Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024 | 02:04 AM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Thông tin

‘Tôi rất hạnh phúc’: Sự phấn khích ở Indonesia trước chuyến thăm của ĐGH Phanxicô

22h:13 (GMT+7) - Thứ tư, 4/09/2024

"TÔI RẤT HẠNH PHÚC": SỰ PHẤN KHÍCH Ở INDONESIA TRƯỚC CHUYẾN THĂM CỦA ĐGH PHANXICÔ

 Tác giả: Aisyah Llewellyn, trang tin Al Jazeera, thế giới Ả Rập.

Đình Chẩn chuyển ngữ

Đức Giáo hoàng sẽ đến thăm Indonesia, nơi phần lớn là người Hồi giáo vào thứ Ba trong phần đầu tiên của chuyến công du cũng sẽ đưa ngài đến Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore.

Medan, Indonesia – Tại Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở thành phố Medan của Indonesia, tâm trạng trong thánh lễ Chúa Nhật phấn khích lạ thường.

ĐGH Phanxicô, người đứng đầu Giáo hội Công giáo, chuẩn bị bắt đầu chuyến công du kéo dài hai tuần đến Châu Á - Thái Bình Dương, sẽ bắt đầu tại Indonesia vào thứ Ba và đi qua Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore.

Cha Joseph Gultom nói với hãng tin Al Jazeera rằng người Công giáo Indonesia “rất hào hứng” về chuyến thăm của ĐGH, chuyến thăm đầu tiên của một vị giáo hoàng sau hơn 30 năm.

Cha Joseph Gultom nói với hãng tin Al Jazeera.

“Tất nhiên, tôi rất hạnh phúc”, cha nói. “ĐGH là nhà lãnh đạo của chúng tôi và đây là dịp để mọi người nâng cao niềm tin của mình vào Giáo hội Công giáo và là biểu tượng quan trọng của đức tin Công giáo tại Indonesia, nơi phần lớn là người Hồi giáo. Đây là khoảnh khắc quan trọng đối với chúng tôi”.

Indonesia có dân số hơn 270 triệu người và có sáu tôn giáo được công nhận chính thức bao gồm Công giáo, Tin lành, Phật giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Khổng giáo.

Khoảng 87 phần trăm dân số là người Hồi giáo và chỉ có khoảng 3 phần trăm là người Công giáo.

Đức Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng thứ ba đến thăm Indonesia, sau ĐGH Phaolô VI năm 1970 và ĐGH John Paul II năm 1989.

Sau khi đến Jakarta vào thứ Ba, ĐGH sẽ tham quan Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal của thủ đô cũng như Đường hầm Hữu nghị - một đường hầm ngầm được xây dựng vào năm 2020 chạy giữa nhà thờ Hồi giáo và nhà thờ Công giáo của thành phố như một biểu tượng của sự hợp tác liên tôn.

Ngài cũng sẽ gặp vị đại giáo sĩ của đất nước, Nasaruddin Umar, và tham dự một cuộc họp liên tôn, cũng như tổ chức một Thánh lễ cho khoảng 80.000 tín hữu tại khu phức hợp Sân vận động Gelora Bung Karno của Jakarta; một địa điểm thường dành riêng cho các sự kiện thể thao và chính trị.

Sự thống nhất trong đa dạng

Erwin người tín hữu thực hành thường xuyên, giống như nhiều người Indonesia khác, có một tên, đã nói với Al Jazeera rằng lịch sử của Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Medan phản ánh quỹ đạo phát triển rộng lớn hơn của Công giáo ở Indonesia, được người Bồ Đào Nha giới thiệu lần đầu tiên vào thế kỷ 16.

“Nhà thờ được các linh mục Dòng Tên xây dựng vào năm 1905. Ban đầu, những người sùng đạo là những người Hà Lan và người Tamil di cư, chủ yếu làm việc trên các đồn điền”, ông nói.

Ông nói thêm rằng vị Giám mục đầu tiên của Indonesia đã tiếp quản nhà thờ vào năm 1963, sau khi Indonesia giành được độc lập từ người Hà Lan vào năm 1945. Từ những năm 1970 trở đi, những tín hữu Indonesia bắt đầu đến nhà thờ với số lượng lớn hơn.

“Việc ĐGH đến thăm là rất quan trọng vì hầu hết người Công giáo Indonesia chỉ từng thấy ngài trên TV. Việc ngài đến thăm Indonesia là điều tốt để thể hiện sự thống nhất trong đa dạng của chúng tôi với thế giới. Không có nhiều người Công giáo ở Indonesia, vì vậy điều đó cho thấy chúng tôi đang được công nhận và được tính đến”.

“Điều này cho thấy chúng tôi có một vai trò ở Indonesia.”

Tín hữu Công giáo Ririn Silalhi (trái) và Yola Marpaung (phải) cho biết họ hy vọng chuyến thăm của ĐGH sẽ củng cố mối quan hệ giữa Indonesia và Vatican.

Ông Erwin, cựu thành viên của Ban mục vụ tại Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, cho biết ĐGH sẽ nhìn thấy "sự thống nhất trong đa dạng" của Indonesia.

Medan, thủ phủ của Tỉnh Bắc Sumatra và là thành phố lớn thứ năm ở Indonesia, có một cộng đồng Kitô giáo lớn và phát triển mạnh. Khoảng 20 phần trăm trong số gần 2,5 triệu người theo đạo Tin lành và khoảng 5 phần trăm theo đạo Công giáo.

Theo Cục Thống kê Indonesia, Đông Nusa Tenggara và Nam Papua là những khu vực duy nhất ở Indonesia mà Công giáo là tôn giáo chiếm đa số.

Alexander Arifianto, một thành viên cấp cao và điều phối viên của Chương trình Indonesia tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, nói với Al Jazeera rằng Indonesia có “một nhóm thiểu số Công giáo nhỏ nhưng khá ý nghĩa”.

“Trong lịch sử, người Công giáo chiếm một số thành viên chủ chốt trong giới tinh hoa chính trị như các bộ trưởng nội các và tướng lĩnh quân đội, đặc biệt là dưới thời cựu Tổng thống Soeharto,” ông nói.

“Đây là cơ hội tốt để chính quyền thể hiện Indonesia là một quốc gia Hồi giáo hiện đại và đa nguyên vì sự nhiệt tình của chính phủ trong việc tiếp đón ĐGH Phanxicô.

“Đây cũng là cơ hội tốt cho các tổ chức Hồi giáo như Nahdlatul Ulama, tổ chức Hồi giáo lớn nhất thế giới, từ lâu đã thể hiện sự khoan dung và đa nguyên tôn giáo như một phần trong nền tảng của mình, để thể hiện cách Hồi giáo Indonesia khoan dung với các tín ngưỡng không phải Hồi giáo.”

‘Dịp đặc biệt’

Khoảng 2.000 tín hữu từ khắp Bắc Sumatra sẽ đến Jakarta để tham dự thánh lễ với ĐGH. Từ 10 đến 20 người từ mỗi giáo xứ đã được chọn để đi, bao gồm cả Nicholas Dharma, người đứng đầu bộ phận an ninh tại nhà thờ chính tòa này.

Là một phần trong vai trò của mình, Dharma luôn trong tình trạng báo động, hộ tống các giáo sĩ đi quanh khu phức hợp nhà thờ cũng như giám sát mọi người đặt chân vào khuôn viên nhà thờ.

ĐGH Phanxicô sẽ đến thăm Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta, nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á.

Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội chỉ có một lối vào và lối ra được canh gác nghiêm ngặt và được bao quanh bởi hàng rào kim loại cao.

Lý do cho việc tăng cường an ninh bắt nguồn từ đêm Giáng sinh năm 2000, khi một quả bom bưu kiện do các thành viên của nhóm cực đoan Jemaah Islamiyah (JI) chuyển đến nhà thờ, như một phần của cuộc tấn công phối hợp vào các nhà thờ ở Jakarta và tám thành phố khác trên khắp Indonesia. Tổng cộng, 18 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Hơn hai thập kỷ sau, ký ức về các cuộc tấn công vẫn còn ám ảnh, Dharma cho biết.

“Tôi chỉ hy vọng mọi thứ sẽ an toàn cho chuyến thăm của ĐGH”, ông nói và nói thêm rằng trong 15 năm qua, Giáo hội đã hợp tác với Cơ quan Chống khủng bố Quốc gia Indonesia (BNPT) để cải thiện các hoạt động an ninh và giữ an toàn cho giáo dân.

“ĐGH là nhà lãnh đạo tối cao của chúng tôi và không phải tất cả các ĐGH đều đã đến thăm Indonesia, vì vậy đây là thời điểm rất quan trọng đối với chúng tôi”, ông nói với Al Jazeera.

Mặc dù họ vẫn chưa chào đời khi hai vị giáo hoàng trước đến thăm Indonesia, Ririn Silalhi và Yola Marpaung, cả hai đều là sinh viên xã hội học 20 tuổi, cho biết họ thường đến một nhà thờ Công giáo khác ở Medan, nhưng đã đến nhà thờ lớn này vì đây là “dịp đặc biệt” trước chuyến thăm của ĐGH Phanxicô.

Một thanh niên Indonesia tạo dáng với tấm bìa cứng cắt hình Đức Phanxicô được trưng bày tại Nhà thờ Jakarta.

“Chúng tôi hy vọng chuyến thăm của ngài sẽ củng cố mối quan hệ giữa Indonesia và Vatican”, Silalhi cho biết.

"Chúng tôi rất vui khi ĐGH chú ý vào Indonesia. Điều đó cho thấy ngài là người tốt bụng và khiêm nhường, và điều đó cho thấy không chỉ có người Hồi giáo ở Indonesia”.

“Thật tuyệt khi nhận được sự quan tâm đặc biệt này”.

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
ĐỨC THÁNH CHA THĂM NGƯỜI GIÀ VÀ BỆNH Ở SINGAPORE, XIN HỌ CẦU NGUYỆN CHO GIÁO HỘI VÀ NHÂN LOẠI
ĐỨC THÁNH CHA THĂM NGƯỜI GIÀ VÀ BỆNH Ở SINGAPORE, XIN HỌ CẦU NGUYỆN ...
Các cộng đồng tôn giáo Singapore mong đợi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến với niềm hy vọng
Các cộng đồng tôn giáo Singapore mong đợi Đức Giáo Hoàng Phanxicô ...