Thứ năm, ngày 28 tháng 03 năm 2024 | 08:06 PM - Giới thiệu | Ý nghĩa logo
Truyền thông

MỤC VỤ

NÊN THÁNH

 

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

Câu chuyện:Nên thánh bắt đầu từ đâu? Khi còn trẻ,  tôi xin Chúa biến đổi thế giới; khi trung niên tôi xin Chúa biến đổi gia đình; về già, tôi xin Chúa biến đổi chính mình. Và kết luận: nếu biết như thế này, thì ngay từ lúc đầu, tôi  đã xin Chúa biến đổi bản thân, thì hy vọng đã không uổng phí cà một đời. Lời cầu nguyện hôm nay: “Xin Chúa biến đổi con, nên thánh”.

Dẫn nhập

Mỗi lần nghĩ mình làm Thánh, tôi hạnh phúc. Nhưng khi nhìn vào Giáo hội Việt Nam, chỉ có các thánh tử Đạo, tôi dừng lại niềm vui và chỉ một chút hy vọng. Tuy nhiên, lời Chúa Giêsu: “Hãy nên thánh”[1]. Và Tông huấn: “Hãy vui mừng và hân hoan”[2] về tiếng gọi nên thánh của tất cà mọi người trong thế giới ngày nay[3]. Và thời nay, hơn bao giờ hết, cần những vị thánh cứu đời. Vì thế, ơn gọi nên thánh không thể bỏ qua, không lùi bước, và không thể nhạt nhẽo khao khát. Hôm nay, tôi xin chia sẻ: Mục vụ nên thánh.

Nhận thức

Nên thánh là nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô[4]. Theo Công đồng Vat. II[5], ơn gọi chung nhất của mọi thành phần Dân Chúa: “Nên thánh”. Có hai chiều kích: “Khao khát kết hợp, nên giống Chúa. Và được Chúa biến đổi” nên giống Chúa Tình yêu, trọn khối yêu thương.

Thánh Phanxicô Salê mong muốn: “Ơn gọi nên thánh phổ quát”[6].Mỗi tín hữu, dù ở bất kỳ bậc sống nào, có thể sống đức tin của mình cách tròn đầy”. Sự thánh thiện không phải là đặc quyền của giai cấp này hay giai cấp kia [7]. Đi qua thành đô trần thế trong khi vẫn gìn giữ nội tâm, không tách rời với thế giới nhưng sống trong đó, đánh giá cao nó, và học biết giữ khoảng cách.

Đào luyện

Chúa Kitô

Mẫu mực Thánh Thiện của Thiên Chúa tình thương. Bản chất của yêu thường là chỉ ước muốn và làm điều tốt cho con người, một cách vô vị lợi. Người “Yêu tới tận cùng, chết trần trụi trên thập giá. Và từ đỉnh cao thập giá, Người cầu xin cùng Thiên Chúa Cha: “Tha thứ tất cả” chỉ vì con người lầm lạc, không biết việc mình làm. Và để minh họa tình yêu cứu độ, Người độ ngay, tại chỗ, người trộm lành, “ngay hôm nay, ngươi được ở trên thiên đàng cùng ta”[8].

Mẹ Maria

Họa ảnh thánh thiện của Chúa Giêsu. Mẹ: Đối thoại và hòa giải với Thiên Chúa. Thuận theo ý Chúa. Đón nhận Đấng Cứu đời. Mẹ kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu. Mẹ, người phụ nữ đầu tiên chầu và kiệu Thánh Thể truyền giáo. Rồi mẹ hạnh phúc tạ ơn: “Linh hồn tôi ngợi khen tung hô Chúa…”

Các tông đồ

Những vị thánh đầu tiên trong Giáo hội sơ khai của Chúa Kitô. Các ngài sống“Tin- cậy-mến”. Tin vào Chúa Giêsu, chấp nhận thử thách trong hy vọng và thực hành đức ái. Đón nhận Thánh Thần qua hai biểu tượng: “Lưỡi Lửa”. Lửa chỉ sự cưỡng bách, can đảm, rao giảng, phục vụ Giáo hội Chúa Kitô  và “Ngọn Gió”, chỉ sự nhẹ nhàng, dịu dàng, mềm dẻo canh tân; khôn ngoan, tầm nhìn, dấn thân đúng lúc.  

Một số thánh thời đại

Thánh GP. II. Chầu Thánh Thể. Thánh Faustina Lòng thương xót, thần học tín lý; thánh Teresa Calcutta Chầu Thánh Thể, thần học mục vụ con người, nhất là người hấp hối: “Chết hạnh phúc”. Acutis: Thánh Thể và mục vụ con người, loan báo Tin mừng, qua các phương tiện truyền thông.

Đúc kết: Totum amoris est”, Đức ái, thay đổi thời đại chúng ta đang sống[9].  Ơn gọi nên thánh là phổ quát và tập trung vào Thánh Thể là Tín lý và Lòng thương xót là Mục vụ. Chầu Thánh Thể: Khao khát và được Ân sủng biến đổi. Biệt kính Đức Mẹ: Rứơc lễ, chầu Thánh Thể, kiệu Mình Thánh Chúa đi truyền giáo, cám ơn chịu lễ. Yêu mến Giáo hội Chúa Kitô. Mục vụ con người, nhất là yêu thương chăm sóc người nghèo, đau khổ, bệnh tật, người già neo đơn, vô gia cư, và trẻ em, phụ nữ bị lạm dụng, người dễ tổn thương, bị loại trừ…

Đường nên thánh thời nay

Thực thi lòng xót thương, thánh hóa bản thân và thánh hóa nhân loại, hóa giải con người thời đại: “Không có chân lý, vô cảm và vô tín”. Thánh hóa môi trường tự nhiên, xã hội và sáng tạo.

Trước hết là dụ ngôn Người Samari

Sống liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ, một cách vô vị lợi. Sống liên đới trách nhiệm là đáp trả Cựu ước. Adam Eva phạm tội vì thiếu liên đới với Chúa và với nhau. Sau khi phạm tội, thiếu trách nhiệm. Ông đổ lỗi cho Bà. Bà đổ lỗi cho con rắn. Đổ lỗi, thiếu tinh thần trach nhiệm là dấu chỉ của kiêu căng. Yêu thương phục vụ là thực thi Tân ước. Gương gia đình thánh gia. Gia đình thánh thiện, mọi người biết liên đới trách nhiệm với Chúa với nhau. Nhất là gương tinh thần trách nhiệm và yêu thương phục vụ của người lãnh đạo, hình tượng Giuse.

Thứ đến là mối phúc thứ 5

“Phúc cho ai có lòng xót thương vì họ sẽ được thương xót”[10]. Dụ ngôn ngày phán xét[11]. Tiêu chuẩn để phán xét: “Mỗi khi làm cho những người khốn khổ, bé mọn là chúng ta làm cho Chúa”. Đó là tiêu chuẩn lớn: Đức ái xót thương[12]. Chúa phán xét theo hành động chứ không theo lời nói. Theo cách chúng ta đối xử với tha nhân chung quanh mình. Vì Chúa đồng hóa với những người anh em hèn mọn. Đức thánh cha Phanxico: “Lòng thương xót của chúng ta đến từ Thiên Chúa”. Tiêu chuẩn nên thánh, nhờ lòng thương xót. Hóa giải ba trở ngại của con người mà Công đồng nêu trên.

Tiếp theo, mười bốn mối thương người

Thương xác bảy mối và thương linh hồn bảy mối. Lòng thương xót là trung tâm của cuộc sống người kitô hữu. Nếu đạo Kitô giáo không mang chúng ta tới lòng thương xót chúng ta đã lầm đường, vì lòng thương xót là mục đích duy nhất thực sự của mỗi hành trình thiêng liêng. Đó là một trong những hoa trái đẹp nhất của đức ái[13].

Sau cùng là thánh hóa môi trường

Thánh Phanxicô Assisi,  thế kỷ XII. Trong nguyện đường thánh Đamianô: “Phanxicô con hãy đi sửa lại ngôi đền thờ của Ta đang đổ nát”. Hôm nay, ngôi đền thờ thiêng liêng, chính là Hội thánh và môi trường thế giới. Thánh nhân ý thức tội lỗi của loài người. Do tham lam, ngu dốt và kiêu căng. Đặc biệt là gốc du mục của Tây Phương, óc thống trị, cưỡng đoạt môi trường. Trái ngược với nhân sinh quan Á Đông: “Thiên - địa – nhân” hợp nhất. Như chiếc kiềng ba chân. Một chân bị đổ nát, sẽ làm mất thăng bằng, gây nát tan con người, nhất là người lãnh đạo. Ngài: con người của cân bằng, của hòa bình. Hòa bình với súc vật, cảm hóa con chó sói hung giữ, quấy nhiễu và gieo rắc tai họa cho con người; hài hòa với thiên nhiên; với chim trời; núi rừng; không khí; nước non; lời kinh Hòa Bình và Bài ca tạo vật: bài ca Anh Mặt Trời; Ngài được in năm dấu thánh, các vết thương luôn rỉ máu. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, 29.9.1979  phong  thánh nhân là bổn mạng môi trường, các nhà môi sinh học. Thánh thiện hôm nay là thánh hóa môi trường.

Kết luận

Nên thánh hôm nay, gồm ba hiều kích: Yêu mến, gắn bó mật thiết, thân tình với Chúa; yêu mến, gắn bó mật thiết, thân tình với con người; yêu mến, gắn bó mật thiết, thân tình với môi trường. Làm thánh, không nghĩ mình sẽ được Hội thánh phong thánh. Chúa phong chúng ta. Là thánh mà không biết mình thánh, thì Chúa mớilà Đấng Thánh trong chúng ta. Người thánh thì khiêm nhường, nên không bao giờ tự hào, so sánh sự thánh thiện của mình với người khác. Thêm vào đó, người có dấu thánh thiện là luôn “Mong ước mọi người nên thánh”, được sống hạnh phúc vĩnh hằng, ngay trong môi trường, mà mình đang nỗ lực cải thiện, thánh hóa ở đời này.

Làm thánh để thỏa mãn ước mơ khi không còn mơ ước điều gì khác. Sống trong một thế giới ảo, không hiện thực, nên thánh  hôm nay, trong đời thường là tin vào Chúa Giêsu Thánh Thể đang sống. Sống kết hợp mật thiết với Người như một người Bạn: “Xin Chúa Giêsu Thánh Thể giải quyết”.Vui mừng và hân hoan làm bổn phận, trong mọi hoàn cảnh, thuận theo ý Chúa vì tình yêu, vô vị lợi./.

Truyền thông TGP/SG, tháng Giêng 2023

Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 



[1]
Mt 5, 43-48

[2] Mt 5, 12

[3] Phanxico, Tông huấn, Vui mung và hân hoan, 9.4.2018

[4] Mt 17, 1- 9

[5] GH 40,49-50; PV 104

[6] Phanxicotông thư TOTUM AMORIS ESTnói về thánh Phanxicô Salê, 28/12/2022.

[7] Thánh Phaolô VI

[8] Lc 23, 43

[9] Phanxicô, tông thư, totum amoris est, 400 Thánh Phanxico Sale, 28/12/2022.

[10] Tám mối phúc

[11] Mt 25, 31-45

[12] Ga 13, 35

[13] GLCG 1829

 

Các tin khác

VIDEO

  Bài 2: HIỆP HÀNH: Hiệp Thông - Tham Gia - Sứ Vụ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  Bài 1: Tầm Nhìn Hoàn Vũ | Thường huấn linh mục GP Ban Mê Thuột 2023

  ĐỨC TIN | Tròn Đầy & Trong Sáng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Mục Vụ Văn Hóa: DANH - LỢI - NGHĨA | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh

  Cử Hành Phụng Vụ | Gặp Gỡ Chúa Kitô - Loan Báo Tin Mừng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn văn Hinh

  Thần Học Mục Vụ & Công đồng Vatican II: Con người - Giáo hội - Môi trường

  Hiệp Hành Hội Ý Dựng lại Mùa Xuân | Người Giáo dân Thiên niên kỷ mới

  Bài 4: Văn Hóa Tổ Chức - Đời Sống Cá Nhân

  Hiệp Hành Kín Đáo và Minh Bạch

  Văn Hóa Tổ Chức - Tổ Chức Cộng Đồng | Lm Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (Phần 3)

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 2) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  Tìm hiểu về văn hóa (Phần 1) - Lm Gioan Kim Nguyễn Văn Hinh

  TRỰC TUYẾN BÀI 29: MỤC VỤ THÁNH THIỆN THUẬN THEO

  TRỰC TUYẾN BÀI 28 : MỤC VỤ TÍCH HỢP VĂN HÓA ĐÔNG TÂY

  TRỰC TUYẾN BÀI 27 : MỤC VỤ LỜI CHÚA NGÀY NAY

  TRỰC TUYẾN BÀI : TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VÀ BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 26: MỤC VỤ ĐẠO ĐỨC KINH TẾ DỊCH VỤ

  TRỰC TUYẾN BÀI 25: MỤC VỤ TUẦN THÁNH UY VÀ ĐỨC

  TRỰC TUYẾN BÀI 24: MỤC VỤ GIA TÀI CỦA MẸ

  TRỰC TUYẾN BÀI 23: MỤC VỤ BỔ VÀ TẢ

  mvgd20162016

  TRỰC TUYẾN BÀI 21: MỤC VỤ LUẬT CÂN BẰNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 20: TRUY TÌM MÃNH LỰC

  TRỰC TUYẾN BÀI 19: THẾ GIỚI HÔM NAY CẦN NHỮNG NGƯỜI CHA NHÂN HẬU LÝ TƯỞNG VÀ THỰC TIỄN

  TRỰC TUYẾN BÀI 18: NĂM THÁNH THÁNH CẢ GIUSE LÃNH ĐẠO VÀ NIỀM TIN

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 17: MỪNG XUÂN TÂN SỬU 2021 - LÒNG BIẾT ƠN TIN VUI ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM

  TRỰC TUYẾN BÀI 16: ĐỀ TÀI ĐIỂM TỰA

  TRỰC TUYẾN BÀI 14: VĂN HÓA KHÔNG NHẬN SAI NHƯNG SỬA SAI

  TRỰC TUYẾN BÀI 13: VUN TRỒNG NỀN VĂN HÓA “TÂM LINH – KHOA HỌC”

  TRỰC TUYẾN BÀI 12: NĂM MỚI 2021 XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÂM LINH & KHOA HỌC

  TRỰC TUYẾN BÀI 11: GIÁNG SINH 2020 - LÀM NGƯỜi - GIÊSU

  TRỰC TUYẾN BÀI 10: PHÍA ĐẰNG SAU TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 9: ĐỂ CÓ CHÚA THÁNH THẦN

  TRỰC TUYẾN BÀI 8: LOAN BÁO TIN MỪNG

  TRỰC TUYẾN BÀI 7: PHÒNG ĐÀO LUYỆN TÂM LINH CỦA TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 6: ĐÀO LUYỆN TÍN HỮU DÂN CHÚA

  TRỰC TUYẾN BÀI 5: TẦM NHÌN THIÊN NIÊN KỶ MỚI

  TRỰC TUYẾN BÀI 4: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH BẮT ĐẦU TỪ THÁNH THỂ HAY THÁNH KINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 3: PHƯƠNG THỨC CẦU NGUYỆN CẢM NGHIỆM- SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

  TRỰC TUYẾN: BÀI 2: GIẢI THÍCH ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TRỰC TUYẾN BÀI 1: ĐÀO LUYỆN TÂM LINH

  TintucVatican

  Thánh Lễ Tuyên Thánh Jacinta và Francisco Marto

  Muối và ánh sáng

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Nghi thức đóng Cửa Thánh

  Xin Mẹ Thương

  Thế Giới Nhìn Từ Vatican

  Suy Niệm với Đức Thánh Cha Phanxicô

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__3

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__1

  Thường huấn HĐMVGX Giáo hạt Rach Giá 2014__2

  Thường huấn HĐMVGX Ban Mê Thuật

  Quốc tế thiếu nhi 01-6-2014

  Thể dục Dưỡng Sinh

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  Mục vụ Thể chất

  CƠM TRƯA TRUNG THU 2013

  Thi đấu thăng cấp sơ đẳng Vovinam

  Khai mạc kỳ thi thăng cấp Vovinam

  Vovinam

  Đào luyện tâm linh

  Nghệ thuật cân bằng

  Đào Luyện Tinh Thần

  Đào Luyện Thể Chất

Bài viết mới
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người cừ khôi trong việc loan báo Tin Mừng
Mười hai lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để trở thành người ...
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa về gia đình trong hiến pháp
Người dân Ai Len bỏ phiếu chống đề xuất sửa đổi định nghĩa ...
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô
Mười một năm Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô