Pope Paul VI) (2) “The first means of evangelization is the witness of an authentically Christian life.” (Pope Paul VI) (3) "Modern man listens more willingly to witnesses than to teachers, and if he does listen to teachers, it is because they are witnesses.” (Pope Paul VI) (4) What is your witness about in the Precursillo?”

Bó Hoa Thiêng: Cầu nguyện, hy sinh, làm việc lành phước đức. “Real Palanca: Prayer, sacrifice, works of mercy. (Mt. 6:1-6, 16-18)

Bảo trợ đóng vai trò quan trọng trong Khóa Cursillo: (1) Bảo trợ đóng vai trò quan trọng trong Khóa Cursillo. (2) Các tân Cursillistas cần dược đào luyện vai trò bảo trợ càng sớm càng tốt. “Sponsoring is an important role in Cursillo. (1) Educating sponsors in their role is essential. (2) New Cursillistas should be educated in this role a.s.a.p.”

Kết bạn, trở nên bạn và đưa bạn về với Chúa Kitô: (1) Chú tâm đến sự liên hệ giữa Tham dự viên và Chúa Kitô. (2) Tình bằng hữu rất thiết yếu trong cả ba giai đoạn. – “Make a friend, be a friend and bring your friend to Christ!  (1) Focus is the relationship between the person and Christ. (3) Friendship is essential in all 3 phases”.

Tiêu chuẩn tuyển chọn Tham dự viên là thiết yếu trong công tác thực thi chủ đích của Khóa Cursillo, (1) Những ai cần phải đi. (2) Những ai có thể đi và (3) Những ai không được tham dự Khóa Cursillo – “The criterion for candidate selection is essential to achieving the purpose of Cursillo: (1) Those who should go (2) Those who can go (3) Those who should not go.”

Nghiên cứu môi trường liên quan đến sự tìm hiểu con người: (1) Môi trường được định nghĩa như là con người và hoàn cảnh sống của họ. (2) Môi trường nói đến con người, không phải nói đến cơ cấu tổ chức – “Study of the environment is about studying the person. (1) Environment is defined as the person and his circumstances (2) Environment refers to the person, not the structure”.

Người bảo trợ hay bạn bè cần phải: (1) Hiểu ứng viên - làm sao có thể giúp người khác nếu chính mình không hiểu họ. (2) Để định vị thế cho họ, xử dụng tài năng của họ vào công tác phụng sự Chúa Kitô, (3) Để soi sáng con người bằng cách làm chứng cho sự thật (4) Để theo bạn không những là quan trọng mà còn là thiết yếu trong cả ba giai đoạn của Phong trào – “The sponsor/friend is required: (1) to know the person – how can I help you if I don't know you? (2) to place the person – put his talents in the service of Christ. (3) to enlighten the person – by witnessing to the Truth. (4) to accompany the person – to accompany my friend is not only important, but essential in all 3 phases of Cursillo”.

Nói cách khác, nếu anh chị hiểu biết bạn bè, anh chị sẽ: (1) hiểu cách suy nghĩ, những gì họ ước muốn, phương cách hành động theo ý nghĩ, sở thích và ý chí của họ. – “In other words, (1) if you know your friend, you will know: (6) how he thinks, what he wants, and how he acts which correspond to his mind, his heart, and his will”.

C.   Nhiệm vụ Khối Tiền Cursillo

17.        Trong giai đoạn giúp tha nhân tìm kiếm Chúa Kitô này, Trưởng Khối và các phụ tá, các thành viên Khối Tiền Cursillo có nhiệm vụ

Tìm hiểu mục tiêu, phương pháp tuyển chọn môi trường và cá nhân sinh sống trong môi trường đó. Mục đích của Phong trào Cursillo là Phúc âm hóa môi trường, nhưng không có nghĩa là chúng ta có khả năng cải hóa mọi người, mà điểm chính là tìm kiếm nhân sự để hình thành cộng đồng dân Chúa. Để biến cải những người có tiềm năng trở thành những Kitô hữu đích thực để Phúc âm hóa thế giới“The Cursillo Movement looks for the individual to form the community. It is a question of transforming the person into a Christian to Christianize the world” (GM Hervas).

Muốn nghiên cứu môi trường, (1) Tiền Cursillo phải liên lạc, nghiên cứu sinh hoạt của các nhóm người trong xã hội, đoàn thể, cộng đồng, giáo phận, giáo xứ…  (2) Lập chương trình thăm viếng, quảng bá chủ trương của Phong trào Cursillo, (3) Quan sát và nhận diện những người có khả năng lãnh đạo (4) Để tuyển chọn tham dự viên theo hướng dẫn của Phong trào. Nghĩa là phải biết dự phóng, xâm nhập vào môi trường xã hội trong và ngoài giáo xứ thay vì chỉ sinh hoạt trong môi trường giáo xứ. “The Pre Cursillo can’t confine merely to activity within the Church”.

18.        Nếu chúng ta xét thấy cá nhân có khả năng giúp cho Cộng Đồng Dân Chúa, chúng ta không thể bỏ quên hay lơ là với họ. “If an individual is important to the community, the Movement can neither forget nor neglect him”. Do đó, Tiền Cursillo cần thiết lập kế hoạch rõ ràng để có thể đạt được những kết quả mong muốn. “The Pre Cursillo requires a well planned strategy in order to achieve the desired results”. Một kế hoạch được hoạch định rõ ràng gồm có các điểm chính như hiểu rõ môi trường, tìm tham dự viên: Ai phải được mời đi tham dự, ai có thể đi, và ai chưa thuận tiện đi.

19. Tuyển chọn tham dự viên cho Khóa Cursillo được dành cho Kitô hữu đủ mọi thành phần xã hội. Nên chú trọng đến thành phần tráng niên và thanh niên có nhiều triển vọng cải tiến xã hội. Những người có khả năng tạo được ảnh hưởng và uy tín trong môi trường “Youth have great potential to act as agents of change in the future. The people who already constitute the living nerve of opinion influence and prestige”.

D.   Tiêu chuẩn tuyển chọn tham dự viên: Đối tượng cần nhắm đến:

20.        Những người đang sinh hoạt, là xương sống của các đoàn thể, các môi trường -Those who are functioning as the vertebrae of the environment should go

21.        Những người có sức mạnh tinh thần, có khả năng quyết định, có tinh thần dấn thân và tinh thần trách nhiệm -Who has strength of character, self control, make their own decision, interiorly motivated, mature and responsible.

22.        Những người đóng vai trò lãnh đạo, hướng dẫn “leaders”,

23.        Những người quan tâm đến điều kiện sinh sống của xã hội hiện đại -Those who are concerned about social conditions of our times,

24.        Những người có khả năng, khuynh hướng phụng sự xã hội “Those who have ability and desire to live in and for the community. 

25.        Những người có tinh thần dấn thân trong công tác Phúc Âm hóa môi trường.

E.    Chuẩn bị cho Tham dự viên

26.        Cần chuẩn bị cho tham dự viên hiểu rằng ba ngày thụ huấn không chỉ là nghe lý thuyết mà là ba ngày sống thực, học hỏi về Giáo lý, về con người, về Giáo Hội, về cộng đồng xã hội một cách cụ thể, hữu hình và cảm nghiệm được. “The candidates must understand clearly that they are not going to attend a mere theoretical course, but that the 3-day Cursillo is about life, about person, about Church, about a concrete, visible and experiential community.

27.        Sự chuẩn bị bảo trợ cho các tham dự viên không chỉ do cá nhân người bảo trợ, thường là bạn bè, sau khi làm bạn, trở nên bạn và đem bạn về với Chúa, mà còn nên được cả cộng đồng, nhóm và Ultreya đảm trách công tác tông đồ này. “The preparation could be done by an individual, who would ordinarily sponsor the candidate after a process of making a friend of him, being a friend to him, and bringing him to Christ ... should preferably be an apostolic activity of a community, a group reunion or an Ultreya.

28.        Huấn luyện những người bảo trợ và hướng dẫn tham dự viên trước khi gởi đi dự khóa; mời tham dự viên tham dự Hội Ultreya, hoặc Hội Nhóm và giới thiệu với các thành viên của Phong trào, chuẩn bị làm Palanca cầu nguyện cho tham dự viên được thành công trong ba ngày thụ huấn.

29.        Lập hồ sơ các tham dự viên, trình cho Ban Điều Hành Khóa và Lm Linh hướng.

 

IV.            Khóa Ba Ngày: Gặp gỡ Chúa Kitô biến đổi cuộc đời mình

A.   Mục tiêu: ‘Hãy đến và xem tận mắt’.

30. Một điều quan trọng mà chúng ta thường không để ý là chỉ khi nào chúng ta gặp gỡ được Thiên Chúa, chúng ta mới thông hiểu được chính mình. “No man or woman knows himself or herself until they have encountered God” (Bonnin). Trong thời gian khóa học, tham dự viên sống và chia sẻ những điều căn bản giúp tham dự viên cảm nhận được Thiên Chúa thương yêu họ và sống với Chúa bằng cách cầu nguyện; sống với Giáo Hội bằng cách trở thành người lãnh đạo và với thế giới bằng tinh thần Cursillo.  Khóa Cursillo là một lời mời gọi hãy đến mà xem - “Come and see for yourself”. Nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, Tham dự viên Khóa Cursillo cảm nhận được sự cải hóa trong tâm hồn qua ba cuộc gặp gỡ: Gặp gỡ chính mình, gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ tha nhân; đồng thời hiểu rõ thêm về nhiệm vụ căn bản của người tín hữu đích thực nhằm Phúc Âm hóa môi trường bằng chứng tá của một đời sống thánh thiện.

31.        Chương trình Khóa Cursillo gồm các bài chia sẻ (Rollo) bởi các Linh mục Cursillista và các Giáo hữu Cursillista. Các Rollo do quý vị Linh mục chia sẻ nhằm khơi dậy lòng khao khát sống trong ơn phúc. Các Rollo do giáo hữu trình bày giúp tham dự viên hiểu được vai trò làm nhân chứng trong các môi trường nơi người tín hữu đang sinh sống.

B.    Khóa Ba Ngày chú tâm đến

Con người: (1) Khoá học là cơ hội để cho con người gặp gỡ chính mình. (2) Con người được tạo dựng theo hình ảnh của Chúa, biết đối xử với nhau đúng nhân phẩm và sự kính trọng. (3) Con người có trí khôn, không bị ràng buộc và có ý chí tự do – “It’s about the person (1) Opportunity to encounter oneself, (2) Image and likeliness of God, treat with dignity and respect, (3) Intelligence, freedom and free will”

Chúa Kitô: (1) Khóa Ba Ngày là cơ hội gặp gỡ Chúa Kitô. (2) Phép Thánh Thể là trung tâm của Khóa Ba Ngày- “It’s about Christ! (1) Opportunity to encounter Christ. (2) Christ (Eucharist) central focus of the Weekend.”

Tình bằng hữu: (1) Con người cảm nhận được tình bằng hữu với chính mình với Chúa Kitô và với tha nhân. (2) Ba cuộc gặp gở chính yếu. - “It’s about Friendship! (1) Friendship with self, Christ, and others. (2 The three essential encounters.”

Tiếp xúc cá nhân / Ban trợ tá với tham dự viên: (1) Tiếp tục nghiên cứu cá nhân để hiểu mọi hoàn cảnh. “Personal Contact/Team with candidates. (1) Study of the person continues to understand circumstances”

Chứng nhân của đời sống: (1) “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có nghe thầy dạy vì thầy dạy cũng là chứng nhân” (ĐGH Phaolô VI).  Bạn làm chứng về những gì khi phục vụ trong ban trợ tá hay khi trình bày các bài chia sẻ? (3) Bạn là giảng viên hay là người làm chứng? -. “Authentic Witness of Life (1) "Modern man listens more willingly to witnesses than to teachers, and if he does listen to teachers, it is because they are witnesses.” (Pope Paul VI). (2) What is your witness when you serve on team or give a rollo. (3) Are you a teacher or a witness? “

Bó Hoa Thiêng: (1) Kinh nguyện sáng và tốí, rước Mình Thánh Chúa hằng ngày. Kinh nguyện chung trong ngày thứ tư, kinh nguyện cấp quốc gia hay quốc tế. –“Real Palanca (1) Morning and Night Prayer, daily Eucharist, 4th Day Community prayers, national and international prayers.”

Ban Trợ tá được chọn từ Trường Lãnh Đạo phải được (1) chuẩn bị về kỹ thuật qua sự tham dự thường xuyên Trường Lãnh Đạo nơi chúng ta nghiên cứu đặc sủng Cursillo và giúp nhau sống căn bản qua cầu nguyện, học đạo, tình bằng hữu và sống đời sống cộng đồng Kitô hữu. (2) Chuẩn bị về tâm linh qua đời sống Sùng đạo, Học đạo và Hành đạo hướng đến đời sống trong ơn phúc, (3) Để sẵn sàng hân hoan tuyên xưng là người Kitô hữu đích thực. – “The team selected from a School of Leaders must be: (1) prepared technically through regular attendance at School where we study the Charism of Cursillo and help each other live what is fundamental through prayer, study, friendship, and living as a Christian community. (2) Prepared spiritually through a life of piety, study, and action which leads to a life in grace. (3) to be ready to deliver the joyful proclamation of being Christian.”

Ban trợ tá tuyên xưng một số thực tại về Phúc Âm qua: (1) Sự hân hoan loan truyền Tin mừng - Phụng vụ lời Chúa và chứng tá về đời sống. Ban trợ Tá thể hiện chứng từ cá nhân sống và chia sẻ những gì là căn bản để trở nên người Kitô hữu đích thực bằng đời sống trong ơn phúc. – “The team proclaims some Gospel realities through (1) Kerygma - Word and testimony of life. Team gives personal witness that it is possible to live and share what is fundamental to being Christian through a life in grace”.

Cursillo tìm cách giúp nhằm thoả mãn (1) Sự khao khát Chúa Kitô trong tâm hồn của mỗi người, (2) giúp mỗi người tự do gặp gỡ với Chúa Thánh Linh. (3) để giúp mỗi con người khám phá ra rằng Thiên Chúa trong Chúa Kitô yêu thương con người vô điều kiện. Cursillo là lời mời gọi trải nghiệm cuộc gặp gỡ tam diện: Với chính mính, với Chúa Kitô và với Tha Nhân - “Cursillo seeks to facilitate: (1) a hunger for Christ in the person (2) the encounter of the freedom of each person with the Spirit of God (3) in order to help the Christian discover that God in Christ loves him unconditionally! Cursillo is an invitation to experience the reality of the triple encounter with: Self/ Christ/ Others”.

Ban Trợ Tá mang đến những gì thiết yếu về Kitô giáo, (1) Thoái lui và nhường chỗ cho Ơn phúc của Thiên Chúa tác động trong mỗi người. – “The team delivers what is essentially Christian, (1) steps back, and allows God’s grace to work in each person.” (2) Nếu ban trợ tá chu toàn vai trò của mình thì Tham dự viên sẽ được hoán cải nhờ Ơn phúc của Thiên Chúa, không phải do các Cursillista trình bày các bài chia sẻ, do khóa trưởng, thực phẩm, ca nhạc hay thư tín. – “If the team fulfills their role, the candidates will attribute their conversion to God’s grace, not to the rollista, rector, best meal, song, or letter”. (3) Chứng kiến buổi lễ Bế mạc sẽ là dấu chỉ tốt để biết tân Cursillista có thu nhận được sứ điệp của khóa học và ban trợ tá có chu toàn công tác phổ biến sứ điệp của Khóa Cursillo hay không- “The witnessing at the Closing will be a good indicator as to whether the new Cursillistas captured the message and whether the team delivered the message!”

C.   Nhiệm Vụ Khối Khóa Ba Ngày

32.        Khối Khóa Ba Ngày nghiên cứu và thiết lập chương trình cho Khóa Ba Ngày; lập danh sách Tham dự viên; nghiên cứu địa điểm và thời gian mở khóa; lập danh sách trợ tá và Rollista; phối hợp với các Khối khác tổ chức huấn luyện và tĩnh tâm cho trợ tá và Rollista hiểu rõ Sứ Điệp của Khóa Ba Ngày.

33.        Phối trí công tác của Ban Điều hành khóa và các Ban Học Tập, Hành Chánh, Phụng Vụ, Ẩm Thực. (1) Trong thời gian huấn luyện, quan sát, nhận định và báo cáo kết quả của khóa. (2) Theo dõi và hỗ trợ Cursillista trong ngày thứ tư về kỹ thuật. (3) Lập chỉ tiêu và kế hoạch gia tăng thành viên của Phong trào.

D.   Giảng Khóa

34.        Khóa Ba Ngày giúp Tham dự viên gặp gỡ Đức Kitô để Tham dự viên trở nên Kitô hữu đích thực và trải qua ba cuộc gặp gỡ chính yếu: Gặp gỡ chính mình (Encounter with oneself), gặp gỡ Đức Kitô (Encounter with Christ) và gặp gỡ tha nhân (Encounter with others). Khóa học sẽ giúp học viên quen với kiềng ba chân hay phương cách Sùng đạo, Học đạo và Hành đạo theo phương pháp Cursillo trong hành trình về nhà Chúa, với niềm xác tín là Chúa đã linh thông cho chúng ta lòng yêu thương bao la của Chúa đối với chúng ta: “Không phải các con chọn Thầy mà chính Thầy đã chọn các con” (Ga 16,15).

35.        Cursillo là Đặc Sủng (charism) mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Chúng ta có sứ mệnh phải bảo tồn và phát huy Đặc Sủng của Chúa ngày càng thêm tỏ rạng cho mọi Tham dự viên qua ba ngày Tĩnh huấn với 15 bài chia sẻ (Rollo). Tham dự viên sẽ cùng nhau cầu nguyện, thảo luận, giải trí một cách thoải mái trong tinh thần thực thi ba ý niệm: Lý tưởng: quyết tâm hướng thiện, làm việc chí tình; Phó thác: hy sinh ba ngày, phó thác trong tay Chúa; và Bác ái: tận tình, cởi mở, tương kính và thương yêu các Tham dự viên khác trong tình yêu nhân hậu của Chúa.

36.        Các bài chia sẻ (Rollo) do các Linh mục Linh hướng (Spiritual leaders/ Priest Rollista) và các Cursillista (Lay Rollista) hướng dẫn được chia làm ba phần để giúp tham dự viên có một ý niệm tổng quát và biết sự liên hệ của các bài Rollo trong Khóa:

Phần thứ Nhất gồm các bài Rollo giúp Tham dự viên tìm hiểu về chính mình, (encounter with oneself) hay gặp gỡ chính mình: Rollo: (1) Lý tưởng, (2) Ơn Thường Sủng, (3) Giáo dân trong Giáo Hội, (4) Ơn Hiện Sủng, (5) Sùng Đạo.

Phần thứ Hai gồm các bài Rollo tìm hiểu về Chúa Kitô (encounter with the Christ), gặp gỡ Đức Kitô như các bài: (6) Học đạo, (7) Các phép Bí tích I và II, (8) Hành đạo, (9) Các trở ngại trong đời sống Ơn phúc, (10) Lãnh đạo.

Phần thứ Ba gồm các Rollo tìm hiểu, gặp gỡ tha nhân (encounter with others) như các bài: (11) Nghiên cứu môi trường, (12) Đời sống trong Ơn phúc, (13) Kitô Giáo Thực Hành, (14) Cursillista Sau Khóa Cursillo, (15) Bảo Toàn ơn Thánh (hay Hội nhóm và Ultreya.) 

E.    Ý Niệm Hoán Cải: (conversion)

37.        Hoán cải là một diễn tiến tâm lý phức tạp dựa trên một số ý niệm căn bản.

Trước hết, chúng ta phải hiểu rằng Thiên Chúa tạo nên con người có lý trí và tự do. Tổ tông chúng ta đã sa ngã, lạm dụng tự do và phạm tội. Chúa thương yêu nhân loại, đã nhập thể làm người và chết trên Thập tự giá để chuộc tội cho nhân loại. Ơn cứu độ của Thiên Chúa dành cho mọi người. Ơn Phúc của Thiên Chúa tôn trọng bản tính của con người. “Grace respects the nature of person”. Thiên Chúa ban ơn chung cho mọi người, nhưng Thiên Chúa cũng cho con người có tự do lựa chọn, không ép buộc ai phải nhận lãnh ơn Chúa.

38.        Hoán cải là sự đan kết (interface) giữa tự do và ơn phúc. Chúa ban ơn phúc và ban cho con người quyền tự do tiếp nhận hay không tiếp nhận. Khi con người tiếp nhận ơn phúc thì sự hoán cải phát sinh hay nói khác đi là có sự đan kết giữa tự do và ơn phúc. Hoán cải không phải là một động tác đơn thuần, xảy ra trong một thời điểm nhất định nào đó. Chúa Thánh Thần không chỉ tác động Tham dự viên trong ba ngày tĩnh huấn, mà ba ngày tỉnh huấn là bước khởi đầu cho diễn trình hoán cải tâm hồn. Sự hoán cải còn liên tục vào ngày thứ tư “Conversion is not a simple act.  Conversion may have its roots in the weekend, likewise it may have begun well into the fourth day.”

39.        Hoán cải là một diễn trình không bao giờ hoàn tất: Hoán cải từ tâm trạng cũ sang tâm trạng mới, từ cấp độ thấp đến cấp độ cao trong tâm tình mến Chúa và yêu người; 

40.        Mỗi Kitô hữu là một chủ thể cá biệt, độc nhất, vô nhị. Mỗi người có một hoàn cảnh sống khác biệt với những người khác trong các môi trường mà Chúa đã đặt để họ. Hoán cải có thể hiểu là diễn trình từ tình trạng sống xa lìa Thiên Chúa đến tình trạng tâm linh hợp nhất với Thiên Chúa “Conversion is to be understood as a process of moving from aversion, separation from God, toward a permanent and dynamic state of union with God”.

F.    Cảm nghiệm về Khóa Cursillo

41.        Khóa Ba Ngày thực sự có năng lực cảm hóa con người.

(1) Tham dự viên sẽ cảm thấy như được lột xác, cải biến từ tâm hồn nguội lạnh sang đời sống đạo nóng bỏng. Con người có cảm giác được tác động và quyết tâm xa lìa những thói hư tật xấu, cảm thấy tâm hồn được sung mãn “The person finds himself suddenly rich, overwhelmed”. Dưới mắt họ, mỗi người là một Kitô hữu khả kính. Như đứa con hoang (Prodigal son) xa nhà mới được trở về tổ ấm gia đình, được mời đón, được nâng niu, chiều chuộng trong tình yêu nhân hậu của người cha nhân ái. Sau khóa học, các Tham dự viên được chính thức trở thành thành viên của Phong trào Cursillo.

(2) Mục tiêu của khóa học là hướng dẫn Tham dự viên phương pháp gặp gỡ chính mình, gặp gỡ Đức Kitô và gặp gỡ tha nhân qua diễn trình hoán cải từ sự giữ đạo một cách nguội lạnh qua lòng sùng đạo sốt sắng, giảm bớt khuyết điểm và gia tăng ưu điểm. Thăng tiến kiến thức, hiểu biết thêm một cách sâu xa về Đức Kitô và hiểu biết thêm về tha nhân, giúp Cursillista sống đời sống Kitô hữu trọn vẹn trong đời sống ngày thứ tư sau ngày mãn khóa.

 

V.            Khối Hậu Cursillo: “Theo Chân Chúa Kitô”

A.   Mục tiêu 

42.        Thánh Phaolô, quan thầy của Phong trào Cursillo, trong thư gởi tín hữu thành Roma đã viết: “Người chứng giám cho tôi, Thiên Chúa, Ðấng tôi đem cả tâm thần mà phụng thờ, trong việc rao truyền Tin Mừng về Con của Người: tôi không ngớt nhớ đến anh em, luôn luôn trong kinh nguyện, xin sao được có lần thuận buồm xuôi gió -- nếu là thánh ý Thiên Chúa -- mà đến với anh em, những mong ước được giáp mặt anh em, ngõ hầu cùng anh em chia sẻ ơn thần, làm anh em thêm phấn chấn vững vàng, nghĩa là để cùng anh em chia sẻ niềm an ủi do cũng một lòng tin, nơi anh em cũng như nơi tôi!”. “For God is my witness, whom I serve in my spirit in the Gospel of his Son, how unceasingly I make mention of you, always imploring in my prayers that somehow I may at last by God’s will come to you after a safe journey.  For I long to see you, that I may impart some spiritual grace unto you to strengthen you, that is, that among you and I may be comforted together with you by that faith which is commom to us both, yours and mine” (Rom 1: 9-12).

43.        Lời Thánh Phaolô là khuôn vàng thước ngọc cho các anh chị Cursillista. Chúng ta đến hội họp để thông phần ân huệ và khích lệ lẫn nhau, để cùng nhau tiến thóai trên hành trình tự cải hóa và cải hóa tha nhân.

(1) Với tinh thần hiệp nhất trong ngày thứ tư, sau khi xuống núi, Cursillista cần duy trì ngọn nến Cursillo được thắp sáng như thấy Chúa hằng ngày và chia sẻ với anh chị em Tin Mừng, cảm nghiệm sống đạo trong ơn phúc. Với tâm tình của Thánh Phaolô, Cursillista mong mỏi được hội họp với quý anh chị Cursillista khác hằng tuần, hằng tháng, hằng năm qua các buổi Họp Nhóm và Hội Ultreya, đại hội Vùng hay toàn quốc để sống ngày thứ tư trong ơn phúc Chúa ban.

(2) Hội Nhóm và Ultreya là phương tiện gặp gỡ để sống lại cảm nghiệm trong Khóa Ba Ngày mà Cursillista đã sống và thảo luận trong các Decuria (Nhóm 10 người) và các phiên hội Liên Decuria (Ultreya) cuối mỗi ngày.  “Ở đâu có hai hay ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18, 20). Hội họp nhằm thăng tiến tình bằng hữu và chia sẻ kinh nghiệm sống đạo trên hai bình diện cá nhân và cộng đồng.

Cá nhân: Hội Nhóm (group reunion) là nơi Cursillista thích gặp gỡ bạn hiền, những người tâm đầu ý hiệp, thổ lộ tâm tình cá nhân (personal) với tinh thần thông cảm vì một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ. “Nếu một bộ phận nào đau thì mọi bộ phận cùng đau. Nếu một bộ phận nào được vẻ vang thì mọi bộ phận cũng vui chung” (1 Cr 12, 26).

Cộng đồng: Ultreya là nơi Cursillista nên tham gia trong tinh thần cộng đồng (social) như ngày xưa các Thánh Tông Đồ tề tựu để mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống. Mọi người đang tề tựu một nơi (Acts 2:1). Trong lần tụ hội này nhân lễ Ngũ Tuần (Pentecost), Chúa đã đổ đặc ân xuống trên các Thánh Tông Đồ (Acts 2:2-(3). Các Thánh Tông đồ được can trường, sáng suốt, đảm nhận lệnh truyền để lên đường, xông pha trận mạc, để thi hành sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cho muôn dân thiên hạ. Thánh Lễ Misa là nơi chúng ta hội họp để vinh danh Chúa và nhận lệnh (Mission) của Chúa để lên đường hành đạo. “Lễ xong, chúc các con lên đường bình an”.

44.        Chúa truyền lệnh (Mission) cho các Thánh Tông đồ trong buổi Tiệc ly: “Các con không chọn Thầy, nhưng Thầy đã chọn các con và Thầy truyền các con đi để mang về hoa trái, những hoa trái không bao giờ hư nát” (Ga 15,16). “Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15). Hầu hết các Tông Đồ nhận lệnh lên đường, đã hy sinh tánh mạng vì Chánh Giáo, nhưng cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn. Cursillista và Kitô hữu trên toàn thế giới hằng hằng, lớp lớp, đang nối nghiệp các Thánh Tông Đồ thi hành sứ mệnh cho đến khi muôn dân thiên hạ trở về với Thiên Chúa.

B.    Hậu Cursillo chú tâm đến

Con người: (1) Sự hăng hái mời gọi tha nhân tham dự Khóa Tĩnh Huấn, (2) Lòng ham muốn yêu và được yêu thật lớn lao ! (3) Chuyện gì xảy ra nếu không có ai hướng dẫn Cursillista trong ngày thứ 4. – “It’s about the Person! (1) Eager to invite others to Cursillo! (2) The desire to love and be loved is huge! (3) What if there is no one to accompany him on his 4th Day?”

Chúa Kitô: Con người muốn chứng tỏ cho Chúa Kitô họ thương yêu Chúa qua hành động, (2) Không phải là làm nhiều việc mà là trở nên mến Chúa nhiều hơn. – “It’s about Christ! (1) The person wants to show Christ his love through action. (2) It’s not so much about doing but about being.”

Tình bằng hữu: (1) Làm bạn với chính mình, với Chúa Kitô và với tha nhân phải được tiếp diễn. (2) Ba cuộc gặp gỡ chính yếu sẽ được chuyển sang giai đoạn hậu Cursillo. – “It’s about Friendship. (1) Friendship with self, Christ, and others must continue! (2) The three essential encounters carry over into Postcursillo.”     

Tiếp Xúc Cá Nhân: (1) Tiếp xúc cá nhân cần được tiếp diễn giữa người bảo trợ, ban điều hành khóa và tân Cursillista để hướng dẫn tân cursillista – “Personal Contact (1)The personal contact must continue between the sponsor, team leaders, and new Cursillistas to show them the way”.

Nhân chứng của đời sống: (1) Nhóm Trợ tá và người bảo trợ là chứng nhân cho các tân Cursillista trong Hội Nhóm và Ultreya chứng tỏ cho tân Cursillista thấy họ sống như thế nào về những gì họ đã trình bày trong khóa ba ngày – “Authentic Witness of Life (1) Team leaders and sponsors witness to new Cursillistas at Group Reunion and Ultreya to show how they are living what was said during the Cursillo Weekend”.

Bó Hoa Thiêng: Sự tiếp tục cầu nguyện, hy sinh, làm việc lành phước đức rất cần thiết cho tân Cursillista khi bắt đầu sống Ngày Thứ Tư – “Real Palanca (1) a continuation of prayer, sacrifice, and works of mercy is essential for the new Cursillistas beginning their 4th Day.”

45.        Cursillista được mời gọi trở thành Tin mừng cho tha nhân qua đời sống Sùng đạo, Học đạo và Hành đạo trong cuộc sống hằng ngày bằng cách sống những thực tại của Phúc Âm được khám phá trong Khóa Ba Ngày. “The Cursillista is called to be the good news to others through a life of Piety, Study and Action in his daily life by living the Gospel realities discovered on the Weekend.”

46.        Cursillista được mời gọi tiếp tục khám phá và đào sâu tình bằng hữu mỗi lần qua ba lần gặp gỡ được khám phá trong Khóa Ba Ngày – “The Cursillista is called to continue discovering and deepening friendships in each of the three encounters discovered on the Weekend”.

47.        Cursillista bây giờ đang trong tình trạng hoán cải tiệm tiến, đang loan truyền Tin Mừng và trở nên người Kitô hữu đích thực trong các môi trường hằng ngày mà Thiên Chúa đã đặt để họ - “The Cursillista is now in a state of progressive conversion and is ‘evangelizing’ and ‘being Christian’ where God has placed him; in his everyday environments.”

48.        Thế giới có thể trở nên nhân bản hơn và nhờ vậy trở nên Kitô giáo hơn bằng cách liên kết toàn diện các Kitô hữu đích thực để giúp đỡ lẫn nhau hầu tối đa hóa tiềm năng qua đời sống chung với nhau trong ơn phúc.  “The world can become more human and therefore, more Christian, by the linkage of fully alive Christian friends who help each other to maximize their potential by living together the life of grace.”

49.        Sự liên kết này được thực hiện bằng tình thân hữu trong Hội Nhóm và Ultreya – “This linkage is achieved through friendship in the Group Reunion and Ultreya.”

50.        Cursillista bây giờ đang tăng tốc độ Kitô hóa gia đình, khu phố, nơi làm việc trong không gian di động của mình, bằng đời sống tuyên xưng Tin Mừng tuyệt vời là Thiên Chúa trong Chúa Kitô thương yêu chúng ta và hân hoan thông đạt Tin Mừng này bằng phương tiện hay nhất đó là tình bằng hữu.- “The Cursillista is now accelerating Christianity in his family, neighborhood, workplace, in his moveable square meter, through a life that proclaims the best news that God in Christ loves us and is communicating it joyfully through the best means which is friendship!”

C.   Nhiệm vụ

51.        Thực hiện mục tiêu của Khối Hậu Cursillo: Thăng tiến và khích lệ Cursillista tham gia sinh hoạt của Phong trào. Thực hiện mọi công tác giúp Cursillista sống đời sống Kitô hữu thực sự: Sống Sùng đạo, Học đạo và Hành đạo qua Hội nhóm, Ultreya và các sinh hoạt của Phong trào. Đồng thời phối hợp mật thiết với các Khối trong kế hoạch nuôi dưởng và phát triển đời sống đạo trong ngày thứ tư.

(1). Chủ điểm của giai đoạn Tiền Cursillo là nghiên cứu môi trường và cá nhân sinh sống trong môi trường, chuẩn bị công tác mời gọi tha nhân tham gia Khóa Tĩnh Huấn;

(2). Chủ điểm của Khóa Ba Ngày là phổ biến sứ điệp của Chúa Kitô trong ba giai giai đoạn gặp gỡ chính mình, gặp gỡ Đức Kitô và gặp gỡ tha nhân.

(3). Chủ điểm của giai đoạn Hậu Cursillo là sinh hoạt nối dài Khóa Ba Ngày qua Hội nhóm và Ultreya, tiếp diễn tiến trình hoán cải qua ba cuộc gặp gỡ chính mình, gặp gỡ Đức Kitô và gặp gỡ tha nhân. Thăng tiến lòng sùng đạo để nên thánh; Học đạo để đào luyện và Hành đạo để Phúc Âm hóa môi trường nơi chúng ta đang sinh sống.

52.        Hậu Cursillo cung cấp phương tiện cho Cursillista, giúp họ kiên trì, sống cuộc sống Kitô hữu đích thực, gia tăng tốc độ canh tân đời sống đạo và tiếp diễn trình hoán cải.

Trong Hội Nhóm Cursillo chia sẻ các sinh hoạt liên quan đế Sùng đạo, Học đạo và Hành đạo và trong Ultreya nên chú tâm đến phẩm chất của các phần vụ:

-         Hội nhóm nổi: (floating) Có chia sẻ Sùng đạo, Học đạo, Hành đạo?

-         Bài nhân chứng (witness talk) Có phân công đồng đều, có đúng với hướng dẫn của Phong trào?

-         Lời đáp ứng (echo) có phù hợp với bài nhân chứng?

-         Cursillista có cảm thấy thoải mái, chân thành chia sẻ, khuyến khích lẫn nhau trong đức tin?

-         Ultreya là trung tâm của đời sống Kitô hữu?

 

VI.            Vị Trí của các Khối

53.        Các Khối tuy ba mà Một. Cursillista lãnh đạo phải thông hiểu nhiệm vụ của các Khối để phối hợp công tác hàng ngang (1) Mỗi Khối có nghị trình riêng, dùng phương pháp giải quyết vấn đề riêng, tổ chức các phiên họp riêng. (TCC Constitution: Each Section will establish its own meeting agenda, will seek its own approach to solving issues, will meet as an individual group)

Các Khối là thành viên của Văn Phòng Điều Hành (Secretariat) và Trường Lãnh Đạo (SOL). (1) Các Khối, ngoài các phiên họp riêng, sẽ họp chung với các Khối khác trong các phiên họp do Trường Lãnh Đạo tổ chức. (2) Ban phục vụ và thành viên của các Khối được Phong trào Cursillo Tổng Giáo Phận mời tham dự các phiên họp của Trường Lãnh Đạo Tổng Giáo Phận. Trường Lãnh Đạo và Văn Phòng Điều Hành là những cơ quan phục vụ (Service Groups) có nhiệm vụ giúp các Khối chu toàn phần vụ của mỗi Khối trong khuôn khổ sinh hoạt chung của Phong trào.

 

VII.            Văn Phòng Điều Hành

A.   Mục đích

54.        Văn phòng Điều Hành (Secretariat) là cơ phận phục vụ (service group) đặc trách hướng dẫn, phối trí, và thăng tiến Phong trào Cursillo. VPĐH là cơ quan bảo vệ căn tính (essence) của Phong trào Cursillo, trung thành với đặc sủng (charism), tâm tưởng (mentality), mục đích (purpose) và phương pháp (method) của Phong trào nhằm: (1) Thăng tiến sứ mệnh loan báo Tin Mừng theo phương pháp riêng của Phong trào, (2) Liên kết sinh hoạt của Phong trào với công tác loan báo Tin Mừng của Giáo Hội. (3) Trách nhiệm và thẩm quyền được xác nhận bởi hàng Giáo phẩm để thăng tiến và phối trí sinh hoạt của Phong trào Cursillo, (4) để phục vụ toàn thể Phong trào, vì VP Điều Hành hiện hữu để phục vụ sinh hoạt của Phong trào.

 

 

B.    Nhân sự

55.        Văn phòng Điều Hành được hình thành bởi thành viên của Phong trào, những Cursillista thường tham gia sinh hoạt, có một số khả năng, thái độ thích ứng và kiến thức.

(1). Họ là những Linh Mục (lo hướng dẫn về tâm linh và cố vấn về tín lý và luân lý), những giáo sĩ và giáo dân (lo tổ chức, phương pháp, và quản trị điều hành). (2) Đặc tính của các phần vụ Điều Hành là sinh hoạt trong tinh thần cộng đồng, hoạt động theo nhóm với tinh thần bác ái, và thân hữu. (3) Phản ảnh và minh định thái độ thường trực lưu tâm đến thực thể của Phong trào, trung thành với những yếu tố thiết yếu của Phong trào, và thực thể của thế giới và của Giáo Hội.

C.   Trách nhiệm

56.        Nhân sự phải có khả năng tổ chức để hoạch định, phân nhiệm và theo dõi sự tiến triển của các phần vụ, dựa trên nguyên tắc phụ trợ (ủy nhiệm và tôn trọng sự tự trị) và thăng tiến tinh thần đồng trách nhiệm trong tất cả các cơ cấu.

(1). Để thăng tiến, khích lệ, thúc giục toàn thể cộng đồng Cursillo, để trở thành nhân chứng đầu tiên về sự nhiệt tâm, hy sinh, tinh thần cộng đồng và tinh thần yêu thương. (2) Để phối trí và nuôi dưỡng sự phát triển sách lược và phương pháp của Phong trào Cursillo, nghiên cứu môi trường trong giáo phận một cách thích ứng để bảo đảm sự tuyển chọn ứng viên, với ý hướng lưu tâm đến những người xa Chúa (far away). (3) Để thiết lập chương trình, chuẩn bị và điều hành Khóa Ba Ngày. (4) Để đề nghị sự phát triển thích đáng giai đoạn Hậu Cursillo, khuyến khích và thăng tiến Hội nhóm và Ultreya. (5) Để giúp đỡ và thăng tiến sinh hoạt của TLĐ, bảo đảm sự điều hành của TLĐ được thích đáng. (6) Để thân cận với Văn Phòng Điều Hành Quốc Gia, để tiếp xúc, đóng góp vào sự hiệp nhất của Phong trào Cursillo, để sử dụng các dịch vụ và sự giúp đỡ của Văn Phòng Điều Hành Toàn Quốc. (7) Để tìm kiếm sự liên hệ hữu hiệu của Phong trào Cursillo trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng cấp Giáo phận, tiếp xúc với hàng Giáo phẩm và hợp tác với các phong trào và hiệp hội khác của Giáo Hội trong giáo phận. (8) Từ năm 1991 đến năm 2013, Việt Cursillo Minnesota có Văn Phòng Điều Hành riêng. Sau năm 2013, Văn Phòng Điều Hành Việt Cursillo sát nhập vào Văn Phòng Điều Hành Tổng Giáo Phận St. Paul- Minneapolis, MN.

 

VIII.            Trường Lãnh Đạo 

A.   Mục đích

57.        Trường Lãnh Đạo là một cơ cấu phục vụ cần thiết cho sinh hoạt nội bộ, phát triển và hoàn thành mục đích của Phong trào Cursillo.

(1). TLĐ là cơ quan tham mưu mang lại sinh lực cho Phong trào. (2) TLĐ là một cộng đồng Kitô hữu, với khả năng và thái độ cần thiết, trong tinh thần bằng hữu, tìm kiếm hằng ngày phương pháp sinh hoạt với sự chú tâm hơn, cam kết hơn, liên kết hơn, để thăng tiến toàn diện Phong trào Cursillo, bằng cách gia tăng sống những gì căn bản để trở thành người Công giáo đích thực trong đời sống riêng tư và trong các môi trường của họ. (3)TLĐ hướng dẫn đời sống Kitô hữu cho những ai biết kết hiệp, theo ơn gọi của mình, để trở thành cấp lãnh đạo của Phong trào, cũng là Giáo Hội trong trần thế.(4) Trường Lãnh Đạo hiện hữu để thực thi mục đích của Phong trào Cursillo vì thế, (5)TLĐ là một cơ cấu phục vụ và phải thực hiện mọi công tác cần thiết cho Phong trào Cursillo để chu toàn mục đích, như sự biến đổi môi trường bằng hành động của cá nhân và của các nhóm Kitô hữu sống và chia sẻ với nhau những gì là căn bản để trở thành người Công giáo đích thực. Nghĩa là tăng cường sức sống những gì là căn bản để trở thành người Công giáo đích thực trên ba phương diện: Sùng đạo, học đạo và hành đạo. (6) Khích lệ sứ mệnh loan báo Tin Mừng hay Phúc âm hóa môi trường bằng hành động của các người lãnh đạo của chính TLĐ, là những Kitô hữu Cursillista trong môi trường sinh sống của họ và các nhóm Kitô hữu đang sinh hoạt trong một số môi trường; (7) Bằng cách này, TLĐ sẽ viên mãn và đem lại cho mục đích tối hậu của Phong trào sự dậy men môi trường bằng tinh thần Phúc Âm. Đó là khiá cạnh thiết yếu cho cả mục đích lẫn chính sinh hoạt của TLĐ, khía cạnh này cần được quan tâm và tái thẩm.

B.    Nhân sự

58.        Đối với các thành viên, những cấp lãnh đạo của Phong trào Cursillo:

(1) Trường Lãnh Đạo giúp thành viên trở thành người lãnh đạo thực sự và tiếp tục giúp đỡ họ thấm nhuần ý nghĩa của đặc sủng và tâm tưởng của Phong trào Cursillo. Trước tiên bằng cách khích lệ các thành viên trở thành người Công giáo chính trực qua diễn tiến hoán cải liên tục. Thực ra, trở thành người Công giáo đích thực là việc tiên quyết, chứ không phải là làm việc của người Công giáo. (2). Thứ đến bằng cách cung cấp các ý tưởng, tiêu chuẩn và thái độ (niềm tin) cần thiết cho các thành viên hoạt động như những cấp lãnh đạo của Phong trào Cursillo, để họ cũng sẽ phát triển tinh thần thích ứng (sự quyết tâm và trung thành) để biến tất cả thành hiện thực. (3) Cuối cùng bằng cách thúc giục cấp lãnh đạo cam kết để khuyến khích và tạo hứng khởi cho các nhóm làm dậy men các môi trường. 

59.        Thành viên của TLĐ là những người lãnh đạo của Phong trào Cursillo, những người tự do chấp nhận một ơn gọi đặc biệt, đảm trách sứ mệnh loan báo Tin Mừng của Giáo Hội theo viễn kiến đặc thù của Phong trào Cursillo. Hơn nữa, muốn được nhận diện là ơn gọi đặc biệt, ơn gọi phải được khám phá và sống, người lãnh đạo phải có ý muốn làm tông đồ: (1) Những người lãnh đạo là những người hiểu biết hoặc trở nên hiểu biết, có ước muốn và có khả năng khuyến khích, thăng tiến và sống phương pháp ba giai đoan của Phong trào Cursillo; (2) Những người lãnh đạo là những người cởi mở đối với tha nhân, là những người sống, cam kết với tha nhân trong Hội nhóm và Ultreya. Thành viên của TLĐ cũng được tuyển chọn từ Hội nhóm và Ultreya; (3) Những người lãnh đạo là những người lãnh đạo bình thường trong mọi hoàn cảnh của đời sống. Những người này cũng có thể có khả năng lãnh đạo trong công tác điều hành Phong trào, vì một người không thể là một người lãnh đạo Phong trào nếu người này không phải là người lãnh đạo trong môi trường sống của người ấy; (4) Những người lãnh đạo sẽ được công nhận vì họ có một số khả năng và sống theo một số thái độ: Sống với các đức tính nhân sự, khả năng hình thành trạng thái trưởng thành, duy nhất, chân thực, có nhân cách, quan tâm đến tha nhân. (5) Các đức tính siêu nhiên giúp đời sống vững mạnh về đức tin như an vui trong hy vọng, và chuyên cần trong bác ái (6) Lối sống riêng của họ phát xuất từ đời sống đặc sủng và tâm tưởng của Phong trào Cursillo, trong đó cần lưu ý đến sự nhiệt tình loan báo Tin Mừng cho tha nhân, sự tận tình và cam kết làm dậy men môi trường, có tinh thần cộng đồng, sống tập thể, hình thành một nhóm và chia sẻ quan điểm, kế hoạch, tiếu chuẩn và hành động.

C.   Trách nhiệm

60.        Lập kế hoạch làm thăng tiến đời sống các Nhóm/Ultreya trong Phong trào.

Để bảo đảm các Nhóm sống, mỗi ngày một nhiều hơn, những gì căn bản để trở thành người Công giáo đích thực bằng cách gia tăng sự nhất trí và cường độ sinh hoạt như là:

(1). Khám phá, thông đạt sự quan tâm, luôn liên lạc mật thiết với các nhóm, (2) Khuyến khích, thăng tiến và trợ lực các nhóm, các cộng đồng, tôn trọng sức sinh động và đáp ứng nhu cầu của các nhóm càng nhiều càng tốt; (3) Nhận diện và thăng tiến trong các nhóm, tìm kiếm những người lãnh đạo trong tương lai cho Phong trào Cursillo, những người có khả năng và ước muốn tham gia TLĐ và nhận lãnh trách nhiệm mỗi ngày một nhiều cho sinh hoạt của Phong trào. Việt Cursillo Minnesota, chiếu bản Hiến Chương của Phong trào Cursillo Tổng Giáo Phận St. Paul-Minneapolis, MN, có Trường Lãnh Đạo riêng.

 

D.   Đặc Tính của Trường Lãnh Đạo

TLĐ là Trường Thánh Thiện (School of Holiness)

61.        Nên thánh là ơn gọi đầu tiên và căn bản của nhân lọai và cũng là của TLĐ. 

(1) Là một nhóm Kitô hữu trên đường trở nên thánh thiện. Thánh thiện là điều kiện đầu tiên của sự thông báo Tin Mừng. (2) TLĐ đề nghị một cuộc sống mẫu mực bằng cách bắt chước và theo chân Chúa Kitô; Bằng cách cầu nguyện, phụng vụ Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể; Sống đời sống hợp với chân phước; Trong tình yêu như là nguyên tắc hành động căn bản; (3) Trong sự phục vụ tha nhân, đặc biệt đối với những người cần sự giúp đỡ nhiều nhất. Chủ ý nhằm giúp các cấp lãnh đạo trở nên những người nam, nữ làm chứng nhân của đời sống thánh thiện, chấp nhận thử thách và sống ý nghĩa và thúc dục tha nhân sống trong hoán cải; Thăng tiến tinh thần nên thánh; (4) TLĐ giúp thành viên trở nên xứng đáng để sống cuộc sống “thấm nhập vào các thực tại thế trần và tham gia vào các sinh hoạt trần thế”, nhờ những đặc nét loại biệt của tâm tưởng, mục đích và phương pháp của Phong trào Cursillo.

TLĐ là Trường Hiệp Thông (School of Communion)

62.        Hiệp thông là phạm trù đầu tiên của TLĐ: (1) Hiệp thông của mọi người trong Chúa Kitô. Người là trung tâm của TLĐ, và là sự hiệp thông của tất cả Kitô hữu với nhau. (2) Sự kiện này thăng tiến “Sự thánh thiện của sự hiệp thông” gồm các yếu tố: (a) Tri ân tha nhân như là “một phần tử của chính tôi”; (b) Chia sẻ, săn sóc, am hiểu và hổ trợ tha nhân; (c) Dâng hiến và sống trong tình bạn thân thiết và sâu xa; (d) Nhờ đó kiến tạo được tình thân hữu trong TLĐ; (3) Giúp cho sự thông đạt và đối thoại giữa người và người; Trong một bầu không khí cởi mở, tín cẩn, chính trực và tự do; (4) Cho sự chia sẻ các tiêu chuẩn, mục tiêu và các nỗ lực; (5) Làm cho sự hợp tác, phối trí và đồng trách nhiệm đươc thực thi; (6) Để cho mọi người lãnh đạo trở nên toàn vẹn mỗi ngaỳ trong sự thực thi tinh thần kết hiệp với Thiên Chúa và trong sự chia sẻ đời sống đặc sủng của Phong trào Cursillo: Một đời sống chân chính trong sự thông hiệp thánh thiện của TLĐ là dấu chỉ trong trần thế và là  một mãnh lực hấp dẫn mang lại  lòng tin tưởng vào Chúa Kitô, làm cho sự thông hiệp mở rộng cho sự thực thi sứ mệnh thánh hóa nhân loại.

TLĐ là Trường Đào luyện (School of Formatiom)

63.        Đào luyện là một điều kiện căn bản, một đáp ứng cho lời mời gọi để “tiến bộ, để trưởng thành và để mang lại hoa trái”. 

(1) TLĐ vì thế phải cung ứng chương trình đào luyện đầy dủ cho các cấp lãnh đạo. (2)  Đào luyện nhân sự để họ có thể trưởng thành như những con người toàn vẹn, được hổ trợ bởi những giá trị đáng kính trọng, bởi những tiêu chuẩn và khả năng nhân sự. (3) Đào luyện tâm linh giúp con nguời sống kết hiệp với Thiên Chúa Ba Ngôi và tận tình với anh, chị em để cùng trưởng thành trong đức bác ái. (4) Đào luyện về giáo lý để thăng tiến sự trưởng thành về đức tin và khả năng “giải thích lý do về những gì chúng ta đang hy vọng”; (5) Đào luyện về xã hội để giúp am hiểu về các khía cạnh xã hội và văn hóa trong đời sống thực tế của chúng ta và để thích ứng với các vấn đề này bằng phương cách giáo huấn về Học Thuyết Xã hội Công Giáo. (6) TLĐ sẽ phải lưu tâm đặc biệt đến vấn đề cung ứng chương trình đào luyện đặc biệt về các lĩnh vực chính yếu của Phong trào Cursillo, đào sâu sự nghiên cứu và kinh nghiệm sống Đặc sủng, Tâm tưởng, Chủ đích, Sách lược, Phương pháp. (Fundamental Ideas, Edition 3, 2014. Sách Những Tư Tưởng Nền Tảng, Ấn bản 3, 2014)

 

IX.            Phong Cách Lãnh Đạo (Style of Leadership)

A.   Quan niệm đặc biệt về phong cách lãnh đạo Phong trào Cursillo: 

64.        Có bốn quan niệm về phong cách lãnh đạo: (1) Lãnh đạo độc đoán (authoritarian) liên quan đến tín lý. (2) Lãnh đạo tham vấn (consultative) liên quan đến chính sách, (3) Lãnh đạo thông phần (participatory) liên quan đến công tác phối hợp đa dạng và (4) Điều hành đồng thuận (consensus). (LM Salmani)

65.        Cursillista là những người lãnh đạo, nên phong cách lãnh đạo đồng thuận thích hợp nhất.  Nghĩa là phải hỗ trợ lẫn nhau và luôn luôn hiện diện cho nhau, cùng một tấm lòng, một tinh thần, một tâm thức.

66.        Bất kể chức vụ của người lãnh đạo như thế nào, công việc của Chúa Kitô vẫn phải được hoàn thành. -Muốn cho thân thể Chúa vận hành đúng đắn, các thành phần trong thân thể ấy phải thực sự quan tâm đến việc phục vụ, để tự từ bỏ mình và hy sinh, chứ đừng trông vào địa vị hay mong được người ta nhìn nhận.

67.        Thánh Phaolô gọi Giáo Hội là một Cơ Thể. Phong trào Cursillo là một tổ chức của Giáo Hội nên mỗi thành viên phải thực hiện phần vụ của mình, cũng giống như mỗi phần thân thể phải vận hành đúng cách để cho cơ thể được tồn tại. Muốn vậy, mỗi thành viên phải luôn tự hỏi. 

68.        Tôi có đang chu toàn phần vụ của riêng tôi trong Thân Thể Chúa Kitô không ?

(1) Nếu câu trả lời là  thì chúng ta sẽ có sự thông hiệp và sẽ hân hoan trước việc lành mà mỗi chi thể của thân thể có khả năng thực hiện.

(2) Nếu trả lời không, thì sự thiếu hiệp nhất gây ra do tình trạng không sinh hoạt đúng chủ trương và phương pháp của Phong trào. Các trở ngại sẽ được ghi nhận và chia sẻ để làm tài liệu, nhằm cải tiến sinh hoạt theo phương pháp quy nạp.

69.        Phong trào Cursillo vốn áp dụng phương pháp quy nạp (inductive method):

(1) Quy nạp là phương pháp quan sát, nhận thức cách hành đạo cá nhân, sinh hoạt của phong trào hằng ngày, thu thập kinh nghiệm, ghi nhận cả tốt lẫn xấu, cả hanh thông lẫn trở ngại gặp phải, để tìm ra phương thức bồi ưu, bổ khuyết, hầu sinh hoạt của Phong trào được mỗi ngày một cải tiến, để tình bằng hữu, tinh thần kết hiệp Cursillo mỗi ngày một nâng cao. “The Cursillo Movement has its source in life, and it is constantly learning from life the best way to proceed; it drawns from everyday experience… to build communion with God and with other people” (FI. 2nd edition)

(2) Chúng ta phải trung thành một cách sáng tạo (creative loyalty) với tâm tưởng, chủ đích, sách lược và phương pháp của Phong trào Cursillo thì hành đạo theo phương pháp Cursillo mới được hiệu nghiệm và “làm tốt chưa đủ phải làm tốt hơn”. “The Cursillo intends to give true living of the fundamental, only those who can possibly live it, that is, who are psychologically normal and who are baptized” (Bishop Hervas).

70.        Trong một đoạn văn khác, Đức Giám mục Hervas, một trong những sáng lập viên của Phong trào, viết: “The Cursillo was coming to be a method to make possible, for those who practice it, the true living of their Baptism”. Phong trào Cursillo giúp tín hữu chu toàn ơn gọi của phép Rửa tội, nghĩa là sống những Điều căn bản theo phương pháp của Phong trào để trở thành người Kitô hữu đích thực.

71.        Mỗi khi các nhóm sinh hoạt được thường xuyên, các nhóm sẽ tham dự hội Liên Nhóm (Ultreya). “Làm sao các Cursillista có thể nhìn thấy tầm quan trọng của Ultreya nếu chính các thành phần lãnh đạo Cursillo lại không thấy” (LM)

72.        “Ultreya là một đặc ân mà Chúa Thánh Thần ban tặng cho Phong trào Cursilo”. Sau khi có các nhóm nhỏ sinh hoạt thường xuyên, Hội Ultreya có thể giao cho các nhóm lần lượt tổ chức. “Hội Ultreya có thể được tổ chức mỗi tuần một lần để cho Cursillista đến tham dự, cũng như Thánh Lễ được tổ chức hằng ngày để tín hữu thờ phượng Thiên Chúa. (LM).

73.        Các Khối sẽ lập chương trình sinh hoạt quanh năm thay vì đợi khi có nhu cầu như hiện nay. Các phần vụ cũng sẽ được nghiên cứu để đạt đến hiệu năng công vụ (efficiency): Làm ít mà đạt đến kết quả tốt hơn, thay vì làm nhiều mà không có kết quả như ý muốn.

74.        Toàn thể Cursillista thường xuyên tham dự sinh hoạt (active Cursillista) nên được phân đều trong ba khối chính của Phong trào: Khối Tiền Cursillo (tuyển mộ), Khối Khóa Ba Ngày (Đào luyện) và Khối Hậu Cursillo (sinh hoạt và duy trì lực lượng).

75.        Các Khối của Việt Cursillo hiện nay thiếu nhân sự để hoạt động nên cần áp dụng biện pháp mỗi Khối, ngoài Trưởng Khối, cần thêm 2  phụ tá và 1/3 số Cursillista hoạt động, nếu không, một mặt, Khối không thể chu toàn các phần vụ  cần thiết, mặt khác chúng ta mất dần cursillista vì : (a) thiếu kế hoạch duy trì (retaining) số cursillista đã được huấn luyện: (b) Thiếu tiếp xúc cá nhân (personal contact), (c) Thiếu đối thoại (dialogue), (d) Thiếu trao đổi (sharing) từ đó thiếu thông cảm, (mutual understanding) nên không tạo được sự tín nhiệm (trust).

76.        Có tín nhiệm mới tạo được tình bằng hữu, (friendship). “Có tình bạn chân thật mới khai thông, tạo sự cởi mở và đối thoại có hiệu quả” ((LM). Vì thế, chúng ta cần bàn thảo và tìm giải pháp để chấn hưng và thăng tiến sinh hoạt của Phong trào. Các Khối phải thực thi nhiệm vụ thường xuyên quanh năm của mỗi khối, soạn thảo chương trình riêng và tổ chức các phiên họp có chương trình nghị sự riêng theo thời gian và địa điểm do Khối ấn định, chiếu theo hướng dẫn của bản Nội Quy của Phong trào Tổng Giáo Phận, (3a.) Each Section will establish its own meeting agenda, (3b) will seek its own approach to solving issues, meet as individual group”. Thêm vào sinh hoạt của mỗi khối, cứ hai tháng một lần sẽ có phiên họp chung với các khối khác trong Trường Lãnh Đạo để chia sẻ chương trình và phối hợp hành động.

77.        Đồng thời Cursillista trong các Khối có thể tham dự các phiên họp của Trường Lãnh Đạo/ School of Leaders Tổng Giáo Phận để học hỏi bằng cách quan sát, mô phỏng phương thức và chương trình sinh hoạt của Phong Trào Cursillo TGP.

78.        Để công tác phục vụ Phong trào được hanh thông, chứng tỏ tình yêu Thiên Chúa và tinh thần phục vu Phong trào “Bất cứ ai phục vụ trong Phong trào nên ý thức về những hậu quả nghiêm trọng khi một trong những bộ phận yếu đi hay không hoạt động khả quan” (LM).

79.        Cursillista lãnh đạo, là chủ thể của mọi trạng huống sinh hoạt của Phong trào, phải hội đủ một số điều kiện: (1) Đã tham dự Khóa tĩnh huấn ba ngày là điều kiện tiên quyết để trở nên thành viên của Phong trào, (2) Chấp nhận Phong trào Cursillo là công tác Tông Đồ chính yếu (Primary apostolate). Nghĩa là dành ưu tiên cho sinh hoạt của Phong trào, không bị chi phối bởi sinh hoạt trong các đoàn thể khác. (3) Phục vụ với sức mạnh của tình yêu thương (power of love) chứ không phải phục vụ vì ham mê quyền lực (love of power)  

80.        Lãnh đạo trong Phong trào Cursillo là lãnh đạo thiêng liêng, là tôi tớ phục vụ chân chính, cũng như nhóm trợ tá phục vụ khóa học, không điều khiển hay sử dụng quyền lực(LM)

81.        Những Cursillista có khả năng nên tình nguyện phục vụ để giúp cho mình, giúp bạn bè phát triển kỹ năng (skill) và giúp ích cho Phong trào được thành công. Cursillista lãnh đạo là những chứng nhân gương mẫu sống trong ơn sủng, sống đời sống Kitô hữu vẹn toàn và tìm mọi cơ hội để chia sẻ cuộc sống ấy với tha nhân.

Quản trị là tiên liệu (to manage is to foresee), là nghệ thuật phối trí sinh hoạt, thực hiện các chương trình, kiểm soát, ngăn ngừa sai lạc, nêu lên các tiêu chuẩn để điều chỉnh thái độ và điều hướng sinh hoạt hằng ngày của Phong trào.

82.        Tuy nhiên, cũng có trường hợp vì bá nhân bá tánh, lộng giả thành chân, lộng chân thành giả, mà luật lệ không thể dự trù hết được. Do đó, dựa trên lý thuyết chưa đủ, chúng ta phải quan sát thực tế qua thái độ, tư cách của thành viên để cải tiến sinh hoạt và dùng kinh nghiệm thu thập được để bổ túc lý thuyết hay tu chính các quy định về sinh hoạt của Phong trào.   Phong trào Cursillo là phong trào được hình thành nhờ đặc sủng của Chúa. Nói khác đi là Chúa lập ra Phong trào để giáo dân có cơ hội sinh hoạt, thờ phượng Chúa và xây dựng nước Chúa ở thế trần.

83.        Muốn đạt đến thành công trong vấn đề mời gọi nhân sự vào sinh hoạt Cursillo, chúng ta phải áp dụng sách lược của Phong trào

(1) Cầu nguyện, vì nếu không có Chúa giúp thì chúng ta không làm gì được.” Without God, we can do nothing”

(2) Chúa đã hứa “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở (Mt 7.7)

(3) Chú tâm vào công tác khám phá các tài năng mới.  Có nhiều tâm hồn nhiệt thành, nôn nóng chờ đợi để được mời gọi, cũng có người e ngại cần được khuyến khích, hoặc mất phương hướng cần được hướng dẫn.

(4) Sau khi mời gọi, chúng ta phải giúp tiến cử họ vào vị trí chính xác bằng cách tìm hiêủ hay tham khảo ý kiến để giúp họ có thể trở thành những cấp lãnh đạo năng động trong những phần vụ hợp với tiềm năng của họ.

(5) Liên kết các thành viên chặt chẽ với nhau thành một mặt trận chung. Đồng hành với họ trong công tác làm dậy men môi trường. Giúp họ trở thành những Kitô hữu lãnh đạo đích thực để biến đổi một xã hội vằng bóng Kitô Giáo thành một xã hội sống theo tinh thần Phúc Âm.

 

B.    Chức chưởng và Nhiệm Kỳ

84.        Phân loại

Có hai giới lãnh đạo trong Phong trào Cursillo.

(1) Lãnh đạo Môi trường: Tất cả Cursillista đều là những Kitô hữu lãnh đạo môi trường nơi họ đang sinh sống.   

(2) Lãnh đạo Phong trào: Một số Cursillista hy sinh thời gian, năng lực phục vụ trong các Khối, Trường Lãnh Đạo, Văn Phòng Điều Hành.

A. Các Khối: Trường hợp Việt Cursillo MN.

(1) Một Cursillista Trưởng Khối. (2) Hai Cursillista Phụ tá. (3) Trưởng Khối phục vụ nhiệm kỳ hai (2) năm, sau đó các Phụ tá sẽ lần lượt thay thế. (3) Số thành viên trong các Khối. Trên nguyên tắc, thành viên Cursillo được tự do hoạt động với một trong ba Khối. Thành viên của Phong trào có thể chia đều cho ba Khối. (3). Mỗi Khối sẽ có 2 phụ tá trưởng khối. Để sinh hoạt được liên tục đề phụ giúp điều hành sinh hoạt của Khối và thay thế Trưởng khối khi Khối trưởng vắng mặt.

B. Văn Phòng Điều Hành (VPĐH) và Trường Lãnh Đạo (TLĐ) Tổng Giáo Phận

(1) Giám Đốc và Phụ tá Giám Đốc VPĐH Tổng Giáo Phận St. Paul-Minneapolis, MN do VPĐH/TGP đề cử và được vị Giám Mục sở tại chấp thuận. (2) Điều Hợp Viên Trường Lãnh Đạo và các Trưởng Khối (Executive Sections) TGP do thành viên đề cử và VPĐH chấp thuận, (2) Nhiệm kỳ hai (2) năm và không được tái đề cử.

85. Chiếu theo tinh thần bản Hiến chế của Phong Trào Cursillo, Tổng Giáo Phận St. Paul-Minneapolis, MN, các chức vụ có nhiệm kỳ là hai (2) năm và không được tái đề cử, để dành chỗ cho những tài năng mới (new blood) Lý do được ghi nhận qua các tài liệu như sau :

(1)    Số Cursillista gia tăng qua các khóa tĩnh huấn, cần phải được đào luyện thêm số người lãnh đạoMột người lãnh đạo thành công là một người lãnh đạo có khả năng đào luyện người thay thế mình - A successful leader is the one who has the ability to prepare others for leadership, to take his/her place (Lm Salmani).

(2)    Mục đích của Phong trào Cursillo là sinh hoạt cộng đồng và chia sẻ trách nhiệm, tạo cơ hội đồng đều giữa các thành viên thay vì tạo nên một giai cấp lãnh đạo có tính cách chuyên nghiệp, độc quyền. Kéo dài nhiệm kỳ có thể khuyến khích tâm ý tham quyền (love of power), hoạt động, không vì tình yêu, mà vì tư lợi “from a self-interest rather than from a love”, trọng bề ngoài “who act only for appearances” hay vì vinh quang cá nhân.” who do seek their own glory”.

(3)    Phong trào luôn luôn tìm kiếm tài năng mới (new blood) để đào luyện, chia sẻ kinh nghiệm và phân phối trách nhiệm giữa các thành viên, không có chủ trương tạo nên giới lãnh đạo chuyên nghiệp.” The creation of a professional class is condemned. Those who are speakers/ leaders too frequently become experts at their talk/ work but do little else”.

(4)     Dành ưu quyền cho một số người sẽ tạo bất công đối với những người khác. “Excessive generosity for a few ends up in the lack of generosity in others”.

(5)    Vấn đề độc quyền lãnh đạo trong các phần vụ thường gây phương hại đáng sợ đến công tác tông đồ trong trường kỳ “To create “leadership” as a profession, or rectorism, or a monopoly in anything, becomes a fearful threat in the long run with obvious anti apostolic fireback.” (The Idea Rio Series, GM Hervas)

(6)    Đối với Việt Cursillo, các cấp lãnh đạo các phấn vụ cần lập chương trình đào luyện (OJT) cấp lãnh đạo mới bằng cách mời thêm các phụ tá, chia sẻ hoặc giao phó công tác phục vụ cho họ quen với các phần vụ trước khi bàn giao và giữ vai trò tham vấn (mentor) để vấn đề thực hiện các phần vụ được chu toàn.

 

X.            Tạm Kết

86.        Cursillista có bổn phận phục vụ Phong trào và thực thi các nhiệm vụ Sùng đạo, Học đạo, Hành đạo chiếu theo phương pháp của Phong trào với tinh thần.

(1) Cấp lãnh đạo phong trào là tôi tớ của những người tôi tớ,

(2) Phải sinh hoạt đúng đường hướng của Phong trào đã được quy định trong các tài liệu như Nội quy của Phong trào, sách Những Tư Tưởng căn bản, Cẩm Nang Lãnh đạo và các tài liệu khác của Phong Trào.

(3) Hiệp nhất là mẫu mực mà chúng ta phải thực thi. Đương nhiên tinh thần hiệp nhất sẽ hiện hữu nếu mọi Cursillista chu toàn nhiệm vụ theo đúng chủ trương và phương pháp của Phong trào.

(4) Ông Bonnin trong sách Nghiên cứu vể Đặc sủng (Study of Charism) đã khuyến cáo Cursillista phải lưu ý nêu lên những sai lệch trong sinh hoạt của Phong trào để kịp thời điều chỉnh hầu tránh được những hậu quả làm phân hóa Phong trào.

(5) Cursillista phải phục vụ Phong trào vì đó là phong trào do Chúa lập ra chứ không phải phục vụ những người trong các Ban Phục Vụ. (LM Salmani).

(6) Nếu những người trong các cơ cấu phục vụ lười biếng, tránh né, không thi hành đúng nhiệm vụ như đã uỷ thác, Cursillista có quyền đề nghị bất tín nhiệm và thay thế. Vì “Sự lười biếng hoặc làm sai chủ trương của Phong trào sẽ cản trở sự thực thi ơn cứu độ của Chúa ở trần gian”. (GM Hervas). Thánh Kinh đã dạy ‘Sợ người thì không kính sợ Chúa và kính sợ Chúa thì không còn sợ người’. Cursillista chỉ sợ không làm tròn bổn phận đối với Thiên Chúa, trong đó có bổn phận giúp đỡ và điều chỉnh những hành vi chệch hướng của tha nhân.

Vì thế, Phong trào có nhiệm vụ cung cấp tài liệu cho thành viên tham khảo để tránh gặp phải trường hợp “Kẻ thù nguy hại nhất của một phong trào là những người sinh hoạt trong phong trào mà không biết chủ trương của phong trào”. (Structure of Ideas).

Bài chia sẻ này nhằm hai mục đích : (1) Tổng lược những điểm chính về Tâm tưởng, Mục đích, Sách lược, Phương pháp, Cơ cấu tổ chức và Phần vụ. (2) Giúp các phấn hành có tài liệu tóm lược để đối chiếu thực trạng sinh hoạt với chủ trương của Phong trào hấu cải tiếnPhong trào chủ trương không chỉ làm tốt mà phải làm tốt hơn nữa“The better is the enemy of the good” (Fundamental Ideas, 3rd edition 2014.)

 

De Colores

Trần Xuân Thời

Biên soạn chiếu theo các tài liệu của Phong trào Cursillo.

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô