Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024 | 04:04 AM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Tài liệu

Thánh lễ Tạ ơn Bế mạc Hội nghị Thường niên HĐGMVN và Khánh thành Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh

21/04/2023

 

THÁNH LỄ TẠ ƠN
BẾ MẠC HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM KỲ I/2023 & KHÁNH THÀNH TRUNG TÂM MỤC VỤ GIÁO PHẬN VINH

Ban Truyền thông – Xã hội Giáo phận Vinh 

WGPV (21.04.2023) - Sau 3 ngày (17-20/4/2021), quý Đức cha đến từ 27 Giáo phận đã kết thúc Hội nghị thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam kỳ I – 2023 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh. Chương trình hội nghị đã diễn ra tốt đẹp và thu hái được nhiều hoa trái của Chúa Thánh Thần.

Sáng thứ Sáu ngày 21/4/2023, ngày đặc biệt đã đi vào trang sử của Giáo phận Vinh, ngày diễn ra Thánh lễ Tạ ơn bế mạc Hội nghị thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam và khánh thành – làm phép tòa nhà Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

Đây là niềm vui lớn lao của toàn thể con cái trong đại gia đình Giáo phận khi có một ngôi “Nhà Chung” khang trang, tiện nghi phục vụ cho các sinh hoạt mục vụ của mọi thành phần Dân Chúa. Hơn nữa, đây còn là biểu tượng cho sự hiệp nhất, gắn kết và yêu thương để đồng tâm xây dựng đời sống đức tin trong Giáo phận ngày càng lớn mạnh.

Video Thánh lễ Khánh thành Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh, phần I

Hiện diện trong ngày trọng đại hôm nay có Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam; Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Nguyên Tổng Giám mục Hà Nội; Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tổng Giám mục Sài Gòn; Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Hà Hội; Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giáo phận Huế, quý Đức Giám mục thuộc 27 giáo phận. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hơn 177 năm thành lập, Giáo phận Vinh được đón một số lượng đông đảo quý Đức cha như thế.

Ngoài ra, Thánh lễ hôm nay còn có sự hiện diện của gần 250 linh mục trong và ngoài Giáo phận, quý thầy phó tế, quý chủng sinh, tu sĩ, quý ân nhân, quý khách xa gần và đông đảo bà con giáo dân trong Giáo phận.

Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh

Toà nhà Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh nằm ở vị trí trung tâm khu đất Tòa Giám mục rộng chừng 58.154,5m2. Phía bên phải tòa nhà là các công trình hiện hữu: Tòa Giám mục, Tiền Chủng viện, nhà Hưu dưỡng, phía bên trái là nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Toàn bộ diện tích sử dụng tòa nhà Trung tâm Mục vụ lên đến 20.000m2, phần trước là lễ đài và quảng trường rộng rãi có thể tiếp đón hàng chục nghìn người.

Video giới thiệu về Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh

Toà nhà Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh là công trình kiến trúc mang phong cách tân cổ điển Tây phương. Mặt đứng công trình lấy ý tưởng hình tượng người cha dang tay ôm lấy người con với khối kiến trúc mặt đứng, ngang công trình được chia làm 5 phần và chiều cao chia làm 3 phần. Với tiết tấu nhịp điệu chuyển dần từ khối đế công trình được ốp đá tạo nên sự mạnh mẽ chuyển lên phần thân nhẹ nhàng với những ô cửa ban công và phần mái là phần đầu với tiết điệu lên xuống tạo sự thanh thoát và sống động; cả khối nhà hòa vào bầu trời rộng lớn trong xanh. Điểm nhấn chính được quy về với ngai tòa hình tượng Đức Mẹ Maria Lên Trời – bổn mạng Giáo phận Vinh.

Sau gần 2 năm với những thao thức, tâm huyết và nỗ lực của hai Đức cha Giáo phận, quý cha trong Ban Xây dựng, quý cha trong toàn Giáo phận và đặc biệt là bà con giáo dân Giáo phận Vinh ở nhà cũng như hải ngoại đã góp phần xây dựng một công trình lịch sử. Trung tâm Mục vụ sẽ là ngôi “Nhà Chung” đúng nghĩa và là điểm hẹn đáp ứng các sinh hoạt chung như cử hành phụng vụ, tĩnh tâm, thường huấn, đào tạo; không phải chỉ cho các linh mục, chủng sinh, tu sĩ mà còn cho giáo dân, các hội đồng mục vụ, giáo xứ, giáo họ, các đoàn thể…

Nghi thức làm phép Trung tâm Mục vụ

Vào lúc 8h00, Đức Hồng Y Phêrô, quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Giám mục, quý cha trong và ngoài Giáo phận và đông đảo cộng đoàn dân Chúa đã tập trung trước tiền sảnh để tham dự nghi thức làm phép Trung tâm Mục vụ.

Trước khi bước vào nghi thức làm phép, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã bày tỏ lòng tri ân Đức Hồng y Phêrô, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức cha đến từ các giáo phận trong Giáo hội Công giáo Việt Nam, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý chủng sinh, tu sĩ đã hiện diện đầy thân tình trong ngày hôm trọng đại hôm nay. Cách đặc biệt, Đức cha Anphong tri ân biết bao công khó của nhiều người đã âm thầm, hi sinh và quảng đại để xây nên ngôi nhà Trung tâm Mục vụ này.

Sau những lời tri ân tâm tình của Đức cha Anphong, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chủ sự nghi thức làm phép Trung tâm Mục vụ.

Thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài

Sau nghi thức làm phép Trung tâm Mục vụ, vào lúc 8h30’, đoàn rước bắt tiến vào nhà thờ Chính tòa Xã Đoài để bước vào thánh lễ. Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng – Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam – chủ tế.

Trước giờ khai lễ, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã lần lượt giới thiệu các đấng bậc đến quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ luôn biết sống gắn kết và hiệp nhất với vị chủ chăn của mình, nhờ đó, mọi thành phần trong gia đình Giáo phận biết xây dựng một Hội Thánh hiệp hành, hiệp nhất, tham gia vào sứ mạng của Chúa Kitô nơi trần gian. Hơn nữa, đời sống hiệp nhất và yêu thương là cách thức hữu hiệu nhất để mang Tin mừng Chúa đến với những người chưa nhận biết Người.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã quảng diễn về tính hiệp hành trong đời sống và sứ mạng của Giáo hội.

Sắc lệnh về hoạt động truyền giáo của Giáo hội đã khẳng định: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành phải truyền giáo, vì chính Giáo hội bắt nguồn từ sứ mạng của Chúa Con và Chúa Thánh Thần theo ý định của Thiên Chúa Cha” (AG 2). Như vậy, sứ mạng của Giáo hội là được sai đi. Tuy nhiên, mỗi người không thể giới thiệu Chúa đến với người khác nếu không có sự hiệp thông, hiệp nhất trong Giáo hội.

Công trình Trung tâm Mục vụ của Giáo phận Vinh là một minh chứng cho thấy bước đầu của sự hiệp hành là cùng nhau xây dựng, cùng nhau đóng góp và cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn để chính nơi đây sẽ trở thành ngôi nhà chung cho các đoàn thể, hội đoàn, học viện… sinh hoạt và làm việc.

Đức cha Phêrô mời gọi mỗi người sống ba chiều kích trong tinh thần hiệp hành: gặp gỡ, lắng nghe và phân định. Điều đó đòi hỏi mỗi người biết “từ bỏ” mọi tiện nghi an toàn, đến với những người nghèo khổ, bệnh tật và bị bỏ rơi. Cuối cùng, ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ luôn biết gắn kết đời mình vào bí tích Thánh Thể để kín múc nguồn sức mạnh và ân sủng nơi Trái tim Chúa Giêsu.

Video Thánh lễ Khánh thành Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh, phần II

Kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã thay lời Đức Hồng y, quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Giám mục gửi lời chúc mừng thân tình tới hai Đức cha và cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Vinh đã xây dựng một ngôi nhà Trung tâm Mục vụ khang trang và đáp ứng mọi nhu cầu mục vụ của Giáo phận.

 

Kế đến, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam – đã có bài huấn từ gửi đến hai Đức cha và cộng đoàn dân Chúa trong toàn Giáo phận. Trong bài huấn từ, Đức Tổng Giám mục đã gửi lời tri ân những người quảng đại đóng góp trên nhiều phương diện và cách thức khác nhau để xây dựng nên tòa nhà Trung tâm Mục vụ.

Bên cạnh đó, ngài mời gọi cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Vinh biết trở về với cội nguồn đức tin hào hùng của các vị tử đạo xưa. Đó chính là những chứng từ giúp mỗi người khơi dậy tinh thần và lòng nhiệt huyết để ra đi đem lời Chúa đến cho mọi người. Ngài cũng nhấn mạnh sứ mạng của Giáo hội luôn ở giữa dòng chảy của xã hội. Vì thế, mỗi người trong bậc sống và môi trường sống của mình phải biết sinh nhiều hoa trái cho Chúa.

Cuối cùng, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đại diện cho Đức cha Phụ tá Phêrô, quý cha, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân gửi lời cảm tạ tới Đức Hồng y, quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Giám mục đã viếng thăm và cử hành thánh lễ trọng đại này. Đặc biệt, Đức cha Anphong cũng gợi nhớ những kỷ niệm đầy yêu mến của Đức Cố Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên vì những thao thức, cầu nguyện và đóng góp cách âm thầm của ngài trong việc xây dựng Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

Sau thánh lễ, quý Đức cha cùng quý ân nhân, quan khách gần xa về nhà ăn Trung tâm Mục vụ Giáo phận để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong ngày trọng đại này.

Nguồn: gpvinh.com

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô