1. Giám mục Công Giáo Vương quốc Anh kêu gọi người Công Giáo xem xét các vấn đề cuối đời trước cuộc tổng tuyển cử

Một giám mục Công Giáo ở Anh đã kêu gọi người Công Giáo coi việc hỗ trợ tự tử và an tử là một vấn đề cần cân nhắc trước khi họ bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Sau thông báo vào ngày 22 tháng 5 rằng sẽ có một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4 tháng 7, Đức Giám Mục Mark Davies của Giáo phận Shrewsbury đã gửi một lá thư cho giáo dân của mình kêu gọi họ hãy nhớ đến những người dễ bị tổn thương nhất trước khi bỏ phiếu.

Trong tuyên bố trước bầu cử ngày 5 tháng 6, Đức Cha Davies đã gián tiếp đề cập đến thành viên Quốc hội Keir Starmer, lãnh đạo phe đối lập, khi ngài viết: “Ít nhất một lãnh đạo đảng đã chỉ ra rằng ông ấy sẽ chủ động dành thời gian của quốc hội để thay đổi luật trong đó loại bỏ nhiều biện pháp bảo vệ pháp lý vốn từ lâu đã bảo vệ một số thành viên dễ bị tổn thương nhất trong xã hội của chúng ta.”

Ngài nói tiếp: “Trong bối cảnh có nhiều câu hỏi về chính sách đang được xem xét trong những tuần tới, đây chắc chắn phải là vấn đề trọng tâm”.

Đức Cha Davies lập luận rằng việc hợp pháp hóa trợ tử và/hoặc an tử sẽ thúc đẩy hơn nữa “văn hóa cái chết”, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho người già, trẻ em và người bệnh tâm thần.

Ngài viết: “Sự thiêng liêng của sự sống con người vượt lên trên chính trị đảng phái vì nó tác động đến nền tảng đạo đức của cuộc sống chung của chúng ta”.

“Việc mở ra những cánh cửa cho cái chết êm dịu sẽ thay đổi các ngành nghề y tế và điều dưỡng trong mối quan hệ của họ với người bệnh và người già; bóp méo cách nhìn về người bệnh và người già trong xã hội khi việc giết người ít tốn kém hơn là chăm sóc; gây áp lực không thể chấp nhận được đối với người bệnh và người già, khiến họ cảm thấy mình là gánh nặng; và thúc đẩy một nền văn hóa sự chết, vốn đã lan rộng đến ngày càng nhiều người ở những quốc gia đã áp dụng chế độ an tử, thậm chí còn mở rộng đến cả những người mắc bệnh tâm thần và trẻ em,” ngài nói.

Hỗ trợ tự sát hiện là bất hợp pháp ở Anh và xứ Wales và là tội phạm có thể bị phạt tới 14 năm tù.

Chiến dịch hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử đã đạt được động lực mới vào cuối năm ngoái khi nhà vận động và nhân vật truyền hình Anh Esther Rantzen thông báo rằng cô đã gia nhập Dignitas và có thể kết thúc cuộc đời ở đó sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Dignitas là một trung tâm tự sát gây tranh cãi có trụ sở tại Zurich, Thụy Sĩ, nơi một số người Anh đã chọn cách kết thúc cuộc đời sớm, trong đó có Ngài Edward Downes và vợ ông, Lady Downes, vào năm 2009.

Ngài Edward không bị bệnh nan y nhưng quyết định chết cùng người vợ mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối cho cô ta có bầu bạn ở chín suối.



Source:Catholic Word Report

2. Giám mục Hòa Lan: Fiducia Supplicans quá 'đồng điệu với tinh thần thời đại'

Một giám mục người Hòa Lan đã mô tả tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, trong đó cho phép các cặp vợ chồng đồng tính luyến ái được ban phép lành ngoài phụng vụ, như một nỗ lực nhằm “cúi đầu trước xã hội thế tục” hay ít nhất là “làm hòa với tinh thần thời đại”.

Tuy nhiên, Đức Giám Mục Phụ Tá Rob Mutsaerts của Giáo phận 's-Hertogenbosch ở Hòa Lan cảnh báo: “Hòa bình phải trả giá bằng đạo đức và sự thật” là “một nền hòa bình tàn nhẫn nhất có thể tưởng tượng được”.

“Chúa yêu thương mọi người. Ngài yêu thương mọi tội nhân, nhưng Ngài ghét tội lỗi của anh chị em. Ngài tha thiết mong em sẽ quay về với Ngài, như Ngài từng mong đợi sự trở về của đứa con hoang đàng. Ngài không muốn gì hơn ngoài việc anh chị em chia sẻ tình yêu của Ngài,” Đức Cha Mutsaerts viết trong lời tựa cho cuốn sách mới công kích Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Với tựa đề “Con đập bị vỡ: Những người tung ra Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đầu hàng phong trào đồng tính,” cuốn sách được viết bởi José Antonio Ureta và Julio Loredo de Izcue.

Cả hai tác giả đều liên kết với Hiệp hội Truyền thống, Gia đình và Disản. Đặc biệt, Ureta là người lớn tiếng chỉ trích triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong những năm gần đây.

Đức Cha Mutsaerts đã xuất bản các bài đăng thẳng thắn trên blog của mình, “Paarse Pepers” hay Ớt Tím, kể từ năm 2019. Các bài đăng trước đây bao gồm những lời chỉ trích gay gắt đối với thượng hội đồng Amazon, tông huấn Amoris Laetitia của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và trào lưu “hủy bỏ văn hóa”.

Trong lời nói đầu của mình, vị Giám Mục người Hòa Lan cáo buộc Fiducia Supplicans đã không đề cập đến “chiều hướng đạo đức của mối quan hệ”, thay vào đó lại “đồng điệu hơn với ý thức hệ thời đại hiện nay” vì không thừa nhận rằng “lòng thương xót tồn tại bởi vì tội lỗi tồn tại”.

“Mọi người có được chào đón không? Chắc chắn. Nhưng không phải vô điều kiện. Chúa đưa ra những yêu cầu. Toàn bộ Kinh thánh có thể được tóm tắt như một lời kêu gọi ăn năn và hứa hẹn về sự tha thứ. Cái này không thể tách rời khỏi cái kia. Mọi người đều được chào đón, nhưng không phải ai cũng chấp nhận lời mời”, Đức Cha Mutsaerts, 66 tuổi viết.

Được xuất bản ngay trước Giáng Sinh năm 2023, Fiducia Supplicans đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều và tạo ra sự chia rẽ sâu sắc giữa các giám mục Công Giáo trên toàn thế giới.

Trong khi những người ủng hộ hoan nghênh tài liệu này, những người chỉ trích Tuyên ngôn gây tranh cãi đã nêu lên những lo ngại khác nhau, bao gồm cả cáo buộc thiếu tính đồng nghị và thậm chí là nỗ lực “thuộc địa hóa văn hóa” Phi Châu.

Bất chấp những lời thanh minh của Bộ Giáo lý Đức tin, Tuyên ngôn cũng gây ra rạn nứt với Giáo hội Chính thống.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công khai trả lời một số câu hỏi được nêu ra về Fiducia Supplicans.

Trong một chương trình trò chuyện trên truyền hình Ý vào tháng Giêng, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng “Chúa ban phúc lành cho mọi người” và phép lành là một lời mời tham gia vào một cuộc trò chuyện “để xem con đường mà Chúa đề xuất cho họ là gì”.

Đức Phanxicô lặp lại: “Chúa ban phước cho tất cả những ai có khả năng được rửa tội, nghĩa là mọi người”.

Khi được hỏi liệu ngài có “cảm thấy đơn độc” sau khi Fiducia Supplicans gặp phải một số phản kháng hay không, vị giáo hoàng 87 tuổi nói: “Đôi khi các quyết định không được chấp nhận”.

“Nhưng trong hầu hết các trường hợp, khi bạn không chấp nhận một quyết định, đó là vì bạn không hiểu.”



Source:Catholic News Agency

3. Các giám mục ở Scotland phản ứng với dữ liệu mới cho thấy phần lớn người Scotland 'không có tôn giáo'

Các giám mục Công Giáo ở Scotland đã nói rằng dữ liệu mới cho thấy phần lớn người Scotland không theo tôn giáo nào là điều không có gì đáng ngạc nhiên.

Kết quả điều tra dân số năm 2022 về sắc tộc, bản sắc và tôn giáo ở Scotland được công bố vào ngày 21 tháng 5, cho thấy 51,1% số người được hỏi trong cuộc điều tra dân số cho biết họ “không có tôn giáo” so với 36,7% số người được hỏi vào năm 2011.

Theo một báo cáo mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew, những người không thống thuộc tôn giáo - hay “nones” như họ thường được nhắc đến - hiện cũng là nhóm tôn giáo lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Trong một cuộc trao đổi email với CNA, một phát ngôn viên của Giáo Hội Công Giáo ở Scotland nói rằng việc mất niềm tin là điều không có gì đáng ngạc nhiên trong bối cảnh khó khăn kinh tế, một đại dịch toàn cầu gần đây và các cuộc chiến tranh lớn trên thế giới.

“Không có gì ngạc nhiên khi ở đất nước chúng ta – với tất cả những vấn đề và khó khăn kinh tế gần đây, với sự vỡ mộng ngày càng tăng về chính trị và các thể chế, bao gồm cả các giáo hội, với đại dịch, với chiến tranh trên khắp các châu lục – đức tin của người dân đang dao động. Chúng tôi hiểu mọi người đang gặp khó khăn để tin tưởng”, phát ngôn nhân nói.

Ông nói thêm: “Như cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI đã nói, 'Khi biển động và gió thổi vào chúng ta và dường như Chúa đang ngủ.'“

Khi được hỏi về việc liệu việc truyền giáo theo hàng giáo phẩm của Giáo hội có phải là một yếu tố góp phần hay không, phát ngôn nhân nói với CNA: “Chúng tôi luôn có thể làm tốt hơn. Việc truyền giáo luôn là ưu tiên hàng đầu của các giám mục. Thật không may, trong thập niên qua kể từ cuộc điều tra dân số gần đây nhất đã đặc biệt khô khan với tất cả các vấn đề nêu trên.”

Giáo hội Scotland vẫn là nhóm lớn nhất trong số những người cho biết họ có tôn giáo, nhưng tổng số người được xác định là Giáo hội Scotland cũng đã giảm trong thập niên qua.

Vào năm 2011, 32,4% số người được hỏi cho biết họ thuộc Giáo hội Scotland, nhưng con số này hiện ở mức 20,4%, theo kết quả mới nhất. Điều này có nghĩa là giảm 610.000 người kể từ năm 2011 và hơn 1 triệu người kể từ năm 2001.

Trong khi đó, nhóm tôn giáo lớn thứ hai ở Scotland được liệt kê là Công Giáo Rôma, với 13,3% được xác định là Công Giáo vào năm 2022. Số người tự mô tả mình là Công Giáo đã giảm 117.7000 kể từ năm 2011, theo một tuyên bố từ Điều tra dân số Scotland công bố vào ngày 11 Tháng Mười Một. 21 tháng năm.

Tuy nhiên, số người xác định là người Hồi giáo ở Scotland đã tăng thêm 43.100 người từ năm 2011 đến năm 2022.

Linh mục David Cameron từ Nhà thờ Scotland nói với BBC rằng việc suy giảm số lượng thành viên là một nguyên nhân gây lo ngại.

Ngài nói: “Thật là đáng lo ngại, và chúng tôi biết rằng khi giáo hội bị đánh giá theo cách này, nó có thể gây tổn thương cho các thành viên của chúng tôi và là nguồn lo lắng cho nhiều người”. “Nhưng đức tin và sự phù hợp của chúng tôi không thể được thể hiện đơn giản như một tập hợp các con số trong một bảng.”

Trong khi đó, Ian Bradley, cựu nhà báo người Scotland và mục sư của Nhà thờ Scotland, giữ chức vụ trưởng khoa thần học tại Đại học St. Andrews, cũng cho biết kết quả không có gì đáng ngạc nhiên.

Suy nghĩ về lý do suy thoái tôn giáo, ông nói với La Croix International: “Giáo hội Scotland không đủ hấp dẫn, đặc biệt là đối với giới trẻ. Nó đấu tranh để rũ bỏ hình ảnh có phần lỗi thời và nhàm chán của mình.”

Ngài nói thêm: “Giáo hội Scotland có vẻ tiến bộ hơn nhiều so với Giáo Hội Công Giáo Rôma, nhưng vẫn phản đối việc phá thai và hỗ trợ cái chết… Giáo hội Scotland bị coi là quá tự do đối với một số người và quá truyền thống đối với những người khác”.



Source:Catholic News Agency