Thứ ba, ngày 14 tháng 05 năm 2024 | 06:47 AM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Tài liệu

 

 

THƯ MỤC VỤ

 

CÙNG VỚI MẸ MARIA

 

CHÚNG TA LOAN TRUYỀN ĐỨC TIN

 

***

          Anh chị em thân mến,

          Chúng ta bước vào tháng Mân Côi kính Mẹ Maria và cử hành ngày Quốc Tế Truyền Giáo, cầu nguyện cho công cuộc Loan Báo Tin Mừng. Vì thế, thư mục vụ tháng Mười được gửi đến cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận Long Xuyên có tựa đề: “Cùng với Mẹ Maria, chúng ta loan truyền đức tin”.

 

          Trong sứ điệp ngày Quốc Tế Truyền Giáo, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng: “Rao giảng Tin Mừng là phần cơ bản của các môn đệ Đức Kitô”. Như vậy, một cộng đoàn được coi là bước theo Chúa Kitô không chỉ khi cộng đoàn ấy qui tụ với nhau để tuyên xưng đức tin, cử hành đức tin, sống đức tin, mà còn phải ra đi đến tận cùng trái đất để loan truyền niềm tin. Mẹ Maria, sau khi đón nhận Chúa Kitô trong biến cố truyền tin, đã “vội vàng ra đi lên miền núi”,để đem Chúa Giêsu đến với gia đình ông Giacaria và bà Elisabeth (Lc 1,39-56). Chính tại gia đình này, Đức Mẹ giới thiệu Chúa Kitô, cụ thể là cho Gioan Tẩy Giả còn trong lòng mẹ. Kết quả là, Niềm vui và ơn Cứu Độ đến với mọi người.

 

          Ngoài ra, cử hành ngày Quốc Tế Loan Báo Tin Mừng trong Năm Đức Tin phải thúc đẩy toàn thể giáo phận Long Xuyên ý thức về sứ mạng của mình là đến với các dân tộc – Ad Gentesđể hiện diện giữa các dân tộc - Inter Gentes. Như vậy, Loan Báo Tin Mừng không chỉ liên quan đến các lãnh thổ địa lý, nhưng trên tất cả là liên quan tới con người, bởi “vì các “ranh giới” của đức tin không chỉ đi qua các địa điểm, nhưng còn xuyên qua trái tim của từng người, nam cũng như nữ”(Sứ điệp truyền giáo 2013 số 2). Tại tiệc cưới Cana, Mẹ Maria đã đến và hiện diện; và với tình mẫu tử nhạy bén, Đức Mẹ nắm bắt cơ hội để giới thiệu Chúa Giêsu. Và một phép lạ đã xảy ra để các môn đệ Người tin vào Người (Ga 2,1-11).

 

          Hơn nữa, trong một xã hội đang có nhiều biến đổi với những tích cực và tiêu cực, Giáo Hội phải can đảm giới thiệu Chúa Giêsu như một quà tặng về niềm hy vọng, sự hòa giải, sự hiệp thông. Đức Giáo Hoàng khẳng định: “Tôi lặp lại một lần nữa, Hội Thánh không phải là một tổ chức cứu trợ, một doanh nghiệp hay một tổ chức phi chính phủ, nhưng là một cộng đoàn những con người được Chúa Thánh Thần làm cho sinh động; những con người đã và đang sống cuộc gặp gỡ kỳ diệu với Đức Kitô và muốn chia sẻ kinh nghiệm này về niềm vui sâu xa, sứ điệp cứu độ mà Chúa ban cho chúng ta”(Sứ điệp Loan Báo Tin Mừng 2013 số 4). Đức Mẹ Maria, đứng dưới chân Thập Giá, với trái tim như bị lưỡi đòng đâm thâu, đã cùng Chúa Giêsu loan báo Tin Mừng Cứu Độ cho nhân loại và hình thành một nhân loại mới với tình yêu và niềm hy vọng: “Này là con Bà, Này là Mẹ con”(Ga 19, 26-27).

 

          Cuối cùng, giáo phận cử hành ngày Quốc Tế Loan Báo Tin Mùng với ý thức rằng chúng ta phải cấp bách Tái Rao Giảng Tin Mừngngay từ trong nội bộ của Hội Thánh, và rồi, hiệp thông với Hội thánh và nhân danh Hội Thánh, mọi thành phần dân Chúa thi hành sứ vụ Loan Báo Tin Mừng. Vì “không thể loan báo Đức Kitô mà không có Hội Thánh của Người”(Sứ Điệp Loan Báo Tin Mừng 2013 số 3). Mẹ Maria tại phòng tiệc ly trong ngày lễ Ngũ Tuần, đã cùng với cộng đoàn Giáo Hội sơ khai, đón nhận Ơn Chúa Thánh Thần để bắt đầu công cuộc loan báo Tin Mừng đến tận cùng trái đất, và đến ngày tận thế (Cv 1, 12-14). Và hôm ấy, đã có khoảng 3000 người theo đạo (Cv 2, 41).

 

          Anh chị em thân mến,

          Theo ánh sáng của giáo huấn công đồng Vaticano II, và theo tư tưởng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong phát biểu tại mật viện Hồng Y, giáo phận Long Xuyên khẳng định rằng Loan Báo Tin Mừng phải là lý do để giáo phận Long Xuyên hiện diện trên phần đất của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long này. Với khẳng định này, chúng ta hăng say thi hành sứ vụ Loan Báo Tin Mừng cùng với Mẹ Maria:

 

          Trước hết, chúng ta hãy để Chúa Thánh Thần huấn luyện giáo phận trở thành một giáo phận Thừa Sai. Bước theo Chúa Giêsu, chúng ta hãy để Chúa Thánh Thần huấn luyện và sai chúng ta đi: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó..”(Lc 4,18). Và noi gương Mẹ Maria, chúng ta hãy mở lòng đón nhận Chúa Thánh Thần: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Bà” (Lc 1, 35). Như vậy, các chương trình của giáo phận nhằm đào tạo và thường huấn dành cho hàng giáo sĩ, tu sĩ, chủng sinh, và giáo dân, cần được tổ chức trở thành những cơ hội để được Chúa Thánh Thần huấn luyện mọi thành phần dân Chúa thành cộng đoàn kitô hữu được sai đến cánh đồng truyền giáo Long Xuyên.

 

          Kế đó, chúng ta để Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta sống mầu nhiệm Chúa Kitô Thừa Sai.Để trở thành vị thừa sai, Chúa Kitô đã “hủy mình ra hư không, mặc lấy thân phận tôi đòi, sinh ra giống như con người. Người đã tự hạ và đã vâng lời cho đến chết, và chết trên Thập Giá”(Phil 2,8). Còn Mẹ Maria, như trong tiệc cưới tại Cana, Mẹ đã hiện diện bên cạnh Chúa Giêsu, cũng đã sống mầu nhiệm tự hủy trong âm thầm, phục vụ, và tự xóa mờ mình đi, để qua Mẹ con người có thể đến với Chúa Kitô. Như vậy, suy niệm Lời Chúa, cầu nguyện với Lời Chúa, và thực hành Lời Chúa, cụ thể là qua việc lần chuỗi Mân Côi, là phương thế hữu hiệu để mọi thành phần dân Chúa chiêm ngắm và sống mầu nhiệm Chúa Kitô cho sứ vụ Loan Báo Tin Mừng của giáo phận. Ở đây, tôi xin khích lệ tập thể nhóm Tác Viên Tin Mừng tiếp tục học hỏi và sống mầu nhiệm Chúa Kitô Thừa Sai trong các sinh hoạt tông đồ của mình, và cổ vũ cho nhiều người tham dự vào sinh hoạt này.

 

          Hơn nữa, chúng ta để Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta đi vào tình yêu Hội thánh và tình yêu con người. Đối với Giáo Hội, như Chúa Kitô, Vị thừa sai tại giáo phận Long Xuyên cũng “yêu thương Giáo Hội và đã hiến mạng sống mình cho Giáo Hội”(Eph 5,25). Đối với con người, Chúa Kitô đã “yêu những kẻ thuộc về mình còn ở trần gian và đã yêu họ đến cùng” (Ga 13,1).Mẹ Maria đã thể hiện tình yêu cao độ đối với Giáo Hội và với toàn thể nhận loại, khi đón nhận toàn thể nhân loại làm con của mình như một sứ vụ Chúa Kitô trao: “Này là con Bà, Này là Mẹ con” (Ga 19,26-27). Như vậy, Giáo phận Long Xuyên được mời gọi để đi vào chương trình “Tái Rao Giảng Tin Mừng để đến với muôn dân”, cụ thể là chương trình giáo lý, đặc biệt cho giới trẻ và chuẩn bị hôn nhân, cần phải gây ý thức sứ mạng Loan Báo Tin Mừng và khích lệ dấn thân vào công cuộc Loan Báo Tin Mừng của Giáo Hội.

 

          Cuối cùng, chúng ta để Chúa Thánh Thần sử dụng chúng ta tiếp tục sứ vụ của Chúa Kitô. Trước khi từ giã trần gian, Chúa Giêsu đã ra lệnh truyền: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”(Mc 16,15). Như vậy, Loan Báo Tin Mừng là bản chất của Giáo Hội lữ hành. Còn Mẹ Maria, trong Thông Điệp Mẹ Đấng Cứu Chuộc - Mater Redemptoris - Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã viết: “Giáo Hội làm việc này (sứ vụ Loan Báo Tin Mừng) cùng với Mẹ Maria và theo gương Mẹ Maria, Mẹ của Giáo Hội và là mô phạm của Giáo Hội: Mẹ Maria là mô phạm của một thứ tình yêu mẫu tử làm cho tất cả mọi người hứng khởi cộng tác vào sứ mệnh tông đồ của Giáo Hội trong việc tái sinh nhân loại” (Thông Điệp Mẹ Đấng Cứu Chuộcsố 92). Như vậy, giáo phận Long Xuyên cũng phải trở thành dụng cụ của Chúa Thánh Thần trong công cuộc Loan Báo Tin Mừng. Ở đây, tôi cổ vũ cho các sinh hoạt cầu nguyện và thăm viếng của hội Legio Mariae, nhất là khi các sinh hoạt của hội Legio Mariae được thực hiện, được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần và noi gương Mẹ Maria.

 

          Chúng ta ký thác sứ vụ Loan Báo Tin Mừng của Giáo phận Long Xuyên cho Mẹ Maria và Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu là bổn mạng các nơi truyền giáo.

 

          Cuối cùng, xin hiệp thông với Đức Cha Cố Gioan Baotixita, chúng tôi xin phép lành của Thiên Chúa hiện diện trên anh chị em và trên cộng đoàn của anh chị em.

         

        + GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU

GIÁM MỤC GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô