Hàng chục nhà báo Công giáo và các chuyên gia truyền thông từ khắp Bắc Mỹ đã tập trung tại Atlanta, Georgia để tham dự Hội nghị Truyền thông Công giáo thường niên, được tổ chức từ ngày 18 đến 21/6/2024. Sự kiện này mang đến cho người tham dự cơ hội bắt kịp các xu hướng mới nổi trong bối cảnh truyền thông và xây dựng kết nối thông qua mạng lưới.

Truyền thông Công giáo: công cụ để dệt nên sự hiệp thông và mang lại niềm hy vọng

Trong bài phát biểu, tiến sĩ Paolo Ruffini nói về tầm quan trọng của các phương tiện truyền thông Công giáo như một công cụ để dệt nên sự hiệp thông và mang lại niềm hy vọng. Ông nói rằng chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể soi sáng tâm hồn chúng ta để giải thích các sự kiện hàng ngày dưới ánh sáng Tin Mừng và giúp tường thuật chúng theo cách xây dựng sự hiệp thông trong Giáo hội.

Ông Ruffini nói: “Tính Công giáo nằm chính trong sự hiệp thông đa dạng này dưới sự hướng dẫn của Thánh Phêrô và những người kế vị ngài. Truyền đạt vẻ đẹp của Giáo hội có nghĩa là làm chứng cho sự hiệp nhất này, mối hiệp nhất nối kết chúng ta với tất cả những người mà chúng ta giao tiếp”. Ông chỉ ra những ổ phân cực độc hại trên thế giới, nói rằng nó “không chỉ đe dọa cội rễ của nền dân chủ, mà còn ảnh hưởng đến việc chúng ta là thành viên của nhau trong cùng một cơ thể giáo hội”.

Sức mạnh hiệp nhất của Thánh Thể

Nhắc đến Đại hội Thánh Thể Toàn quốc của Hoa Kỳ sắp diễn ra từ ngày 17 đến 21/7 tại Indianapolis, Bộ trưởng Truyền Thông Vatican nhấn mạnh sức mạnh hiệp nhất của Thánh Thể, mang người Công giáo trở lại cộng đồng để chúng ta có thể làm chứng cho niềm hy vọng.

Một cách giải thích mang tính Kitô giáo

Theo ông, “Thay đổi câu chuyện theo hướng hy vọng, nhìn nhận tính năng động của điều tốt, đốt nóng trái tim và hướng chúng đến sự hiệp thông, bằng cách làm chứng về một kiểu kể chuyện khác, có tính tích cực và sáng tạo, là cách phổ biến Tin Mừng và đưa ra một cách giải thích mang tính Kitô giáo cho bất cứ điều gì xảy ra trên thế giới.”

Theo ông Ruffini, khi ngày càng có nhiều người chủ động né tránh tin tức do sự tiêu cực liên tục, vai trò của những người truyền thông Công giáo phải là đưa ra một góc nhìn khác và kết nối mọi người với những câu chuyện tràn đầy hy vọng. 

Xây dựng một mạng lưới truyền thông dựa trên sự hiệp thông

Ông cũng nói về trí tuệ nhân tạo như một công cụ có thể giúp con người xây dựng các mối quan hệ hoặc khép mình trong nỗi cô đơn tùy theo cách con người lựa chọn sử dụng nó. Ông kết luận: “Thách đố của Giáo hội là xây dựng, thậm chí thông qua trí tuệ nhân tạo, một mạng lưới truyền thông dựa trên sự hiệp thông sẽ hiệp nhất chúng ta, trên sự thật sẽ giải phóng chúng ta, trên tình yêu sẽ giải thích mọi điều".

Nguồn: vaticannews.va/vi