Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024 | 10:15 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Tài liệu

 

RƯỚC LỄ BẰNG LÒNG MUỐN

 

 Lời nói trước: Chúng tôi chuyển ngữ bài viết dưới đây (Rước lễ bằng lòng muốn) của cha Carlo Buzzi liên quan đến những lập trường của ngài trong việc cho người ly dị tái hôn rước lễ hay không. Chúng tôi đã từng chuyển ngữ một bức thư của ngài trước đây (xem ở đây) liên quan đến vấn đề này với mục đích để tiếp cận những cái nhìn đa dạng về vấn đề. Với bài viết mới này cũng thế, cha Buzzi muốn đưa ra đóng góp của mình vào cuộc tranh luận này bằng việc nêu lên những lập luận khác nhau của ngài. Chúng tôi lược bỏ bớt một số đoạn trong bài viết của ngài, hoặc vì do không cần thiết hoặc vì hơi nặng. Nhưng nhìn chung, bài viết của ngài đưa ra những lập luận quan trọng cho việc “không ủng hộ”, nhất là từ những kinh nghiệm của một vị thừa sai tại các xứ truyền giáo. Dĩ nhiên, khi tiếng nói chung cuộc của Giáo Hội được đưa ra, dù bằng hình thức nào, thì mỗi người con của Giáo Hội có đức tin vững vàng đều phải vâng phục!

 

RƯỚC LỄ BẰNG LÒNG MUỐN

Một số người phản ứng lại bức thư của tôi đã đảm bảo với tôi rằng bức thư này là phí thời gian, bởi vì từ nay chắc chắn rằng bản kiến nghị nhắm cho phép những người ly dị tái hôn được rước lễ sẽ được bỏ phiếu cách rất rộng rãi.

(…)

 

Cho đến hiện nay Giáo Hội Công Giáo vẫn đứng vững bởi vì Giáo Hội đã dựa vào sự thánh thiện của các chi thể của mình và của các vị tử vị đạo của mình, chứ không dựa vào nền dân chủ.

Có hằng ngàn người Công giáo chết mỗi năm, bị bách hại vì đức tin của mình, (…). Biết bao người đã tử vì đạo ở Anh quốc bởi vì họ muốn gìn giữ đức tin của mình vào sự toàn vẹn của bí tích Hôn phối !

 

Giáo Hội Công Giáo hãy coi chừng nếu Giáo Hội bắt đầu đi theo cùng con đường của Giáo Hội Anh Giáo, trong đó những vấn đề liên quan đến Thiên Chúa, đức tin, hay hành xử luân lý của con người, là đối tượng của những quyết định theo hệ thống dân chủ. (…)

*

 

Nhưng chúng ta hãy đi vào điểm quan trọng của vấn đề. Ý định của tôi khi viết bài này là mang lại một đóng góp tích cực cho cuộc thảo luận liên quan đến việc cho phép người ly dị tái hôn rước lễ.

Tôi xúc tiến bằng những điểm liên tiếp nhau.

 

1. Cuộc luận chiến này, theo tôi, đã mang một tầm quan trọng thái quá và nó không đáng được tất cả những căng thẳng này.

 

2. Đã từng có trong những trường hợp rất nghiêm trọng và nặng nề, vị linh mục quyết định liệu ngài có thể hay không cho rước lễ. Chẳng hạn trong trường hợp những cuộc hôn nhân thứ hai bị áp đặt bằng sức mạnh hay khi một trong hai phối ngẫu chân thành mong ước chia tay nhau nhưng người ấy bị ngăn trở bởi vì người kia thì bạo lực hay chịu một căn bệnh hiểm nghèo vốn làm cho người ấy không thể bị bỏ rơi.

 

3. Đóng góp của tôi cho cuộc luận chiến này là một trực giác mà, tôi nghĩ, có thể giúp đạt tới một sự thỏa hiệp.

 

4. RƯỚC LỄ BẰNG LÒNG MUỐN.

 

5. Tại sao việc rước lễ bằng lòng muốn không thể được coi như là một việc rước lễ bí tích đích thực, như phép rửa bằng lòng muốn và việc xưng tội bằng lòng muốn đối với những người lúc lâm chung ?

 

6. Đó là việc rước lễ xem ra thực sự thích hợp đối với những người không ở trong tình trạng ân sủng và muốn ra khỏi hoàn cảnh này, nhưng không thể thực hiện điều đó vì những lý do khác nhau.

 

7. Đây không phải là lần đầu tiên mà cần thiết tìm ra một phương thế để chấm dựt một cuộc luận chiến. Chúng ta biết rằng việc xác định Đức Maria Vỗ Nhiễm Nguyên Tội vẫn phải bế  tắc trong nhiều thế kỷ. Ngay cả Đức Trinh Nữ Maria chỉ có thể hưởng ơn cứu độ xuyên qua thập giá của Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu đã chết sau đó ; từ đó, làm thế nào Mẹ có thể, từ khi sinh ra, miễn trừ khỏi tội nguyên tổ ? Chính Duns Scot đã tìm ra giải pháp : Đức Trinh Nữ Maria đã hưởng nhờ thập giá của Chúa Giêsu bằng sự tiền dự (par anticipation), như thể Mẹ đã ký một khoản vay. Và thế là vấn đề được giải quyết !

 

8. Trình bày như một quy luật việc cho người ly dị tái hôn rước lễ là một sai lầm.

 

9. Không phải Giáo Hội Công Giáo phải tự hỏi liệu mình có thể hay không cho rước lễ, chính những người ly dị tái hôn phải tự hỏi liệu họ có xứng đáng rước lễ hay không.

 

10. Có một đôi vợ chồng ly dị tái hôn suy nghĩ cách khiêm tốn rằng có lẽ không thích hợp việc họ lên rước lễ bì họ đang ở trong một hoàn cảnh trái phép. Bây giờ có một đôi vợ chồng ly dị tái hôn khác muốn rước lễ không suy nghĩ cách nghiêm túc sự kiện rằng họ đang sống trong một hoàn cảnh trái phép đối với Giáo Hội. Hãy cho tôi hay một chút : trong hai cặp này, cặp nào là cặp có đức tin và lòng tôn trọng nhất đối với bí tích và Giáo Hội ?

 

11. Trong phụng vụ cũng thế, chúng ta thưa : « LẠY CHÚA, CON CHẲNG ĐÁNG CHÚA NGỰ VÀO NHÀ CON (ut intres sub tectum meum) NHƯNG XIN CHÚA PHÁN MỘT LỜI THÌ CON SẼ ĐƯỢC CỨU ĐỘ ».

 

12. Đó không phải là rước lễ bằng lòng muốn ?

 

13. Nếu chúng ta cho người ly dị tái hôn rước lễ, điều đó muốn nói rằng thậm chí họ không cần xưng tội nữa, bởi vì đó không còn là một tội. Do đó điều răn thứ chín bỏ đi. Nhưng điều răn thứ sáu cũng bỏ đi.

 

14. Nếu chúng ta bao dung điều đó, thì như thế cũng có thể rước lễ mà đã không xưng tội ngay cả khi chúng ta đã phạm những tội trọng khác. Và các giới răn khác cũng bỏ đi.

 

15. Nếu chúng ta tiến hành theo cách này, thì như thế tất cả sẽ bỏ đi. Tân Ước và cả Cựu Ước. Cần phải làm lại toàn bộ luân lý, giáo phụ học. Cần phải hiểu tội là gì và điều gì không là tội. Các ý niệm tội ác và tội lỗi đều biến mất.

 

16. Không có cùng mức độ giữa sự kiện cho phép người ly dị tái hôn rước lễ và những hậu quả to lớn và nghiêm trọng trong việc mất phương hướng và những phản ứng nó dẫn đến trong Giáo Hội và trên thế giới.  Đối với nhiều người, sẽ là quá đau đớn để chấp nhận. Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta để nguyên mọi sự trong tình trạng, thì chúng ta không mất gì. Trái lại, nếu chúng ta du nhập sự nhượng bộ này, thì điều đó có thể có những hậu quả, và những hậu quả nghiêm trọng. Nơi những người Anh giáo đã có một sự ly khai khi một số quyết định, vốn đi ngược lại lương tâm của nhiều người trong số họ, được thực hiện theo số đông.

 

17. Có đủ bình an trong Giáo Hội Công Giáo vào thời điểm này.

 

18. Như thế, chúng ta đừng sinh ra những ly giáo vì điều gì đó phụ tùy như thế.

 

19. (…).

 

20. Phải chăng chúng ta muốn đặt toàn thể Giáo Hội phổ quát trong tình trạng mà các Giáo Hội Hà Lan và Bỉ bị giảm thiểu ?

 

21. Tôi không nghĩ rằng một biện pháp kiểu như thế lại cho phép có những nhà thờ đầy người như trước kia. Trái lại, có nhiều người hiện đến nhà thờ lại có thể làm nó bỏ đi.

 

22. Nơi các xứ truyền giáo, nói chung, những người Công giáo được xem như là những người chỉ kết hôn một lần duy nhất mãi mãi, những người vâng phục Đức Thánh Cha, và các linh mục và nữ tu không kết hôn. Và tôi không nói với các bạn đâu là thuận lợi điều đó mang lại cho chúng tôi trong công việc Phúc Âm hóa, so với người Tin Lành.

 

23. Vì lý do này, trong trường hợp hôn nhân hỗn hợp với các tín hữu thuộc về các tên gọi Kitô khác, những bạn trẻ nữ, cách riêng, muốn kết hôn theo nghi thức Công giáo, bởi vì họ biết rằng, trong trường hợp đó, đó là một hôn nhân độc nhất và người ta không thể phá vỡ nó.

 

24. Tôi muốn vẫn là Công giáo. Tôi không muốn trở thành Anh giáo hay Tin Lành Baptiste.

 

25. Chúng ta thấy rằng các nhà nước và các tổ chức lớn tất cả đều đang theo một sức mạnh bí hiểm hướng đến sự dữ. Thể chế duy nhất mà người ta không thành công làm cho phục tùng được, vẫn đứng vững và kiên định trên những giá trị đích thực của con người, đó là Giáo Hội Công Giáo. Chúng ta hãy đứng vững và đừng làm đục nước trong nguồn nước của chúng ta. Một ngày nào đó, khi họ mệt mỏi và khát nước, nhiều người sẽ biết ở đâu tìm ra một ít nước tươi mát.

Tý Linh chuyển ngữ

theo Sandro Magister

 

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô